ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการธนาคารโรงเรียนของโรงเรียนวชิรปราการวิทยาคม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร
ผู้ประเมิน : นางสาวปุณธิชา มาเนตร ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
ชื่อหน่วยงาน : โรงเรียนวชิรปราการวิทยาคม
ปีการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการธนาคารโรงเรียนของโรงเรียนวชิรปราการวิทยาคม สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการประเมินเพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบทโครงการธนาคารโรงเรียนของโรงเรียนวชิรปราการวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการธนาคารโรงเรียนของโรงเรียนวชิรปราการวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการธนาคารโรงเรียนของโรงเรียนวชิปราการวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการธนาคารโรงเรียนของโรงเรียนวชิปราการวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มีจำนวน 681 คน ได้แก่ 1) ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง 2) ครูผู้สอน จำนวน 69 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
3) นักเรียนและผู้ปกครอง จำนวน 608 คน ได้จากการเปิดตารางการสุ่มกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (stratified random sampling) แบ่งตามสัดส่วนกลุ่มตัวอย่างนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 304 คน ผู้ปกครองของนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 304 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1) ผลการประเมินความด้านบริบทที่ใช้ในโครงการธนาคารโรงเรียนของโรงเรียนวชิร
ปราการวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินตามเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้ดังนี้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากสุด คือ นโยบายของการส่งเสริมการออมของนักเรียนมีความชัดเจน อยู่ในระดับมากที่ ลำดับต่อมา โครงการธนาคารโรงเรียนของนักเรียนโรงเรียนวชิรปราการวิทยาคมสอดรับกับนโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ อยู่ในระดับมาก และวัตถุประสงค์ของโครงการธนาคารโรงเรียนของนักเรียนโรงเรียนวชิรปราการวิทยาคมให้นักเรียนมีการวางแผนการออมเงินและส่งเสริมพฤติกรรมของนักเรียนไปในทางที่เหมาะสม อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ กิจกรรมของโครงการหลากหลายและส่งเสริมให้นักเรียนมีการวางแผนการออมเงิน อยู่ในระดับมาก
2) ผลการประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้ในโครงการธนาคารโรงเรียนของ
โรงเรียนวชิรปราการวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมยมศึกษา กำแพงเพชร โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินตามเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้ดังนี้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากสุด คือ ด้านงบประมาณ อยู่ในระดับมาก ลำดับต่อมา ด้านสถานที่ อยู่ในระดับมาก และด้านวัสดุ อุปกรณ์ อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านบุคลากร อยู่ในระดับมาก
3) ผลการประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานโครงการธนาคารโรงเรียนของ
โรงเรียนวชิรปราการวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชรโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินตามเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้ดังนี้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากสุด คือ ด้านการเตรียมการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก ลำดับต่อมา ด้านการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก และ ด้านการประเมินผลการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการติดตามและตรวจสอบการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก
4) ผลการประเมินความผลผลิตในโครงการธนาคารโรงเรียนของโรงเรียนวชิรปราการ
วิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมยมศึกษากำแพงเพชร ผลการประเมินของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินตามเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้ดังนี้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากสุด คือ ด้านความพึงพอใจต่อโครงการ อยู่ในระดับมาก ลำดับต่อมา ด้านการเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการออมเงิน อยู่ในระดับมาก และ ด้านความภาคภูมิใจที่ได้รู้จักใช้จ่ายอย่างประหยัด อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการวางแผนการออมเงิน อยู่ในระดับมาก
และ ผลการประเมินของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ใน ระดับมาก ผลการประเมินตามเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้ดังนี้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากสุด คือ ด้านความพึงพอใจต่อโครงการ อยู่ในระดับมาก ลำดับต่อมา ด้านการเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการออมเงิน อยู่ในระดับมาก และด้านความภาคภูมิใจที่ได้รู้จักใช้จ่ายอย่างประหยัด อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการวางแผนการออมเงิน อยู่ในระดับมาก