ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม
ผู้ประเมิน : กรุณรัตน์ ไชยสถาน
ปีที่ทำการประเมิน : ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม มีวัตถุประสงค์ของการประเมินดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้ในการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม
ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ครูและนักเรียน โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม ปีการศึกษา 2565 จำแนกเป็นครู จำนวน 43 คน และนักเรียน จำนวน 564 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 607 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบตรวจสภาวะสุขภาพของนักเรียน การเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 การเก็บข้อมูลก่อนการดำเนินโครงการ ระยะที่ 2 การเก็บข้อมูลระหว่างดำเนินโครงการ ระยะที่ 3 การเก็บข้อมูลหลังเสร็จสิ้นโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม พบว่า ในภาพรวมครูมีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้ในการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโรงเรียนฝายกวางวิทยาคม พบว่า ในภาพรวมครูมีความเห็นว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม พบว่า ในภาพรวมครูมีความเห็นว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม
4.1 ผลการประเมินสภาวะสุขภาพของนักเรียน พบว่านักเรียน มีน้ำหนัก และส่วนสูงผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ทีมีต่อการให้บริการสุขภาพกับนักเรียน พบว่า นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการให้บริการสุขภาพของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน