รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาปลอดภัย SAVE PHO MODEL
โรงเรียนวัดศรีมหาโพธิ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2
กำหนดใช้กระบวนการดำเนินงานด้วยวงจรคุณภาพของเดมมิ่ง (Deming Cycle) โดยมีองค์ประกอบในการดำเนินงาน ดังนี้
1. S Swot วิเคราะห์บริบทของสถานศึกษา นักเรียน รวมถึงบุคลากรทุกคนในสถานศึกษา รวบรวบข้อมูลพื้นฐานเพื่อวางแผนการทำงานร่วมกันและสร้างความเข้าใจ เข้าถึงแนวทางในการดำเนินงานสถานศึกษาปลอดภัยของโรงเรียนต่อไป
2. A Activities ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งในและนอกห้องเรียนที่เน้นความปลอดภัยมีการจัดแผนความปลอดภัย 4 ประเภท และแผนเผชิญเหตุ มีการดำเนินโครงการ/กิจกรรมต่างๆ
3. F Facilitator แต่งตั้งผู้อำนวยความสะดวกการดำเนินงานสถานศึกษาปลอดภัย โดยกำหนดให้มีเจ้าหน้าที่ดูแลระบบ MOE Safety Center ของโรงเรียน เพื่อดูแล รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหา Case ที่แจ้งเข้ามายังระบบ MOE Safety Center ประกอบด้วย Admin,SC-Operator, SC-Action และ Super SC-Operator เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา วิเคราะห์ หาข้อสรุปการแก้ไขปัญหา รายงานผลการดำเนินการ จนถึงการแจ้งปิด Case และการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม และใช้ในการออกรายงานการดำเนินการสู่หน่วยงานต้นสังกัดต่อไป
4. E Environment ปรับปรุงและพัฒนาสภาพแวดล้อมของโรงเรียน รวมทั้งอาคารสถานที่ให้มีความปลอดภัยอยู่เสมอ
5. P Participation ประสานงานกับภาคีเครือข่าย สร้างความร่วมมือกับหน่วยงาน/องค์กรภายนอก ในการช่วยเหลือและดูแลด้านความปลอดภัยให้แก่นักเรียนและบุคลากร เช่น ผู้ปกครองเครือข่าย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลศรีมหาโพธิ์ องค์การบริหารส่วนตำบลศรีมหาโพธิ์ วัดศรีมหาโพธิ์ โรงพยาบาลห้วยพลู สถานีตำรวจภูธรนครชัยศรี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอนครชัยศรี เป็นต้น
6. H Happy safty school นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียนวัดศรีมหาโพธิ์ดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขและปลอดภัยทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน สามารถปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม รู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น รู้จักป้องกันตนเองในสภาวะคับขัน และจัดการกับชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
7. O Organization self assessment การประเมินผลร่วมกันเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมด
จากทุกฝ่าย ทั้งนักเรียน ผู้ปกครอง ครูและผู้บริหาร