ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21

บทคัดย่อ

ภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 เป็นยุคสมัยที่ต้องมีความพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกในทุกด้าน ทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วภายใต้ยุคที่เรียกว่ายุคโลกาภิวัตน์ ซึ่งไม่ว่าจะอยู่สถานะใดทางสังคมทุกคนล้วนต้องเตรียมพร้อมและสร้างภาวะผู้นำในตัวเองที่พร้อมจะยอมรับความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จากการศึกษาคุณลักษณะภาวะผู้นำที่ควรมีในศตวรรษที่ 21 คือการมีภาวะผู้นำเชิงบูรณาการที่ต้องมีการบูรณาการหลายๆด้านตามความเหมาะสม ซึ่งประกอบด้วยด้านความเชื่อมั่น ด้านทักษะในการฟัง ด้านการตัดสินใจ ด้านฝึกการยอมรับในจุดอ่อน ด้านการมีส่วนร่วม ด้านการเรียนรู้ตลอดเวลา ด้านการมอบหมายงาน พัฒนาคน ด้านทัศนคติ และด้านการมองการณ์ไกล หากผู้นำหรือบุคคลมีองค์ประกอบครบถ้วนดั่งข้างต้นก็สามารถพัฒนาองค์กรหรือพัฒนาตนเองให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกได้อย่างเท่าทัน

คำสำคัญ : ภาวะผู้นำ เรียนรู้ เปลี่ยนแปลง

บทนำ

ในสังคมโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สังคมที่อุดมไปด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทและมีอิทธิพลต่อผู้คนในสังคม ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าการก้าวทันแห่งความเปลี่ยนแปลงของโลกเป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่ทุกคนควรมี ซึ่งในศตวรรษที่ 21 เป็นศตวรรษที่เป็นความท้าทายในหลายด้านๆ ทั้งทางด้านการศึกษา เศรษฐกิจ สังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อิทธิพลของ AI ที่มีบทบาทในสังคมมนุษย์ มีบทบาทในทุกๆส่วนและสามารถทำทุกๆอย่างแทนที่มนุษย์ได้ เมื่อศตวรรษที่ 21 การเป็นผู้นำแบบดังเดิมในอดีตที่เคยเป็นก็ไม่สามารถขับเคลื่อนองค์กรได้เท่าที่ควร เพราะฉะนั้นการพัฒนาภาวะผู้นำให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง ทั้งในด้านมุมมอง ทัศนคติ บุคลิกภาพ ความสัมพันธ์ในการมีส่วนร่วมในองค์กร ตลอดจนการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ทั้งทางด้านทักษะภาษาต่างประเทศ ตลอดจนทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เครื่องจักรและหุ่นยนต์ ที่จะถูกนำเข้ามาใช้งานทดแทนแรงงานคน การพัฒนาให้มีความพร้อมในการเปลี่ยนแปลง ความพร้อมในการที่จะหลุดออกกรอบดั้งเดิมที่เคยอยู่ และความพร้อมที่จะกล้าสร้างตัวเองในแบบใหม่ตามความเปลี่ยนแปลงของโลก

ทรูโด นายกรัฐมนตรีประเทศเคนาดาได้กล่าวปราศรัยในพิธีมอบปริญญาบัตรให้กับบัณฑิต ณ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก New York University ทรูโด ได้แสดงวิสัยทัศน์ในประเด็นที่สื่อถึงหลักสำคัญที่เขามุ่งมั่นจะยึดถือตลอดการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงว่า โลกกำลังต้องการผู้นำที่สามารถก้าวข้ามผ่านข้อจำกัดของเชื้อชาติ และทุกความแตกต่าง แล้วสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ชักนำให้ทุกคนในโลกร่วมมือกันสร้างสิ่งดีๆให้กับโลกใบนี้ การเป็นผู้นำประเทศสิ่งที่เขาต้องมีเขาจะเป็นผู้นำประเทศที่คิดบวก เพราะเขาเชื่อว่าถ้าทำได้ ตัวเขาจะมีบทบาทในการสร้างโลกในอุดมคติ โลกที่น่าอยู่ ซึ่งความคิดดีนี้จะเผื่อแผ่ไปสู่ประชาคมโลกได้ไม่ยาก (This is what Justin Trudeau thinks makes a good leader.2020: online)

