จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องปริซึมและทรงกระบอก วัตถุประสงค์เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องปริซึมและทรงกระบอก ให้สูงขึ้น และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนการสอนใดยใช้โครงงานเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องปริซึมและทรงกระบอก
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดตำหรุ มิตรภาพที่ 65
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 2 ห้องเรียน ทั้งหมด 62 คน
เครื่องมือที่ใช้ เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ปริซึมและทรงกระบอก เนื้อหาการหาพื้นที่ผิว การหาปริมาตร ปริซึมและทรงกระบอก ปริซึมฐานสามเหลี่ยม ปริซึมฐานสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปริซึมห้าเหลี่ยม ปริซึมหกเหลี่ยม ทรงกระบอก การเขียนเค้าโครงของโครงงานคณิตศาสตร์ การทำโครงงานคณิตศาสตร์
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ปริซึมและทรงกระบอก และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องปริซึมและทรงกระบอก
สรุปผล
1. จำนวนนักเรียนทั้งหมด 62 คน จำนวนนักเรียนที่ผ่านการประเมิน 47 คน คิดเป็นร้อยละ 75.80 คะแนนเฉลี่ยทั้งหมด 14.82 คิดเป็นร้อยละ 74.11 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.14
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนใดยใช้โครงงานเป็นฐานในรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องปริซึมและทรงกระบอก อยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยทั้งหมด 4.51 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.36
3. ได้แนวทางการจัดการเรียนการสอนใดยใช้โครงงานเป็นฐานที่นำมาใช้ในการแก้ไขและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องปริซึมและทรงกระบอก
การอภิปรายผล
ผลจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องปริซึมและทรงกระบอก สามารถอภิปรายผลได้ดังนี้
1. จำนวนนักเรียนทั้งหมด 62 คน จำนวนนักเรียนที่ผ่านการประเมิน 47 คน คิดเป็นร้อยละ 75.80 คะแนนเฉลี่ยทั้งหมด 14.82 คิดเป็นร้อยละ 74.11 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.14 ทั้งนี้อาจเป็นเพราะการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning: PBL) ส่งผลให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน เหมือนกับการทำงานในชีวิตจริงอย่างมีระบบ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ตรง ได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ ใช้วิธีการหาความรู้ความจริงอย่างมีเหตุผล ได้ออกแบบประดิษฐ์ชิ้นงาน ทำการทดลอง ทดสอบประสิทธิภาพ ได้พิสูจน์สิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง รู้จักวางแผนการทำงาน ฝึกการเป็นผู้นำ ผู้ตาม ตลอดจนได้พัฒนากระบวนการคิดโดยเฉพาะการคิดขั้นสูงบนพื้นฐานของความพอเพียงและการประมาณตนเอง โดยมีครูเป็นผู้กระตุ้น เพื่อนำความสนใจที่เกิดจากตัวนักเรียนมาใช้ในการทำกิจกรรมค้นคว้าหาความรู้ด้วยตัวเอง นำไปสู่การเพิ่มความรู้ที่ได้จากการลงมือปฏิบัติ การฟัง และการสังเกตจากผู้รู้ โดยนักเรียนมีการเรียนรู้ผ่านกระบวนการทำงานเป็นกลุ่มที่จะนำมาสู่การสรุปความรู้ใหม่ มีการเขียนกระบวนการจัดทำโครงงาน และจัดแสดงผลงานที่เป็นรูปธรรม นอกจากนี้การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานยังเน้นการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ชีวิตขณะที่เรียน ได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สมรรถนะที่สำคัญของนักเรียนและคุณลักษณะต่างๆ สอดคล้องกับหลักพัฒนาการคิดของ Blooms ทั้ง 6 ขั้น คือ ความรู้ ความจำ ความเข้าใจ การประยุกต์ใช้ การวิเคราะห์ การประเมินค่า และการคิดสร้างสรรค์การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานถือได้ว่าเป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้น นักเรียนเป็นสำคัญ โดยมีครูเป็นผู้ให้การส่งเสริมสนับสนุนในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนใดยใช้โครงงานเป็นฐานในรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องปริซึมและทรงกระบอก อยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยทั้งหมด 4.51 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.36
ทั้งนี้อาจเป็นเพราะความพึงพอใจในการเรียนและผลการเรียนจะมีความสัมพันธ์กันทางบวก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ผู้เรียนได้ปฏิบัติ ทำให้ผู้เรียนได้รับการตอบสนองความต้องการทางด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งสอดคล้องกับ สมยศ นาวีการ (2545:125) ได้กล่าวว่า การดำเนินงานกิจกรรมการเรียนการสอนนั้นความพึงพอใจเป็นสิ่งสำคัญที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนทำงานที่ได้รับมอบหมายหรือต้องการปฏิบัติให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
ความพึงพอใจนำไปสู่การปฏิบัติการตอบสนองความต้องการผู้ปฏิบัติงาน ความพึงพอใจในการเรียนและผลการเรียนจะมีความสัมพันธ์กันทางบวก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ผู้เรียนได้ปฏิบัติ ทำให้ผู้เรียนได้รับการตอบสนองความต้องการทางด้านร่างกายและจิตใจ ส่วนสำคัญที่จะทำให้เกิดความสมบูรณ์ของชีวิตมากน้อยเพียงใดนั่นคือ สิ่งที่ครูผู้สอนจะคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆ ในการเสริมสร้างความพึงพอใจในการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
3. ได้แนวทางการจัดการเรียนการสอนใดยใช้โครงงานเป็นฐานที่นำมาใช้ในการแก้ไขและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องปริซึมและทรงกระบอก ซึ่งสอดคล้องกับ วัชรินทร์ โพธิ์เงิน, พรจิต ประทุมสุวรรณ และสันติ หุตะมา ได้กล่าวถึงจุดเด่นของการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ได้แก่ 1) นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้ 2) นักเรียนมีความกระตือรือร้นที่จะเรียน 3) เป็นการฝึกให้นักเรียนรู้จักวางแผนและการแก้ปัญหา 4) เป็นการฝึกให้นักเรียนค้นคว้าหาความรู้ได้ด้วยตัวเอง 5) นักเรียนมีคุณสมบัติ คิดเป็น ทำเป็น และสามารถถ่ายทอดความรู้เป็น
ข้อเสนอแนะ
1. ควรศึกษาปัจจัยด้านการวัดและประเมินผล ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับนักเรียนเป็นรายบุคคล
2. ควรจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สำหรับเนื้อหาในหน่วยการเรียนรู้อื่นๆ เพิ่มเติม