1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
1.1 ความเป็นมาและสภาพของปัญหา
สังคมโลกในศตวรรษที่ 21 การศึกษาเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนามนุษย์ ดังนั้นจำเป้นจะต้องมีการพัฒนาทางการการจัดการศึกษาอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเนื้อหาเนื้อหาสาระ เทคนิควิธีการสอน สื่อการจัดการเรียนรู้ นวัตกรรมใหม่ๆเพื่อทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 หมวดที่ 4 ว่าด้วยแนวทางการจัดการศึกษา มาตรา 24 ได้กำหนดให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยให้เนื้อหาสาระและกิจกรรมสอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างและหว่างบุคคล จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (กระทรวงศึกษาธิการ, 2545)
 
ตามจุดเน้นและนโยบายของกระทรงศึกษาธิการกำหนดให้สถานศึกษาจัดโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และ 1 รายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์ เพื่อบ่มเพาะให้นักเรียนภาคภูมิใจ รักความเป็นไทย หวงแหนในสิ่งที่บรรพชนให้ไว้เป็นมรดกทางปัญญา รักษาและต่อยอด และนำมาประยุกต์ใช้ในปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ประกาศแนวปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนรายวิชาประวัติศาสตร์ตามนโยบาย 8+1 รายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์ของสถานศึกษาเพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน รวมทั้งบ่มเพาะให้ผู้เรียนภาคภูมิใจในความเป็นชาติใช้วิธิการทางประวัติศาสตร์วิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆได้อย่างเป็นระบบ เข้าใจการดำรงชีวิตของมนุษย์และการอยู่ร่วมกันในสังคม การเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย กาลเวลา ตามเหตุปัจจัยต่างๆ ปฏิบัติตนเป็นะลเมืองดี มีคุณธรรม ธำรงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมไทย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา จึงมีนโยบาย 5ส สู่การเรียนรู้ประวัติศาสตร์โดยเน้นย้ำให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานทุกแห่งในสังกัดส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนรายวิชาประวัติศาสตร์
ตามหลักสูตรด้วยสื่อ อุปกรณ์ ช่วยในการจัดการเรียนรู้ สอดแทรกการเรียนประวัติศาสตร์ตามเหตุการณ์และวันสำคัญ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกกับผู้เรียนให้รักและศรัทธาในประวัติศาสตร์ของไทย
จากความสำคัญดังกล่าว ในฐานะครูผู้สอนรายวิชาประวัติศาสตร์จึงมีแรงบันดาลใจในการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง ขวัญเอย...ขวัญมา ปิตุลาบ้านฉัน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/11 เพื่อส่งเสริมความรู้สึกรักและหวงแหนชุมชน และจังหวัดของตนเองอีกทั้งยังสามารถใช้แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่อยู่ใกล้โรงเรียนให้เกิดประสิทธิภาพด้วย
 
1.2 แนวคิดหลักการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลงานหรือนวัตกรรม
1.2.1 การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning)การ หรือ 5Es หมายถึง การเรียนการสอน ที่ให้ความสำคัญกับผู้เรียนเป็นสำคัญ คือการฝึกให้ผู้เรียนรู้จักค้นคว้าหาความรู้โดยใช้กระบวนการทางความคิดหาเหตุผล เพื่อเป็นแนวทางแก้ปัญหาที่ถูกต้องด้วยตนเอง ซึ่งมี 5 ขั้นตอนดังนี้
1. ขั้นสร้างความสนใจ(Engagement)
2. ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration)
3. ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
4. ขั้นขยายความรู้ (Elaboration)
5. ขั้นประเมินผล (Evaluation)
1.2.2 วงจรคุณภาพ PDCA
วงจรคุณภาพ PDCA วงจรการบริหารที่ประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอนดังนี้
1. Plan (วางแผน) หมายถึง การวางแผนการดำเนินงานอย่างรอบคอบ ครอบคลุมถึงการกำหนดหัวข้อที่ต้องการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ซึ่งรวมถึงการพัฒนาสิ่งใหม่ๆการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน อาจประกอบด้วย การกำหนดเป้าหมาย หรือวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน การวางแผนยังช่วยให้เราสามารถคาดการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นได้ในอนาคต และช่วยลดความสูญเสียต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้
2. Do (ปฏิบัติตามแผน) หมายถึง การดำเนินการตามแผน อาจประกอบด้วยการมีโครงสร้างรองรับการดำเนินการ มีวิธีการดำเนินการและมีผลของการดำเนินการ
3. Check (ตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน) หมายถึง การประเมินแผน อาจประกอบด้วยการประเมินโครงสร้างที่รองรับการดำเนินการ การประเมินขั้นตอนการดำเนินงาน และการประเมินผลของการดำเนินงานตามแผนที่ได้ตั้งไว้
4. Act (ปรับปรุงแก้ไข) หมายถึง การนำผลการประเมินมาพัฒนาแผน อาจประกอบด้วยการนำผลการประเมินมาวิเคราะห์ว่ามีโครงสร้างหรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใดที่ควรปรับปรุงหรือพัฒนาสิ่งที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และสังเคราะห์รูปแบบการดำเนินการใหม่ที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินการในครั้งต่อไป
 
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
2.1 จุดประสงค์
2.1.1 เพื่อสร้างการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง ขวัญเอย...ขวัญมา
ปิตุลาบ้านฉัน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/11
2.1.2 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในรายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง เรื่อง ขวัญเอย...ขวัญมา ปิตุลาบ้านฉัน
2.1.3 เพื่อประเมินความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง
ขวัญเอย..ขวัญมา ปิตุลาบ้านฉัน โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน
2.2. ขอบเขตของการดำเนินงาน
2.2.1 เป้าหมายของการดำเนินงาน
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/11 โรงเรียนอนุบาลวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์
อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่เรียนวิชาประวัติศาสตร์ (ส 12102) ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2566 จำนวน 13 คน
2.2.2 ขอบเขตของเนื้อหา
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๒ เรื่อง วิถีชีวิตกับกาลเวลาปิตุลาไร่นาสวนผสม
2.2.3 ขอบเขตของระยะเวลา
เวลา 1 ชั่วโมง
 
3.กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
แนวคิดและกระบวนการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
เรื่อง ขวัญเอย...ขวัญมา ปิตุลาบ้านฉัน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน
(The 5Es of Inquiry-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/11
โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA คือ
ภาพที่ 1 กระบวนการออกแบบนวัตกรรมการศึกษาด้วยวงจรคุณภาพ PDCA
3.1 ขั้นวางแผนปฏิบัติงาน (Plan : P) เป็นขั้นตอนการจัดทำการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง ขวัญเอย...ขวัญมา ปิตุลาบ้านฉัน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/11 ดังนี้
3.1.1 ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ในเรื่องคำอธิบายรายวิชา สาระการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด
3.1.2 ศึกษาแก่นสาระ (Themes) เพื่อนำมาจัดทำหน่วยการเรียนรู้ จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และสื่อการจัดการเรียนรู้
3.1.3 สร้างแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง ขวัญเอย...ขวัญมา
ปิตุลาบ้านฉัน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอนโดยมีองค์ประกอบ ดังนี้ สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ มาตรฐานการเรียนรู้ ตลอดจนตัวชี้วัด จุดประสงค์การเรียนรู้ สาระสำคัญ กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ/แหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผล โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) ดังนี้
 
