ชื่อนวัตกรรม การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา “BANLAO Model” ที่มีประสิทธิผลโดย
ใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนบ้านเหล่า(รัฐราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2
ชื่อผู้สร้างนวัตกรรม นายเอกลักษณ์ นามสกุล อินกัน
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2566
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา “BANLAO Model” ที่มีประสิทธิผลโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนบ้านเหล่า(รัฐราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 มีวัตถุประสงค์ คือ 1)เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา “BANLAO Model” ที่มีประสิทธิผลโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนบ้านเหล่า(รัฐราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 2)เพื่อศึกษาผลการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา “BANLAO Model” ที่มีประสิทธิผลโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนบ้านเหล่า(รัฐราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 กลุ่มเป้าหมาย แบ่งเป็น 3 กลุ่มดังนี้ กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา “BANLAO Model” ที่มีประสิทธิผลโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนบ้านเหล่า(รัฐราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่เขต 2 ประกอบด้วย 3 กลุ่มดังนี้ 1) นักเรียนโรงเรียนบ้านเหล่า(รัฐราษฎร์บำรุง) จำนวน 20 คน 2) ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 21 คน 3) ผู้มีส่วนได้เสีย ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านเหล่า(รัฐราษฎร์บำรุง) จำนวน 9 คน ตัวแทนผู้ปกครอง จำนวน 50 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 100 คน
ผลการพัฒนารูปแบบ
1) รูปแบบการบริหารสถานศึกษา “BANLAO Model” ประกอบด้วย 1) ปัจจัยนำเข้า (Input) 2) กระบวนการของรูปแบบ (Process) 3) ผลลัพธ์ (Output) 4) ผลกระทบ (Outcome) และ 5) ระบบสนับสนุน (Supporting System) ผลการประเมินความเหมาะสมโดยรมอยู่ในระดับ ดีมาก
2) ผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา “BANLAO Model” พบว่า นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดทางด้านปัญญา ทักษะทางด้านสุนทรียภาพทางด้านดนตรีนาฏศิลป์ ทักษะความเป็นเลิศทางด้านกีฬา ทักษะจิตอาสาและความเป็นพลเมืองที่ดี ทักษะทางด้านอาชีพและมีงานทำ ครูและบุคลากรได้รับการส่งเสริมสนับสนุนในการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศจนมี ผู้บริหารมีภาวะความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงอย่างมืออาชีพ และโรงเรียนมีระบบการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