บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ของโครงการอย่างมีระบบโดยมีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายเพื่อปรับปรุงโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียน โรงเรียนคลองลานวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร ให้ดีขึ้นโดยใช้เกณฑ์การประเมิน CIPP Model เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบประเมินโครงการ มาตราส่วนประเมินค่า โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มที่ให้ข้อมูล 700 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ซึ่งนำมาสรุปผลการประเมิน อภิปรายและข้อเสนอแนะ
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
ของนักเรียน โรงเรียนคลองลานวิทยา โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูลจำนวน 80 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร และครูผู้สอน โดยภาพรวมมีผลการประเมินในภาพรวมต่อโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนประสงค์โรงเรียนคลองลานวิทยา ฉบับที่ 1 สำหรับผู้บริหารและครูผู้สอน ด้านบริบทของโครงการ พบว่าภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่ามีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 9 ข้อ และผลการประเมินอยู่ในระดับมาก จำนวน 1 ข้อ ประเด็นการประเมินที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรก คือ โรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมได้อย่าชัดเจน หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ตามลำดับ และประเด็นที่มีระดับผลการประเมินน้อยที่สุดคือ กิจกรรมของโครงการช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้ดีขึ้น
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรม ของนักเรียน โรงเรียนคลองลานวิทยา โดยกลุ่มผู้ให้ขอมูลจำนวน 80 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร และครูผู้สอน โดยภาพรวมมีผลการประเมินในภาพรวมต่อโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนประสงค์โรงเรียนคลองลานวิทยา ฉบับที่ 1 สำหรับผู้บริหารและครูผู้สอน ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่าภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรม ของนักเรียน โรงเรียนคลองลานวิทยา โดยกลุ่มผู้ให้ขอมูลจำนวน 80 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร และครูผู้สอน โดยภาพรวมมีผลการประเมินในภาพรวมต่อโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนประสงค์โรงเรียนคลองลานวิทยา ฉบับที่ 1 สำหรับผู้บริหารและครูผู้สอน ด้านกระบวนการดำเนินการของโครงการ พบว่าภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรม ของนักเรียน โรงเรียนคลองลานวิทยา โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูลจำนวน 80 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร และครูผู้สอน โดยภาพรวมมีว่า ผลการประเมินในภาพรวมต่อโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนประสงค์โรงเรียนคลองลานวิทยา ฉบับที่ 2 สำหรับผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครอง ด้านผลผลิตของโครงการ พบว่าภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยแบ่งผลการประเมินเป็น ผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครอง