ชื่องานวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวกจำนวนเต็ม
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps
ปีการศึกษา 2566
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอุมาพร สินปรุ
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนหนองบุญมากประสงค์วิทยา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกจำนวนเต็มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เรื่อง การบวกจำนวนเต็มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 จากการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนหนองบุญมากประสงค์วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา จำนวน 31 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้เครื่องมือในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps จำนวน 4 แผน 4 ชั่วโมง และทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบ วัดการคิดวิเคราะห์ และแบบประเมินความพึงพอใจ จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for dependent)
ผลการศึกษา พบว่า นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps อยู่ในระดับมาก ( = 4.47, S.D. = 0.83)