ท่าทีการเปลี่ยนแปลงผู้นำของหลากหลายประเทศย่อมเป็นสิ่งสะท้อนการเป็นผู้นำในแบบเก่านั้นได้เป็นสิ่งล้าหลังไปแล้ว โลกในศตวรรษที่ 21 เป็นโลกแห่งความเปลี่ยนมากมาย เพราะฉะนั้นภาวะนำในตัวบุคคล ในทุกระดับ ทุกองค์กร จึงมีความสำคัญที่ต้องเปลี่ยนเพื่อให้ก้าวทันกับโลกที่เปลี่ยนไป ดังนั้นในบทความนี้ผู้เขียนจึงได้รวบรวมข้อมูลและนำเสนอถึงความหมาย ทฤษฎีภาวะผู้นำ และลักษณะภาวะผู้นำยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้ผู้อ่านได้มีความเข้าใจถึงภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 มากยิ่งขึ้น

ความหมายของภาวะผู้นำ

นักวิชาการได้ให้ความหมายของภาวะผู้นำไว้หลากหลายแนวคิดดังนี้

ประสาน หอมพูลและทิพวรรณ หอมพูล (2540 ; 83) ได้ให้ความหมายภาวะผู้นำ หมายถึง กระบวนการที่ผู้นำใช้อิทธิพลหรืออำนาจที่ตนมีอยู่ในการซักนำหรือโน้มน้าวให้ผู้ใต้บังคับบัญชาภายในองค์การหรือในกลุ่มคนในสถานต่าง ๆ เพื่อให้สมาชิกของกลุ่มได้ปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดให้บรรลุเป้าหมายขององค์การ

สมยศ นาวีการ (2538 : 400) ได้ให้ความหมายภาวะผู้นำภาวะผู้นำ หมายถึง กระบวนการของการสั่งการและใช้อิทธิพลต่อกิจกรรมต่าง ๆ ของกลุ่มสมาชิกภายในองค์การ

สรุปภาวะผู้นำ หมายถึงกระบวนการหรือพฤติกรรมส่วนตัวของบุคคลที่จะชักนำ จูงใจ หรือโน้มน้าวบุคคลในองค์กรให้ไปสู่เป้าหมายเดียวกันและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

ทฤษฎีภาวะผู้นำ

กิตติ์กาญจน์ ปฏิพันธ์ (2556:27-29) ได้อธิบายถึงทฤษฏีภาวะผู้นำความสำเร็จขององค์กรล้วนเกิดจากผู้นำที่มีภาวะผู้นำ การศึกษาเรื่องภาวะผู้นำได้จำแนกเป็น 4 ทฤษฏีคือ ภาวะผู้นำเชิงคุณลักษณะ พฤติกรรม สถานการณ์ และการบูรณาการ ดังรายละเอียดต่อไปนี้

1. ทฤษฎีภาวะผู้นำเชิงคุณลักษณะ (Traits Theory)

การศึกษาภาวะผู้นำยุคแรก ๆ จะมองด้านคุณลักษณะเป็นสำคัญ ซึ่งมีความ หลากหลายมิติ และกว้างขวางมากถึงขนาดมีการศึกษาคุณลักษณะผู้นำที่พึงประสงค์ใน องค์กรต่าง ๆ และมีความเชื่อว่าผู้นำที่มีคุณลักษณะดีจะนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จ ผู้นำที่ ดีเพราะมีคุณลักษณะที่พิเศษคือ มีความสามารถในการนำ มีความกล้าหาญ มีวิสัยทัศน์ และเชื่อว่าภาวะผู้นำมีมาตั้งแต่กำเนิด ไม่สามารถสร้างได้ สามารถสรุปทฤษฏี ภาวะผู้นำเชิงคุณลักษณะ ดังต่อไปนี้

1) มีความมุ่งมั่น ทะเยอทะยาน

2) มีความน่าเชื่อถือและไว้ใจได้

3) มีความซื่อสัตย์ สุจริต

4) มีความยุติธรรม

5) มีความสามารถในการตัดสินใจ

6) มีวินัยในตนเองและผู้อื่น

7) มีความรับผิดชอบ

8) ชอบนำคนอื่น

9) มีความยืดหยุ่น

2. ทฤษฎีภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรม (Behavior Theory)

การที่ผู้นำมีคุณลักษณะที่ดีมิได้รับประกันความสำเร็จในการบริหารองค์กรเสมอ ไป การศึกษาภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมเป็นการพัฒนาขึ้นอีกขั้น ด้วยการมองว่าผู้นำที่ดี นอกจากมีคุณลักษณะที่ดีแล้วจะต้องมีพฤติกรรมที่ดีด้วย จะมองในด้านผู้นำที่มุ่งคน มุ่งงาน และมีความเชื่อว่าผู้นำสามารถสร้างได้อย่างมีคุณภาพ โดยสรุปภาวะผู้นำ เชิงพฤติกรรมมีดังนี้

