|
|
ชื่อเรื่อง รูปแบบการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการบริหารการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน PKCAE
ICT+ + Coaching Model ที่มีความสอดคล้องเหมาะสมตามบริบทของพื้นที่ในสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
ผู้วิจัย นางสาวอรนุช ไตยราช
ปี พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการบริหารการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน PKCAE ICT+ + Coaching Model ที่มีความสอดคล้องเหมาะสมตามบริบทของพื้นที่ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการทางการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการบริหารการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) พัฒนารูปแบบการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการบริหารการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) ทดลองใช้รูปแบบการนิเทศ ติดตามและประเมินผล การศึกษาขั้นพื้นฐานและ 4) ศึกษาความพึงพอใจในการใช้รูปแบบการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการบริหารการจัดการศึกษา กลุ่มผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสังเคราะห์เอกสาร และแบบสอบถาม โดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และการวิเคราะห์ทางสถิติ ค่าฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) สภาพปัจจุบันปัญหาที่ทำให้นักเรียนมีผลการทดสอบระดับชาติต่ำกว่าร้อยละ 50 มี 4 ด้านคือ ด้านสถานศึกษา ด้านครู ด้านนักเรียน และด้านการจัดการศึกษาของโรงเรียน และความต้องการทางการนิเทศ ติดตามและประเมินผล คือ ต้องการแนวทางหรือรูปแบบการนิเทศเพื่อยกระดับผลการทดสอบระดับชาติ O-NET ที่นำไปสู่การนิเทศให้สอดคล้องกับบริบทเชิงพื้นที่ 2) ได้รูปแบบการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการบริหารการจัดการศึกษา ที่มีความสอดคล้องเหมาะสมตามบริบทของพื้นที่เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนมประกอบด้วย (1) การวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและวางแผนพัฒนา (Analyze to Plan : P) (2) การสร้างองค์ความรู้และตระหนักในวิชาชีพ (Knowledge and professional awareness : K) (3) การร่วมมือร่วมใจดำเนินการนิเทศแบบโค้ช (Cooperation to Facilitative Coaching : C) (4) เชื่อมโยง ชื่นชม เสริมแรง (Attach to Admire : A) และ (5) ประเมินผลเพื่อพัฒนา เผยแพร่ (Evaluation for development to share) 3) ผลที่เกิดจากการใช้รูปแบบ ได้แก่ (1) ครู มีการปรับเปลี่ยนการจัดกระบวนการเรียนการสอน มีการสร้าง/ใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลตามมาตรฐานและตัวชี้วัด มีชุมชนทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนานวัตกรรม ผู้บริหารและครูนำความรู้/หลักการไปใช้ในการยกระดับผลการทดสอบ O-NET (2) นักเรียนมีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) ดีขึ้น มีความพึงพอใจต่อกระบวนการจัดเรียนรู้ ครูผู้สอน สื่อการเรียนการสอน และคุณภาพการเรียนรู้ (3) สถานศึกษามีสารสนเทศผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติสูงขึ้น มีแผนยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ สถานศึกษามีเครือข่ายในการพัฒนาและยกระดับคุณภาพผู้เรียน 4) ความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการบริหารการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีความสอดคล้องเหมาะสมตามบริบทของเขตพื้นที่อยู่ในระดับมากทุกข้อ ยกเว้นข้อรูปแบบ/กระบวนการนิเทศฯ ตรงกับวัตถุประสงค์ อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย นุช : [14 ก.ค. 2566 เวลา 10:28 น.] อ่าน [2906] ไอพี : 1.10.190.108
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,730 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,996 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,905 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,184 ครั้ง
| เปิดอ่าน 133,836 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,208 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,101 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,062 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,789 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,715 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,919 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,502 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,664 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,122 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,605 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 46,792 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,920 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,288 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,630 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|