1. ขั้นสร้างความสนใจ(Engagement)
2. ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration)
3. ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
4. ขั้นขยายความรู้ (Elaboration)
5. ขั้นประเมินผล (Evaluation)
3.1.4 นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปขอคำแนะนำจากครูผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดผล ด้านเนื้อหา และด้านการสอน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องและให้คำแนะนำมาปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น จำนวน 3 คน ได้แก่
1) รองผู้อำนวยการเบญญาภา สุมิรัตนะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดผลประเมินผล
2.) คุณครูจิราภรณ์ จันทร์โชติ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา
3.) ครูครูสันติ พึ่งน้ำ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนประวัติศาสตร์
5.1.5 นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/10 ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย
5.1.6 นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปทดลองใช้มาปรับปรุงแก้ไข
5.1.7 นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้จริงกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/11 ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย
3.2 ขั้นตอนการทำตามแผน (Do : D) จัดการเรียนรู้ Active learning เรื่อง ขวัญเอย...ขวัญมา ปิตุลาบ้านฉัน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ดังนี้
5.2.1 ดำเนินการจัดการเรียนรู้ Active learning เรื่อง ขวัญเอย...ขวัญมา ปิตุลาบ้านฉัน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างไว้ จำนวน 1 ชั่วโมง ตามตารางเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/11
3.3 ขั้นตรวจสอบและประเมินผล (Check : C)
3.3.1 ประเมินผลนักเรียน
3.3.2 ประเมินความพึงพอใจ
3.3.3 เก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล แปลความหมาย
3.3.4 จัดทำรายงานผลการจัดการเรียนรู้
 
3.4 ขั้นนำผลการประเมินมาปรับปรุง (Action : A)
การนำผลการประเมินมาพัฒนาแผน อาจประกอบด้วยการนำผลการประเมินมาวิเคราะห์ว่ามีโครงสร้าง หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใดที่ควรปรับปรุงหรือพัฒนาสิ่งที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และสังเคราะห์รูปแบบการดำเนินการใหม่ที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินการ
3.4.1 ปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้โดยนำข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญมาปรับปรุงพัฒนาให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
3.4.2 ปรับปรุงสื่อการเรียนรู้ให้มีความน่าสนใจเพื่อกระตุ้นและเร้าความสนใจของนักเรียน
3.4.3 ใช้กระบวนการ PLC ในการหาไอเดียรูปแบบการสอนที่น่าสนใจกับคุณครูที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในการสอนประวัติศาสตร์เพื่อให้การสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
4. ผลการดำเนินการ / ผลสัมฤทธิ์ / ประโยชน์ที่ได้รับ
4.1 ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน โรงเรียนอนุบาลวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ เป็นสถานศึกษาต้นแบบการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษาเป็นเลิศ เป็นโรงเรียนแกนนำการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของสำนักงานเขตสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา อีกทั้งยังได้รับเลือกให้เป็นโรงเรียนที่ถ่ายทำคลิปแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในชุมชนของตนเองจากแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ คือ วัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ ซึ่งเป็นวัดที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ส่งผลทำให้ผู้เรียนเกิดความรักและภาคภูมิใจในสถานที่สำคัญในชุมชนของตนเอง
4.2 ผลที่เกิดขึ้นกับครู คือ จากการทำ นวัตกรรมวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ชื่อ การจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง ขวัญเอย...ขวัญมา ปิตุลาบ้านฉัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
2 /11 เป็นนวัตกรรมที่ครูสามารถนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และนวัตกรรมนี้สามารถนำไปเผยแพร่ให้คุณครูในห้องอื่น และชั้นอื่นได้นำเอาวิธีการจัดการเรียนรู้ไปใช้และส่งผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียนในแต่ละวิชาเพิ่มสูงขึ้น
4.3 ผลที่เกิดกับนักเรียน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/11 สามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับชุมชนของตนเองได้ วิเคราะห์ความสำคัญของสถานที่สำคัญในชุมชนรวมไปถึงผู้เรียนมีความสุขในการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ด้วยบรรยากาศที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้
ประโยชน์ที่จะได้รับ
4.1 สำหรับครู
4.1.1 ครูได้แผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนของตนเองได้หรือพัฒนาเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้
4.1.2 ครูได้รูปแบบการจัดบรรยากาศในห้องเรียนที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลที่ดีต่อนักเรียน
4.2 สำหรับนักเรียน
4.2.1 นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง การทำงานเป็นกลุ่มเพื่อสร้างทักษะการทำงานร่วมกันและทักษะทางสังคม
4.2.2 นักเรียนใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์
 