1) ภาวะผู้นำที่เอาใจใส่ทั้งคนและงานอย่างสมดุล

2) ภาวะผู้นำที่เดินสายกลาง มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ และมีความยืดหยุ่น

3. ทฤษฎีภาวะผู้นำเชิงสถานการณ์ (Situation Theory)

จากทฤษฏีเชิงคุณลักษณะและทฤษฏีเชิงพฤติกรรมการแสดงออกที่ดีเลิศ ไม่ สามารถตอบโจทย์แห่งความสำเร็จขององค์กรได้ จึงมีการศึกษาภาวะผู้นำเชิงสถานการณ์ ขึ้นอีกขั้นหนึ่งและศึกษาในเชิงของสติปัญญา วุฒิภาวะทางอารมณ์ของบุคคลเพื่อตอบสนองการทำงานที่มีผลสัมฤทธิ์สูง มีการศึกษาภาวะผู้นำตามสถานการณ์ว่าขึ้นกับ วุฒิภาวะของผู้ตามทั้งในเชิงความรู้ ความสามารถ สติปัญญา และมีความเชื่อกันว่าหาก ผู้ตามมีวุฒิภาวะ มีศักยภาพ ผู้นำก็จะไม่มุ่งคนหรือมุ่งงานมากนัก แต่จะเป็นส่วนหนึ่งใน การเรียนรู้หรือการเป็นทีมงานที่ก้าวเดินไปพร้อม ๆ กันด้วยข้อจำกัดที่ว่า

1) ผู้นำที่มีคุณลักษณะที่ดีไม่ได้รับประกันความสำเร็จในการบริหารงานเสมอไป

2) ผู้นำที่มีพฤติกรรมที่ดีเยี่ยม ทำงานหนัก อาจจะไม่ทันกับโลกสมัยใหม่

3) สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

จึงต้องอาศัยภาวะผู้นำตามสถานการณ์ ผู้นำที่มีภาวะผู้นำเป็นจุดแข็งในตอนแรกแต่กลับเป็นจุดอ่อนในตอนหลัง ในขณะที่ ลักษณะและพฤติกรรมของบางคนที่เคยเป็นจุดอ่อนแต่กลับกลายเป็นจุดแข็ง ทั้งนี้ ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับแต่ละสถานการณ์

4. ทฤษฏีภาวะผู้นำเชิงบูรณาการ (Integrate Theory)

ในโลกและภาวะการณ์ที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนบุคลิกลักษณะพฤติกรรมและสถานการณ์ยังไม่เพียงพอสำหรับการศึกษาด้านภาวะผู้นำเพราะสังคมโลกมีความคลุมเครือไม่ชัดเจนจึงมีการหลอมรวมทฤษฏีด้านคุณลักษณะพฤติกรรมและสถานการณ์เป็นทฤษฏีภาวะผู้นำเชิงบูรณาการเพื่อให้สอดคล้องกับยุคแห่งการแข่งขัน และยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงอีกทั้งยังมีภาวะผู้นำอีกจำนวนมากที่ควรศึกษาทั้งในเชิง แนวความคิด ทฤษฏี บทความและงานวิจัยต่อไป

สรุปจากทฤษฎีภาวะผู้นำที่มีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันผู้นำเป็นไปตามสถานการณ์และความเหมาะสมของการทำงานภายในองค์กรและลักษณะงานที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นไปตามทฤษฎีใดก็ตามก็ไม่มีผู้นำหรือภาวะผู้แบบไหนที่ดีหรือไม่ดีที่สุดเพียงแต่ว่าการเลือกปรับตัว ยืดหยุ่นหรือการสร้างลักษณะพฤติกรรมรวมถึงบุคลิกภาพที่เหมาะสมต่อการทำงาน ก็สามารถพัฒนาองค์ให้เป็นไปตามรูปแบบที่ต้องการได้

สรุปลักษณะพึงประสงค์ภาวะผู้นำยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21

จากการศึกษาทฤษฎีภาวะผู้นำ ทั้ง 4 ทฤษฎีแล้วการพัฒนาผู้นำให้สอดรับกับสถานการณ์ในศตวรรษที่ 21 ที่เปลี่ยนไปผู้เขียนเล็งเห็นว่าภาวะผู้นำควรดังนี้

ด้านความเชื่อมั่น ต้องมีความเชื่อมั่น เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะถ้ายังไม่เชื่อมั่นในตัวเองแล้ว การที่ใครมาศรัทธาและไว้วางใจในตัวเราก็คงเป็นไปได้ยาก แต่ก็ใช่ว่าจะเชื่อแต่ตัวเองเท่านั้น สิ่งที่ดีคือต้องรู้จักรับฟังผู้อื่นด้วย

