ชื่อเรื่อง รูปแบบการช่วยเหลือนักเรียนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพตามพหุปัญญาที่หลากหลาย
โดย นางสาวณัฐชา โคยามา และนางกินรี พุ่มพวง
ความเป็นมาและความสำคัญ
เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในระหว่าง ปีพ.ศ. 2563-2564 ส่งผลให้โรงเรียนบ้านด่านลานหอยวิทยาต้องปรับรูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบผสมผสาน (Hybrid) คือ ในบางช่วงเวลาสามารถเรียน ณ ที่ตั้ง (Onsite) ได้ บางช่วงเวลาเรียนแบบ Online ที่ผสมผสานทั้ง On-demand และ On-hand เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่ขาดเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ จึงไม่สามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
กระทรวงศึกษาธิการได้มีนโยบายให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาสภาวะถดถอยทางการเรียนรู้(Learning Loss) ของผู้เรียน และนโยบายการขับเคลื่อนของ สพม.สุโขทัย ได้กำหนดนโยบาย จัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง พัฒนาคุณภาพผู้เรียน พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา สร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการการศึกษาที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้พหุปัญญาเป็นฐาน มีจุดเน้นที่สำคัญ คือ การออกแบบกิจกรรม
การเรียนรู้ให้ผู้เรียนทุกคนมีโอกาสใช้พหุปัญญาของตนเองในการปฏิบัติกิจกรรมากรเรียนรู้ ร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน เพื่อนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกัน เกิดสมรรถนะด้านต่าง ๆ อย่างบูราณการ ใช้วิธีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ผู้เรียนมีโอกาสได้ใช้พหุปัญญาที่โดดเด่นของตนเอง ผู้สอนมีบทบาท เป็นโค้ช โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในความคิดรวบยอดหลัก พัฒนาสมรรถนะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
โรงเรียนบ้านด่านลานหอยวิทยา เห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาสภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning loss) ที่เกิดขึ้นกับนักเรียน อันเป็นผลมาจากการที่นักเรียนได้รับผลกระทบโดยตรงจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาต่ำ และค่าเฉลี่ยร้อยละผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O - NET) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 ต่ำกว่าระดับประเทศ อีกทั้งนักเรียนมีแนวโน้มที่จะหลุดออกนอกระบบการศึกษา จากสภาวะความยากลำบากที่เกิดขึ้นกับครอบครัว
ด้วยเหตุผลดังกล่าว โรงเรียนจึงดำเนินการพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยใช้รูปแบบการช่วยเหลือนักเรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพตามพหุปัญญาที่หลากหลาย