หลักการและเหตุผล
ยาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญระดับชาติที่รัฐบาลถือเป็นนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง ทั้งนี้เพราะเพราะปัญหายาเสพติด ที่มีการแพร่ระบาดในทุกพื้นที่ของประเทศไทย ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งทางด้านการเมือง และความมั่นคงของประเทศพฤติกรรม ที่ไม่พึงประสงค์ในกลุ่มเยาวชน ดื่มสุรา
สูบบุหรี่ เที่ยวกลางคืน การพนัน การทะเลาะวิวาท ติดเกม สื่อลามกอนาจาร ฟุ่มเฟือย และวัตถุนิยมเกินฐานะ ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับนักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นพฤติกรรมเบี่ยงเบนที่สังคมไม่ยอมรับ การป้องกันและแก้ไขปัญหาเป็นสิ่งสำคัญประการหนึ่ง ของการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา ทางโรงเรียนได้บูรณาการจัดทำแผนปฏิบัติการการร่วมกันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จึงได้จัดทำโครงการห้องเรียนสีขาว/แผนกสีขาว ในสถานศึกษา โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ครูอาจารย์ที่ปรึกษา และนักเรียน ที่เป็นแกนนำเป็นผู้ให้ความรู้ ความเข้าใจในการให้คำปรึกษา ตักเตือนเพื่อน กระตุ้นเพื่อน ปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อให้เยาวชนของประเทศไทยเป็นเยาวชนที่มีความรู้ ควบคู่ด้วยคุณธรรม ไม่ฝักใฝ่อบายมุข และสร้างปัญหาให้กับสังคม สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพพัฒนาประเทศไทยให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ที่มีปัญหาต้องการความช่วยเหลือได้รับคำปรึกษา คำแนะนำที่ถูกต้องเหมาะสมจากผู้ที่เป็นแกนนำ และครูอาจารย์ที่ปรึกษา ครูแนะแนว
๒. เพื่อให้มีนักเรียน นักศึกษาแกนนำในห้องเรียนดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตักเตือน แนะนำเพื่อนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปัญหาอบายมุขและปัญหาอื่น ๆ ที่เป็นสิ่งมัวเมาทั้งหลาย
๓. ผู้บริหารสถานศึกษาส่งเสริมและสนับสนุนให้มีนักเรียน แกนนำประจำห้อง และครูอาจารย์ที่ปรึกษา ครูแนะแนว และเพื่อนที่ปรึกษาให้คำปรึกษาแนะนำและให้การช่วยเหลือ การบริหารจัดการการอบรม การสนับสนุนกิจกรรม และติดตามประเมินผลโดยร่วมมือกันทุกฝ่าย
๔. เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยง ด้วยกระบวนการสร้างเครือข่ายนักเรียน นักศึกษาแกนนำ เพื่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาให้มีความเข้มแข็ง ต่อเนื่องและยั่งยืน
เป้าหมาย
๑ ด้านปริมาณ
- โรงเรียนนาแกพิทยาคม ได้เข้าร่วมโครงการห้องเรียนสีขาว/แผนกสีขาว และรับการประเมินผลการดำเนินงานประจำปี เพื่อประกาศให้เป็นห้องเรียนสีขาว
- ผู้บริหารสถานศึกษา กรรมการสถานศึกษา ครูอาจารย์ นักเรียน นักศึกษาแกนนำและผู้ปกครองให้การสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินโครงการห้องเรียนสีขาว
๒ ด้านคุณภาพ
- นักเรียน นักศึกษา มีจิตสาธารณะรู้จักเสียสละดูแลช่วยเหลือกัน มีภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีมีความรู้คู่คุณธรรม
- การมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือระหว่างบ้านและสถานศึกษา มีผู้ปกครอง ครู อาจารย์ที่ปรึกษา และครูประจำชั้นติดตามพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์และร่วมกันแก้ไข
ผู้รับผิดชอบโครงการ
๑. ฝ่ายกิจการนักเรียน
๒. ครูที่ปรึกษา
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
- เชิงปริมาณร้อยละ ๘๐ ผู้บริหารสถานศึกษา กรรมการสถานศึกษา ครู อาจารย์ นักเรียนนักศึกษา ในสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการห้องเรียนสีขาว/แผนกสีขาวมีความพึงพอใจ
- เชิงคุณภาพ ร้อยละ ๘๐ นักเรียน มั่นใจในกระบวนการดำเนินงานโครงการห้องเรียนสีขาว
ที่มีผลในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่พึงประสงค์เป็นแบบอย่างที่ดีงามของสังคม
การประเมินผลโครงการ
๑. ห้องเรียนประเมินตนเอง และรายงานผลการประเมินให้โรงเรียนทราบของทุกภาคเรียน
๒. สถานศึกษารายงานศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงศึกษาธิการ ทุกภาคเรียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑. นักเรียน นักศึกษา มีความรู้คู่คุณธรรม เติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ ไม่ไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุข
๒. ความร่วมมือระหว่างบ้านกับสถานศึกษามีความเข้มแข็งช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาให้มีพฤติกรรมพึงประสงค์ เป็นเยาวชนที่ดีของประเทศไทย
๓. การดำเนินงานโครงการห้องเรียนสีขาว มีคุณภาพนำไปสู่ โครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข