1. ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมที่นำเสนอ
โครงการโรงเรียนคุณธรรม เป็นการดำเนินงานตามนโยบายภายใต้กรอบ กลยุทธ์ชาติเกี่ยวกับเรื่องคุณธรรม โดยร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในฐานะผู้รับผิดชอบการจัดการศึกษาสำหรับเยาวชน ทุกคน มีความรู้ ความสามารถ เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ดังนั้นการพัฒนาคุณธรรมให้กับเยาวชนของชาติจึงมีความจำเป็นมาก การจัดทำโครงงานคุณธรรม เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านทรงธรรม ให้ตระหนักรู้ เข้าใจและมีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล และซึมซับคุณค่าแห่งคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติ ส่งเสริมให้เป็นเด็กเก่ง ดี มีความสุข
โรงเรียนบ้านทรงธรรมได้จัดกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ กิจกรรมคุณธรรม จริยธรรม ในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียน ซึ่งเด็กและเยาวชนเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคตและเด็กเยาวชนเป็นวัยที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีพลังและศักยภาพมาก กระตุ้นให้เด็ก กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก เป็นพลังขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศชาติ เพื่อความเจริญก้าวหน้าและมั่นคงของชาติ เยาวชนจึงมีความรู้และศีลธรรมควบคู่กันไปมีค่านิยมในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม
ดังนั้นการที่จะพัฒนาให้นักเรียนเป็นคนดีคนเก่งได้และเรียนรู้อย่างมีความสุขนั้น ข้าพเจ้าจึงคิดค้นและพัฒนานวัตกรรม โดยใช้วิธีการในรูปแบบการดำเนินงานด้วย SONGTHAM MODEL เพื่อพัฒนานักเรียนตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ กิจกรรมคุณธรรม จริยธรรม และเพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีความสมบูรณ์ทั้งร่างกายจิตใจ และสติปัญญา ให้นักเรียนเป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/นวัตกรรม
2.1 จุดประสงค์
๒.๑.๑ เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5 ประการตามหลักการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ กิจกรรมคุณธรรม จริยธรรม โดยผู้เรียนจะมีทั้งความเป็นไทย และมีจริยธรรมควบคู่กันไปทั้ง 5 ด้านคือ มีทักษะกระบวนการคิดที่ดี มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และ เป็นผู้มีจิตสาธารณะ
๒.๑.๒ เพื่อนำนวัตกรรม SONGTHAM MODEL ในการจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
๒.๒ เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
๑.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ โรงเรียนบ้านทรงธรรมทุกคน ได้รับการปลูกฝังฝึกฝนผ่านนวัตกรรม ในรูปแบบ SONGTHAM MODEL เพื่อให้เป็นผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5 ประการตามหลักการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา
๒. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ โรงเรียนบ้านทรงธรรมทุกคน ได้เรียนรู้ตามกระบวนการเรียน การสอนแบบบูรณาการ ตามโครงการกิจกรรมในรูปแบบนวัตกรรม SONGTHAM MODEL เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เชิงคุณภาพ
๑.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ โรงเรียนบ้านทรงธรรม มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐
๒.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ โรงเรียนบ้านทรงธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5 ประการตามหลักการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา ตามโครงการโรงเรียนวิธีพุทธ กิจกรรมคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะกระบวนการคิดที่ดีมีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และเป็นผู้มีจิตสาธารณะ คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐
3. กระบวนการสร้างผลงาน/นวัตกรรม
๓.๑ การออกแบบนวัตกรรม
ได้ดำเนินงานตามการจัดทำนวัตกรรม ตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ กิจกรรมคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้กระบวนการเรียนการสอน ในรูปแบบ SONGTHAM MODEL โดยมีขั้นตอนการทำงานดังนี้
๑. จัดประชุม ชี้แจง ครู/ผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมบูรณาการ ตามกรอบเนื้อหา
๒. จัดทำกรอบเนื้อหา /กิจกรรม และแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบ
๓. ดำเนินงานตามกิจกรรม
๔. นิเทศ ติดตาม
๕. สรุปผลการดำเนินงานกิจกรรม
รูปแบบการดำเนินงาน ตามแบบ SONGTHAM MODEL มาบูรณาการการจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ซึ่งสอดคล้องกับองค์ความรู้ตามรูปแบบการดำเนินงานตามแบบ SONGTHAM MODEL ได้แก่
๑. S : Sufficiency หมายถึง การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการสอนเพื่อให้นักเรียนได้ดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัย โดยจัดทำกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมปลูกผักตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การประหยัด และการออมทรัพย์
๒. O : Opportunity หมายถึง เปิดโอกาสการคิดอย่างสร้างสรรค์ของผู้เรียน โดยจัดกิจกรรม ให้กับผู้เรียนได้ร่วมกระบวนคิดอย่างเป็นระบบอย่างสร้างสรรค์ โดยร่วมมือกันของนักเรียน ครู เพื่อพัฒนาให้กิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
๓. N: Network หมายถึง การสร้างเครือข่ายและบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมด้วยระบบคุณภาพ โรงเรียนบ้านทรงธรรม มีการสร้างเครือข่ายและร่วมมือกับหน่วยงานอื่น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนวิธีพุทธ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
๔. G : Goal หมายถึง สร้างเป้าหมายร่วมกันโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการโดยมีเป้าหมายที่ส่งผลให้นักเรียนเกิดองค์ความรู้ในการร่วมกิจกรรมต่างๆ เช่น โครงการโรงเรียนคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวิธีพุทธ
๕. T : Technology หมายถึง การนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างมีวิจารณญาณอย่างสร้างสรรค์ ลดภาระด้านงบประมาณลง มีความสะดวกมากขึ้น เช่น การนำระบบ QR Code มาทำเป็นสื่อในการค้นหาความรู้ในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ประชาสัมพันธ์กิจกรรมหรือโครงการที่โรงเรียนดำเนินงานผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
๖. H : Happy หมายถึง การเรียนรู้อย่างมีความสุขโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการที่ส่งผลสำเร็จให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และมีความสุขในการร่วมกิจกรรม เช่น กิจกรรมนั่งสมาธิ สวดภาวนา ,กิจกรรมจิตอาสาพัฒนาวัด, และ กิจกรรมชุมนุม
๗. A : Attitude หมายถึง มีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน มีคุณธรรม จริยธรรม ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน มีคุณธรรม จริยธรรม มุ่งสู่ผลสำเร็จของงาน ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงานตามกิจกรรมหรือโครงการ
๘. M : Morality หมายถึง การปลูกฝังให้ผู้เรียนเป็นคนที่มีคุณธรรม จริยธรรม และลักษณะอันพึงประสงค์ มีจิตอาสา มีจิตสาธารณะ ผ่านกิจกรรมโครงการของโรงเรียน เช่น กิจกรรมคุณธรรม จริยธรรม, โรงเรียนวิธีพุทธ, กิจกรรมทำบุญตักบาตรในวันพระ, กิจกรรมนั่งสมาธิ สวดภาวนา, กิจกรรมเวียนเทียน และกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาวัด
4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
๔.๑ ผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์
1. ผลการปฏิบัติงานด้วยวิถีปฏิบัติ โดยพัฒนานวัตกรรม ด้วยรูปแบบ SONGTHAM MODEL เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๒. เพื่อจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ด้วยกิจกรรมตามโครงการเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักเรียน
๓. นักเรียนมีจิตอาสา จิตสาธารณะ ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม พร้อมที่จะเสียสละประโยชน์ส่วนตน เพื่อรักษาผลประโยชน์ส่วนรวม และพัฒนาสังคมให้สงบสุข
๔.๒ ผลสัมฤทธิ์
๑. จำนวนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ โรงเรียนบ้านทรงธรรมทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับดีมาก
๒. จำนวนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ โรงเรียนบ้านทรงธรรมทุกคนมีจิตอาสา จิตสาธารณะ คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐
๔.๓ ประโยชน์ที่ได้รับ
๑. ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย และได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
๒. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๓. นักเรียนมีจิตอาสา ทำประโยชน์ส่วนรวม พัฒนาสังคมให้สงบสุข
๕. ปัจจัยความสำเร็จ
๕.๑ ปัจจัยภายใน
๑. ด้านผู้บริหาร
ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ มีภาวะผู้นำ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีการนิเทศ ติดตาม ให้คำปรึกษาสร้างแรงจูงใจในการทำงาน
๒. ด้านครูผู้สอน
ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียน เอาใจใส่ ดูแลนักเรียนและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
๓. ด้านนักเรียน
นักเรียนใฝ่เรียนรู้ มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัวและสังคม สามารถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
๕.๒ ปัจจัยภายนอก
๑. ภาคีเครือข่ายของโรงเรียน อาทิเช่น คณะกรรมการสถานศึกษา, ผู้นำชุมชน, ผู้ปกครองนักเรียน, องค์การบริหารส่วนตำบลทรงธรรม, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทรงธรรม,สถานีตำรวจทรงธรรม ที่ให้การสนับสนุนการจัดการศึกษาของโรงเรียน
๖. บทเรียนที่ได้รับ ( Lesson Learned)
๑. การดำเนินกิจกรรมต้องได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายบริหาร และความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ ครุภัณฑ์ และสื่อการสอน
๒. การดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนจะบรรลุผลสำเร็จต้องอาศัยความร่วมมือของบุคลากรทุกฝ่าย
๓. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้จะบรรลุวัตถุประสงค์ผู้เรียนต้องให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม
๗. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ
๑. ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่นวัตกรรมในเวปไซด์ครูบ้านนอก
การได้รับการยอมรับ
ด้านสถานศึกษา
- รางวัลสถานศึกษาพัฒนาโครงงานคุณธรรมเฉลิมเกียรติเยาวชนไทย ทำดีถวายในหลวง ระดับเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต ๑ ประจำปี ๒๕๖๔
- รางวัลสถานศึกษาพัฒนาโครงงานคุณธรรมเฉลิมเกียรติเยาวชนไทย ทำดีถวายในหลวง ครั้งที่ ๑๗ ระดับประเทศ ประจำปี ๒๕๖๕
- เข้าร่วมกิจกรรมการรายงานผลการประเมินตนเองตามอัตลักษณ์ ๒๙ ประการ โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ระดับเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต ๑ ประจำปี ๒๕๖๕
ด้านบุคลากร
- รางวัลชมเชย ส่งเสริมนวัตกรรมคุณธรรม (ด้านการเรียนการสอน) ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชร
- รางวัล KPPE AWARDS ด้านคุณธรรมจริยธรรม และลักษณะอันพึงประสงค์ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชร
- รางวัลโครงงานคุณธรรมเฉลิมเกียรติเยาวชนไทย ทำดีถวายในหลวง ระดับประเทศ ครั้งที่ ๑๗ ประจำปี ๒๕๖๕
- รางวัลครูผู้สอนนักเรียน ได้รับรางวัลเหรียญทอง ชนะเลิศ การประกวดมารยาทไทยนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ระดับชั้นป.๑-ป.๖ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ระดับเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต ๑
- รางวัลครูผู้สอนนักเรียน ได้รับรางวัลเหรียญทอง ชนะเลิศอันดับที่สอง การแข่งขันโครงงานคุณธรรม ระดับชั้น ม.๑-ม.๓ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ระดับเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต ๑
- รางวัลครูผู้สอนนักเรียน ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ประเภทสิ่งประดิษฐ์ ระดับชั้นป.๑-ป.๖ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ระดับเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต ๑
- รางวัลครูดีในดวงใจ ระดับกลุ่มโรงเรียนขุนรามทรงธรรม ครั้งที่ ๒๐ ประจำปี ๒๕๖๕
- รางวัลครูผู้สอนนักเรียน ได้รับรางวัลเหรียญทอง การประกวดมารยาทไทยนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ระดับชั้นป.๑-ป.๖ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ระดับภาคเหนือ จ.น่าน
ด้านนักเรียน
- รางวัลโครงงานคุณธรรมเฉลิมเกียรติเยาวชนไทย ทำดีถวายในหลวง ระดับประเทศ ครั้งที่ ๑๖ ประจำปี ๒๕๖๔ จำนวน ๑๐ คน
- รางวัลชมเชยโครงงานคุณธรรมเฉลิมเกียรติเยาวชนไทย ทำดีถวายในหลวง ระดับประเทศ ครั้งที่ ๑๗ ประจำปี ๒๕๖๕ จำนวน ๑๐ คน
- รางวัลเหรียญทองชนะเลิศ การประกวดมารยาทไทยนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ระดับชั้นป.๑-ป.๖ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ระดับเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต ๑
- รางวัลเหรียญทอง ชนะเลิศอันดับที่สอง การแข่งขันโครงงานคุณธรรม ระดับชั้น ม.๑-ม.๓ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ระดับเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต ๑
- รางวัลเหรียญทองแดง การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ประเภทสิ่งประดิษฐ์ ระดับชั้นป.๑-ป.๖ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ระดับเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต ๑
- รางวัลเหรียญเงิน การประกวดมารยาทไทย ระดับชั้นป.๑-ป.๖ งานแข่งขันทักษะวิชาการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร การศึกษา ๒๕๖๕