ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาความรู้และสมาธิด้วยรูปแบบ T–FIVE+Bingo Model ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ชั้นปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) จังหวัดสงขลา

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม 2.เพื่อปลูกฝังสมาธิและการปฏิบัติตามกฎข้อตกลง 3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ประชากรและกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ ๒/๒ จำนวน 28 คน โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕65

กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

กระบวนการผลิต กลุ่มสาระสังคมศึกษา มีการวิเคราะห์สภาพปัญหา ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 แนวคิดทฤษฎี เอกสารเกี่ยวข้องกับเกม งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และศึกษาเอกสารความรู้พุทธประวัติ ออกแบบเครื่องมือวัดรวมไปถึงประเมินผล แล้วนำมาออกแบบโมเดล

การดำเนินงานการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาความรู้และสมาธิด้วยรูปแบบ T–FIVE+Bingo Model ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) การออกแบบผลงานนวัตกรรม ดังนี้

(F = Focus) โดยศึกษาเอกสารหลักสูตร ศึกษาแนวคิดทฤษฎี เอกสารความรู้พุทธประวัติ เอกสารเกี่ยวข้องกับเกมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ออกแบบเครื่องมือวัดรวมไปถึงประเมินผล แล้วนำมาออกแบบโมเดลและรูปแบบการนิเทศติดตาม I = Integration บูรณาการดำเนินการมีส่วนร่วมของคณะทำงาน บูรณาการจัดการเรียนการสอนในชั่วโมงสอน บูรณาการข้ามกลุ่มสาระนำไปใช้ และการใช้กิจกรรมนอกเวลาเรียน V = Variety การจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายสามารถตอบสนองความต้องการของผู้เรียน โดยมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหา แต่คงใช้กระบวนการขั้นตอนเหมือนเดิม ขั้นวางแผน วิเคราะห์สภาพปัญหาด้านการเรียนการสอน PLC ในกลุ่มสาระ ขั้นดำเนินการ กำหนดชั่วโมง/ค่าน้ำหนัก ของกิจกรรมและความเหมาะสมกับความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียน ขั้นการสอน ใช้รูปแบบ Active Learning E = Evaluation ขั้นตรวจสอบประเมินผล จากการผลคะแนนและการจัดกิจกรรม กำหนดการนิเทศ ติดตาม เดือนละ ๑ ครั้ง โดยกลุ่มสาระ และ 2 ครั้งโดยคณะกรรมการบริหาร เพื่อนำผลที่ได้มาปรับปรุงพัฒนา ขั้นปรับปรุงและพัฒนา นำผลที่ได้มาสรุป และถอดบทเรียนเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาครั้งต่อไป

ผลการดำเนินการ ผลสัมฤทธิ์ และประโยชน์ที่ได้รับ

1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เมื่อเรียนด้วยเกมบิงโก เรื่อง พุทธประวัติ แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 6.42 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 41.60 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 17.25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.25 และมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 11.07 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 55.45 ซึ่งสอดคล้องกับ เสรี พึ่งศรี (2552) ได้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเกมบิงโก เรื่องตารางธาตุรายวิชาเคมีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 4 ผลการวิจัยพบว่าเกมบิงโกตารางธาตุ เรื่องตารางธาตุมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.28/83.63 ซึ่งสูงกว่าเกมกำหนดคือ 80.80 และมีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จากการสังเกตขณะการจัดการเรียนรู้พบว่า นักเรียนมีความสนุกสนาน เกิดความสนิทสนมเป็นกันเองระหว่างครูและนักเรียน ทำให้บรรยากาศทางการเรียนเป็นไปอย่างมีชีวิตชีวา 2. พฤติกรรมการเรียน พบว่าก่อนเล่น นักเรียนวางแผน ร้อยละ 82.14 นักเรียนแบ่งหน้าที่ร้อยละ 92.85 นักเรียนสนใจร้อยละ 82.15 นักเรียนกระตือรือร้น ร้อยละ 64.29 ระหว่างเล่นนักเรียนปฏิบัติตามกฎกติกาข้อตกลงร้อยละร้อย นักเรียนมีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อนๆร้อยละ 89.29 นักเรียนมีส่วนร่วมในการเล่นเกมร้อยละร้อย หลังการเล่นพบว่านักเรียนแสดงออกด้วยความสนุกสนานร้อยละ 96.42 นักเรียนมีสมาธิความตั้งใจกับการเรียนร้อยละ 92.85 สามารถปฏิบัติตนสำเร็จลุล่วงทุกกระบวนการร้อยละร้อย 3. จากตาราง พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการเรียนโดยใช้เกมบิงโก เรื่อง พุทธประวัติ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.34 ) ประเด็นที่นักเรียนมีความพึงพอใจสูงสุด คือ นักเรียนเรียนอย่างมีความสุข

( = 4.67 ) รองลงมาคือกิจกรรมการเรียนสนุกและน่าสนใจ ( = 4.56 ) และมีกิจกรรมการเรียนสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนของนักเรียนนักเรียนชอบเรียนวิชานี้ ( = 4.36 ) ตามลำดับ

