การเสริมสร้างทักษะการคิดของเด็กระดับชั้นอนุบาล2 โรงเรียนวัดถอนสมอ โดยใช้ชุดนวัตกรรม "บันได 4 ขั้น สร้างสรรค์ความคิด "
ชื่อผู้นําเสนอผลงาน : นางจันทนา บัวอาจ ตําแหน่งครูโรงเรียนวัดถอนสมอ ตําบลถอนสมอ อําเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี รหัสไปรษณีย์ 16140
1.ความสําคัญของผลงาน นวัตกรรมหรือวิธีปฏิบัติที่นำเสนอ
แก้ปัญหา "คิดวิเคราะห์" ของเด็ก ต้องเริ่มแก้จากพ่อแม่! ปฏิเสธไม่ได้ว่า "ทักษะการคิดวิเคราะห์" เป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดองค์ความรู้ด้านต่างๆ ของเด็ก ทั้งการแก้ปัญหา ตัดสินใจ รวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งปัจจุบันพบว่า เด็กไทยขาดทักษะดังกล่าวนี้กันมากขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากวิธีการเลี้ยงดูของพ่อแม่ และแนวการสอนของครู ที่สร้างกำแพงกั้นให้เด็กไม่กล้าคิด ด้วยคำพูด หรือการแสดงท่าทาง
2.แนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนา
ใช้ชุดนวัตกรรม บันได 4 ขั้น สร้างสรรค์ความคิด ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็กเกิดทักษะการคิด ด้วยตนเอง ดังนั้นผู้จัดทำจึงมีความสนใจที่จะนำชุดนวัตกรรม บันได 4 ขั้น สร้างสรรค์ความคิด โดยนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์และจัดกิจกรรมให้กับ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวัดถอนสมอ อําเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งเชื่อว่าชุดนวัตกรรม บันได 4 ขั้น สร้างสรรค์ความคิด จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการทักษะทางความคิดของเด็กปฐมวัย ช่วยทําให้เด็กคิดและแก้ปัญหาเป็น
3.วัตถุประสงค์
3.1 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 13 โดยการใช้กิจกรรม บันได 4 ขั้น สร้างสรรค์ความคิด
3.2 เพื่อให้รู้จักการแก้ปัญหาและมีความคิดสร้างสรรค์
3.3 เพื่อให้เด็กกล้าคิดกล้าตัดสินใน ในการทำกิจกรรม
3.4 .เพื่อเป็นการร่วมมือกันระหว่างบ้านและโรงเรียน
4.ผลการดําเนินการ/ผลสมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
4.1 ผลสัมฤทธิ์ที่เกิดตามวัตถุประสงค์
4.1.1 เด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนวัดถอนสมอ จำนวน 13 ที่ใช้ชุดนวัตกรรมบันได 4 สร้างสรรค์ความคิด มีผลหลังการประเมินการพัฒนาทักษะการคิดเฉลี่ยร้อยละ 80 ขึ้นไป
4.1.2 เด็กรู้จักการแก้ปัญหาและมีความคิดสร้างสรรค์
4.1.3 เด็กกล้าคิดกล้าตัดสินใน ในการทำกิจกรรม
4.1.4 .เป็นการร่วมมือกันระหว่างบ้านและโรงเรียน
4.2 ผลสัมฤทธิ์ของงาน
การใช้ชุดนวัตกรรมบันได 4 สร้างสรรค์ความคิดช่วยพัฒนาทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย ทำให้เด็กเกิดการแก้ไขปัญหา สร้างองค์ความรู้จากการเรียนรู้ด้วยตนเอง ได้เรียนรู้กระบวนการทำงานร่วมกัน นำองค์ความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดเป็นทักษะชีวิตในกิจวัตรประจำวันได้