ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะพัฒนาความพร้อมด้านการอ่าน โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนบ้านตลาดลำใหม่ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ชื่อผู้วิจัย : นิสากร อุดมเพ็ชร์
หน่วยงาน : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ปีที่ทำการวิจัย : ปี 2565
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะพัฒนาความพร้อมด้านการอ่าน โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะพัฒนาความพร้อมด้านการอ่าน โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาความพร้อมด้านการอ่านสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตลาดลำใหม่ จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะพัฒนาความพร้อมด้านการอ่าน โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการอ่านสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมอง
เป็นฐาน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการอ่าน โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะพัฒนาความพร้อมด้านการอ่าน โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมอง
เป็นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.29/92.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการอ่าน
โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน
โดย ผลการทดสอบด้วย t-test (dependent sample) พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะพัฒนาความพร้อมด้านการอ่าน โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05