โพสต์โดย กิ่ง : [13 ก.ค. 2566 เวลา 01:37 น.]
อ่าน [3120] ไอพี : 171.7.216.149
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,655 ครั้ง
"หนี้ครู" ปัญหาอมตะคู่แม่พิมพ์ของชาติ
"หนี้ครู" ปัญหาอมตะคู่แม่พิมพ์ของชาติ

เปิดอ่าน 8,920 ครั้ง
กรี๊ดสิครับ กรี๊ดเลย กรี๊ด ระบายมันออกมา "กรี๊ด" วิธีบำบัดที่ไม่ต้องเสียเงิน
กรี๊ดสิครับ กรี๊ดเลย กรี๊ด ระบายมันออกมา "กรี๊ด" วิธีบำบัดที่ไม่ต้องเสียเงิน

เปิดอ่าน 188,775 ครั้ง
การหาประสิทธิภาพของนวัตกรรม
การหาประสิทธิภาพของนวัตกรรม

เปิดอ่าน 42,500 ครั้ง
ทำไมขี้จิ้งจกถึงมีสองสี
ทำไมขี้จิ้งจกถึงมีสองสี

เปิดอ่าน 102,348 ครั้ง
หลักการใช้ "คำสรรพนาม" ในภาษาไทย
หลักการใช้ "คำสรรพนาม" ในภาษาไทย

เปิดอ่าน 23,050 ครั้ง
สเตียรอยด์ (Steroids) คืออะไร ?
สเตียรอยด์ (Steroids) คืออะไร ?

เปิดอ่าน 46,852 ครั้ง
อาชีพเสริมข้าราชการ ปลูกต้นอ่อนผักบุ้ง ขายช่วงวันหยุด สร้างรายได้งาม
อาชีพเสริมข้าราชการ ปลูกต้นอ่อนผักบุ้ง ขายช่วงวันหยุด สร้างรายได้งาม

เปิดอ่าน 7,611 ครั้ง
อะโดบีเผยผลการศึกษาชี้ นักเรียนรุ่น Gen Z และครูในไทยมองว่าความคิดสร้างสรรค์คือกุญแจสู่ความสำเร็จ
อะโดบีเผยผลการศึกษาชี้ นักเรียนรุ่น Gen Z และครูในไทยมองว่าความคิดสร้างสรรค์คือกุญแจสู่ความสำเร็จ

เปิดอ่าน 68,915 ครั้ง
เกณฑ์ประเมินวิทยฐานะใหม่(ขณะนี้ ก.ค.ศ.ให้ชะลอไปก่อน)
เกณฑ์ประเมินวิทยฐานะใหม่(ขณะนี้ ก.ค.ศ.ให้ชะลอไปก่อน)

เปิดอ่าน 11,677 ครั้ง
"เลี้ยง"ต้องแบบไหน? "ลูกยุคดิจิตอล" ข้ามวิกฤต..สู่ไทย 4.0
"เลี้ยง"ต้องแบบไหน? "ลูกยุคดิจิตอล" ข้ามวิกฤต..สู่ไทย 4.0

เปิดอ่าน 18,989 ครั้ง
เรื่องน่ารู้ของ "สตรอเบอรี่"
เรื่องน่ารู้ของ "สตรอเบอรี่"

เปิดอ่าน 9,187 ครั้ง
พัฒนาไปไกล! อังกฤษตั้งทีมวิจัยศึกษา 5G แล้ว
พัฒนาไปไกล! อังกฤษตั้งทีมวิจัยศึกษา 5G แล้ว

เปิดอ่าน 4,404 ครั้ง
กว่าจะเป็นครู : สรุปให้รู้ตามทันโลกการศึกษา EP.2
กว่าจะเป็นครู : สรุปให้รู้ตามทันโลกการศึกษา EP.2

เปิดอ่าน 19,851 ครั้ง
ไขข้อข้องใจ เรื่องริดสีดวงทวาร
ไขข้อข้องใจ เรื่องริดสีดวงทวาร

เปิดอ่าน 1,459 ครั้ง
การหลับตา ช่วยให้จำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น
การหลับตา ช่วยให้จำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น

เปิดอ่าน 13,217 ครั้ง
แบบตรวจสอบการเรียนผ่านเครือข่าย
แบบตรวจสอบการเรียนผ่านเครือข่าย
เปิดอ่าน 6,561 ครั้ง
10 เทคนิค ฝึกพูดภาษาอังกฤษให้คล่อง สำเนียงเป๊ะ!
10 เทคนิค ฝึกพูดภาษาอังกฤษให้คล่อง สำเนียงเป๊ะ!
เปิดอ่าน 17,872 ครั้ง
10 ขั้นตอนบริหารใบหน้าชะลอแก่
10 ขั้นตอนบริหารใบหน้าชะลอแก่
เปิดอ่าน 11,881 ครั้ง
การเลี้ยง "หมูหลุม" และ การผลิต "น้ำหมักชีวภาพ"
การเลี้ยง "หมูหลุม" และ การผลิต "น้ำหมักชีวภาพ"
เปิดอ่าน 16,324 ครั้ง
9 สัญญาณเตือนภัย! ถึงเวลาต้องลดความอ้วนแล้ว
9 สัญญาณเตือนภัย! ถึงเวลาต้องลดความอ้วนแล้ว

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