ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึก เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการในการจัดการ รายวิชาพาณิชยกรรม 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์
ผู้ศึกษา นายไพบูลย์ ณ เชียงใหม่
ปีที่ทำการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึก เรื่อง กระบวนการในการจัดการให้มีประสิทธิภาพ (2) เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึก เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการ
ในการจัดการ รายวิชาพาณิชยกรรม 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการ
สุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบฝึกเรื่องกระบวนการในการจัดการ
(2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการในการจัดการ ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยขั้นตอนแรกผู้วิจัยได้ให้นักเรียนทำแบบทดสอบผลการเรียนรู้
เรื่อง กระบวนการในการจัดการ จากนั้นผู้วิจัยได้ดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก เรื่อง
กระบวนการในการจัดการ เมื่อดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเรียบร้อยแล้ว จึงให้นักเรียน
ทำแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการในการจัดการ ซึ่งเป็นชุดเดียวกับแบบทดสอบ
ก่อนเรียน แล้วนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาวิเคราะห์ด้วยวิธีการทางสถิติโดยการหาค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา พบว่า
1. คะแนนของผู้เรียนหลังการใช้แบบฝึกสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึก โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้แบบฝึก ร้อยละ 67.00 และหลังใช้แบบฝึก ร้อยละ 80.83 แสดงให้เห็นว่านักเรียน
มีความรู้เรื่องกระบวนการในการจัดการ เพิ่มมากขึ้น
2. คะแนนเฉลี่ยหลังการใช้แบบฝึก (24.25) ยังสูงกว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนการใช้
แบบฝึก (20.10) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังการใช้แบบฝึก (5.11) น้อยกว่า ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานก่อนการใช้แบบฝึก (6.86) แสดงว่านักเรียนมีความรู้เรื่องกระบวนการในการจัดการ
เพิ่มมากขึ้น และการกระจายของคะแนนหลังการใช้แบบฝึก ดีกว่าการกระจายของคะแนนก่อนการใช้แบบฝึก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความรู้เรื่องกระบวนการในการจัดการของผู้เรียนที่มีความใกล้เคียงกัน
มากขึ้นกว่าก่อนการใช้แบบฝึก