ด้านทักษะในการฟัง จะต้องเป็นผู้ที่รับฟังอย่างตั้งใจ และมีศิลปะในการฟัง ดังมีผู้กล่าวว่าการฟังคือการเรียนรู้ที่ดีที่สุด เมื่อพูดจะรู้เท่าที่พูด แต่เมื่อฟังจะรู้ในสิ่งที่ไม่รู้ จึงจำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะเข้าใจคน เพื่อรับฟังปัญหา ตลอดจนความคิดเห็นต่างๆ และเป็นที่ปรึกษาในการแก้ปัญหา ปรับปรุงการทำงานให้สัมฤทธิ์ผลตามจุดมุ่งหมาย

ด้านการตัดสินใจ ต้องกล้าตัดสินใจ ทั้งนี้ก่อนที่ตัดสินใจนั้นในเรื่องใดๆ ลงไปนั้น ต้องมีกรอบความคิด และการวางแผนงานอย่างเป็นระบบ เรียนรู้ที่จะหาข้อมูลเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจ อย่างไรก็ดี หากยังไม่มั่นใจ ควรมีที่ปรึกษาไว้ช่วยในการตัดสินใจด้วย

ด้านฝึกการยอมรับในจุดอ่อน การกระทำที่ผิดพลาดอย่างหนึ่งของคนเรา คือ การพยายามแก้ปัญหาทุกอย่างด้วยตัวเอง ไม่ยอมพึ่งพาผู้อื่น เมื่อใดก็ตามที่เราไม่ยอมรับในจุดอ่อนของตน และพยายามสร้างสมมติฐานเอาเอง เมื่อนั้นโอกาสที่เราจะตัดสินใจผิดพลาดมารออยู่ตรงหน้าแล้ว พึงเข้าใจว่า คนเราไม่ใช่ยอดมนุษย์ จึงไม่จำเป็นต้องทำได้ทุกเรื่อง สิ่งที่ควรทำคือ ยอมรับในจุดอ่อนของตน และหาคนที่ไว้ใจได้มาเป็นที่ปรึกษา การขอความช่วยเหลือไม่ได้ทำให้ศักดิ์ศรีของคุณหมดไป ดังนั้นจงอย่าอายที่จะถาม

ด้านการมีส่วนร่วม ต้องไม่ยึดติดกับตำแหน่งและอำนาจ คนที่จะมัดใจลูกน้องได้คือคนที่เข้าหาพวกเขา ร่วมเผชิญปัญหา และฝ่าฟันไปพร้อมๆ กับพวกเขา ให้คำแนะนำพวกเขาในสิ่งที่เราเคยผ่านมา รวมทั้งยินดีในความสำเร็จร่วมกับพวกเขา

ด้านการเรียนรู้ตลอดเวลา ต้องพร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลายิ่งในสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงของข้อมูลข่าวสาร การรับรู้ข้อมูลที่อยู่รอบตัว การเรียนด้วยวิธีการที่หลากหลายจึงเป็นคุณสมบัติที่สำคัญอย่างยิ่ง

ด้านการมอบหมายงาน พัฒนาคน เพราะคนทุกคนมีความสามารถแตกต่างกันการมอบหมายงานที่สอดคล้องกับความสามารถของแต่ละคน และมีความยุติธรรมกับทุกคน สามารถแยกแยะเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงานได้ เพื่อให้งานได้บรรลุตามต้องการและเป้าประสงค์ขององค์กร

ด้านทัศนคติ ทัศนคติเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมี การมีทัศนคติที่การมองโลกทั้งแง่ดีหรือไม่ดีย่อมส่งผลต่อความสำเร็จของงาน และความสัมพันธ์ของคนในองค์กร

ด้านการมองการณ์ไกล การมีเป้าหมายและแผนที่ชัดเจน การเข้าใจความเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกและมีการวางแผนอย่างเป็นระบบ มีการประเมินแต่ระยะและปฏิบัติตามแผนงานที่วางไว้เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

สรุปภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ต้องมองพฤติกรรมและการปรับตัวที่สอดคล้องพร้อมยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ยุคสมัยใหม่เปลี่ยนแปลงสังคมเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมเปลี่ยนแปลง ซึ่งภาวะผู้นำและพัฒนาภาวะผู้นำในสังคมปัจจุบันได้มีการกำหนดวิธีการมากมาย ทั้งในการพัฒนาในฐานะที่เป็นผู้นำองค์กรหรือการสร้างภาวะผู้นำในตนเองซึ่งคนทุกคนสามารถพัฒนาตนเองเป็นผู้ที่มีภาวะความเป็นผู้นำได้ ซึ่งมีมันมีอยู่ภายในตัวทุกคน หากมีการเรียนรู้ ฝึกหัด และอบรมอย่างสม่ำเสมอ ก็ไม่ยากที่จะกระตุ้นภาวะผู้นำในตัวบุคคลออกมาได้ การยอมรับ การพัฒนาตัวเองให้สม่ำเสมอพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆภายใต้โลกโลกาภิวัตน์ และนำพาตัวเองไปอยู่ในสถานที่และอยู่ภายใต้บรรยากาศของคนที่มีภาวะผู้นำ ตัวเราก็สามารถพัฒนาตามที่เราต้องการได้ และพัฒนาตนเองหรือองค์กรประสบความสำเร็จสู่เป้าหมายดั่งที่หวังไว้ได้

โพสต์โดย ซูบีดี : [11 ก.ค. 2566 เวลา 06:02 น.]
อ่าน [3417] ไอพี : 1.0.164.194
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,038 ครั้ง
วิธีแก้เคราะห์ สะเดาะกรรมให้ร่ำรวย
วิธีแก้เคราะห์ สะเดาะกรรมให้ร่ำรวย

เปิดอ่าน 18,065 ครั้ง
VPN คืออะไร
VPN คืออะไร

เปิดอ่าน 10,413 ครั้ง
ซินโครตรอนพบ! สารสกัดโปรตีนจากดักแด้ไหม ยับยั้งมะเร็งเต้านมได้
ซินโครตรอนพบ! สารสกัดโปรตีนจากดักแด้ไหม ยับยั้งมะเร็งเต้านมได้

เปิดอ่าน 10,393 ครั้ง
กระแสแอนตี้ "เด็กแสบ"...ผู้ใหญ่ใจร้ายหรือพ่อแม่รังแกฉัน?
กระแสแอนตี้ "เด็กแสบ"...ผู้ใหญ่ใจร้ายหรือพ่อแม่รังแกฉัน?

เปิดอ่าน 140,584 ครั้ง
ศาสตราจารย์ศิลป์  พีระศรี
ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี

เปิดอ่าน 988 ครั้ง
จัดบ้านเสริมฮวงจุ้ย เพื่อความสุขในทุกวัน
จัดบ้านเสริมฮวงจุ้ย เพื่อความสุขในทุกวัน

เปิดอ่าน 14,968 ครั้ง
5 คำถามเพื่อสาขาเรียนที่ใช่ สู่อาชีพที่ชอบ
5 คำถามเพื่อสาขาเรียนที่ใช่ สู่อาชีพที่ชอบ

เปิดอ่าน 13,697 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

เปิดอ่าน 11,297 ครั้ง
กินอาหารเร็วเป็นเบาหวานได้ง่าย ชาวโลกพากันป่วยกันขนานใหญ่
กินอาหารเร็วเป็นเบาหวานได้ง่าย ชาวโลกพากันป่วยกันขนานใหญ่

เปิดอ่าน 6,686 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่5
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่5

เปิดอ่าน 29,811 ครั้ง
ชมกันหรือยัง? เทคนิคการสอน ห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom)
ชมกันหรือยัง? เทคนิคการสอน ห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom)

เปิดอ่าน 15,657 ครั้ง
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2553
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2553

เปิดอ่าน 35,441 ครั้ง
ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552
ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552

เปิดอ่าน 11,741 ครั้ง
ผลสำรวจพบคนใช้รถ50%เลือกซื้อรถในใจ
ผลสำรวจพบคนใช้รถ50%เลือกซื้อรถในใจ

เปิดอ่าน 45,999 ครั้ง
Verb Tenses (Future Tenses )
Verb Tenses (Future Tenses )

เปิดอ่าน 15,327 ครั้ง
20 เรื่องเหลือเชื่อทางวิทยาศาสตร์
20 เรื่องเหลือเชื่อทางวิทยาศาสตร์
เปิดอ่าน 12,372 ครั้ง
รับมืออย่างไรเมื่อทำงานพลาด
รับมืออย่างไรเมื่อทำงานพลาด
เปิดอ่าน 18,630 ครั้ง
5 กิจวัตรที่คนประสบความสำเร็จมักทำก่อน 8 โมงเช้า
5 กิจวัตรที่คนประสบความสำเร็จมักทำก่อน 8 โมงเช้า
เปิดอ่าน 58,678 ครั้ง
เกณฑ์คุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561
เกณฑ์คุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561
เปิดอ่าน 32,765 ครั้ง
พืชกับศิลปะไทยโบราณ
พืชกับศิลปะไทยโบราณ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