5. ปัจจัยความสำเร็จ
จากการดำเนินการพัฒนาจัดการเรียนรู้แบบ Active learning โรงเรียนอนุบาลวัดปิตุลา
ธิราชรังสฤษฎิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 โดยใช้นวัตกรรมวิธีการปฏิบัติ
ที่เป็นเลิศ (best Practice) ชื่อ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง ขวัญเอย...ขวัญมา
ปิตุลาบ้านฉัน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/11โดยทำการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาประวัติศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ข้าพเจ้าได้นำหลักการทฤษฎีที่ได้ศึกษาค้นคว้ามาใช้ในการสร้างนวัตกรรมนี้อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับบุคคล หน่วยงาน และภาคีเครือข่าย ดังนี้
หน่วยงานต้นสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 ได้ส่งเสริมและให้ความรู้พร้อมทั้งส่งคู่มือการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning & STEM Education เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก รวมไปถึงเทคนิค วิธีการการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ส่งผลทำให้นวัตกรรมวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (best Practice) ชื่อ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง ขวัญเอย...ขวัญมา
ปิตุลาบ้านฉัน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/11 มีความครบถ้วนสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
ผู้บริหาร ครู และนักเรียนโรงเรียนอนุบาลวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ เป็นแรงขับเคลื่อนและกำลังใจในการดำเนินการพัฒนานวัตกรรมนี้ มีการให้คำปรึกษา ประชุมและวางแผนการ แนะนำ ด้วยการสร้างกิจกรรมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) มีการสนับสนุนสื่อและแหล่งเรียนรู้ อุปกรณ์ต่างๆ งบประมาณบางส่วนในการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง เรื่อง ขวัญเอย...ขวัญมา ปิตุลาบ้านฉัน
ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน และยังได้มีการนิเทศ กำกับติดตาม ประเมินอย่างเป็นกัลยาณมิตรเพื่อนำผลการปฏิบัติงานมาถอดบทเรียนและวางแผนการทำงานร่วมกันต่อไปส่งผลทำให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ภาคเครือข่ายผู้ปกครอง ผู้ปกครองมีการสนับสนุนและมีการเข้าร่วมพูดคุยกันและรับฟังแนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อรับทราบแนวทางในการปฏิบัติเป็นไปในทิศทางเดียวกันและให้ความร่วมมือกับคุณครูอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังสนับสนุนอุปกรณ์ที่จำเป็นแก่นักเรียนในปกครองสำหรับการใช้ในการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ทำให้การดำเนินงานพัฒนานวัตกรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
 
6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)
8.1 นักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ที่เป็นการจัดการเรียนรู้การเรียนการสอน ที่ให้ความสำคัญกับผู้เรียนเป็นสำคัญ คือการฝึกให้ผู้เรียนรู้จักค้นคว้าหาความรู้โดยใช้กระบวนการทางความคิดหาเหตุผล เพื่อเป็นแนวทางแก้ปัญหาที่ถูกต้องด้วยตนเอง มีรูปแบบวิธีการที่เร้าความสนใจของนักเรียน กิจกรรม สื่อ/แหล่งเรียนรู้ ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริงส่งผลทำให้เกิดการเรียนรู้ที่มีความหมาย คงทน และยั่งยืน
8.2 นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง ขวัญเอย...ขวัญมา ปิตุลาบ้านฉัน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/11เป็นกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก เป็นขั้นตอนอย่างมีระบบส่งผลให้เกิดการพัฒนานักเรียนในด้านทักษะกระบวนการคิด การคิดวิเคราะห์ และปลูกจิตสำนึกรักและภาคภูมิใจในความเป็นไทยมากขึ้น