การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเรียน ด้วย ARCS Model ในรายวิชา ญ 32201 ภาษาญี่ปุ่น 3 ของนักเรียนแผนการเรียนภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 เรื่อง つうがくการเดินทางไปโรงเรียน บทที่ 4 ในตำรา อะกิโกะโตะโทะโมะดะจิ 1 ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ
2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน
3) นักเรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาได้อย่างแท้จริง และเกิดแนวการสอนที่พัฒนาทั้งความรู้ด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน และสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนให้ไม่น่าเบื่อ
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนแผนการเรียนภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามความพึงพอใจ และข้อสอบ pre-test และ post-test จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean)
ผลการศึกษาพบว่า
การส่งเสริมและพัฒนาความสามารถทักษะด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน ด้วย ARCS Model เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเรียนนั้น ช่วยให้นักเรียนมีแรงจูงใจในการเรียนมากขึ้น ทำให้วิชาภาษาญี่ปุ่น ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป จากการทดลองใช้แผนการสอนด้วย ARCS Model เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเรียน พบว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เฉลี่ย 8 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10