1. ชื่อ นวัตกรรม 8 คุณธรรมความดี สู่ วิถีพุทธ วิถีธรรม วิถีไทย โดยใช้ 6 P Model
2. ความเป็นมาของนวัตกรรม
ความตอนหนึ่งจากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดชมหาราช ที่ได้กล่าวถึงความสำคัญของการศึกษาไว้ให้ข้าราชบริพารได้ตระหนัก และเห็นความสำคัญของการศึกษา โดยมีใจความว่า การศึกษาเป็นปัจจัยในการสร้างและพัฒนาความรู้ความคิด ความประพฤติ และคุณภาพของบุคคล ถ้าสังคมและบ้านเมืองได้ให้การศึกษาที่ดีแก่เยาวชนได้ครบถ้วน พอเหมาะกันทุก ๆ ด้าน สังคมและบ้านเมืองนั้น ก็จะมีพลเมืองที่มีคุณภาพ ซึ่งสามารถธำรงรักษาความเจริญมั่นคงของประเทศชาติไว้และพัฒนาให้ก้าวหน้าต่อไปได้ตลอด(เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. 2543) จากพระราชดำรัสนี้ พระองค์ต้องการให้ประชาชนมีความตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บรรดาเยาวชน ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคตได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการศึกษานี้ เพราะการศึกษาเป็นการสร้างคนในยุคปัจจุบันอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ฉับพลัน จึงต้องตามให้ทันกระแส การเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคโลกาภิวัตน์อันเนื่องจากความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี ข้อมูล ข่าวสาร และการคมนาคม ทำให้การเปลี่ยนแปลงข้อมูลข่าวสาร สังคม เศรษฐกิจการเมืองและวัฒนธรรม มีการจัดระเบียบทางสังคมกลายเป็นสังคมโลกและระบบเศรษฐกิจสากลประเทศต่าง ๆ จะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การเตรียมคุณภาพของประชากรจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง การศึกษาเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องมือทำให้ชาติเจริญบรรลุนโยบาย จึงปฏิรูปโรงเรียนให้สอดคล้องกับประวัติศาสตร์ ประเพณี และวัฒนธรรม การปฏิรูปการศึกษาจำเป็นต้องเอื้อต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายการพัฒนาให้สอดคล้องกับ เป้าหมายอย่างสมดุล กล่าวคือ การศึกษาต้อง สร้างคน ที่ดีและมีความรู้ความสามารถ มีจิตใจเอื้ออาทรต่อผู้อื่น เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมเพื่อนำไปสู่ความสมานฉันท์ในสังคม
คุณธรรมจริยธรรมนับว่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญของคนทุกคนและทุกวิชาชีพ หากบุคคลใดหรือวิชาชีพใดไม่มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นหลักยึดเบื้องต้นแล้วก็ยากที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จแห่งตน แห่งวิชาชีพนั้นๆที่ยิ่งกว่านั้นก็คือการขาดคุณธรรมจริยธรรมทั้งในส่วนบุคคลและในวิชาชีพ อาจมีผลร้ายต่อตนเอง สังคมและวงการวิชาชีพในอนาคตได้อีกด้วย ปัจจุบันในยุคโลกาภิวัตน์คุณธรรมและจริยธรรมอันดีงามของคนไทยของเรากำลังจะถูกละเลยจนทำให้เกิดปัญหาสังคมตามมาอย่างมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนและเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ได้รับวัฒนธรรมต่างชาติที่หลั่งไหลเข้ามา พร้อมกับความเจริญทางด้านเทคโนโลยี โดยขาดการพิจารณาไตร่ตรองประกอบกับการไม่เป็นแบบอย่างที่ดีของบุคคลในสังคม ในการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม เป็นการพัฒนาคุณภาพนักเรียน ให้เป็นบุคคลที่ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนอย่างต่อเนื่อง สามารถคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาได้ รักเพื่อนมนุษย์ รักธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม ตลอดจนเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลและมีจิตใจเป็นกลาง
โรงเรียน ครูผู้สอนจึงจะต้องปรับปรุง พัฒนาทักษะและประสบการณ์ในการสอนให้สอดคล้องกับ ความต้องการ ความสนใจ และเจตคติของผู้เรียน โดยเน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นกระบวนการเรียนรู้ให้สามารถเรียนรู้เป็นเพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและนาไปใช้ในการสร้างและเตรียมทรัพยากรมนุษย์ ให้ประเทศมีคุณภาพที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศแบบยังยืนสู่การปฏิรูปการศึกษาในยุคไทยแลนด์ 4.0 คุณธรรมจริยธรรมจึงเป็นสิ่งสำคัญในสังคม ที่จะนำความสุขสงบและความเจริญก้าวหน้ามาสู่สังคมนั้นๆ เพราะเมื่อคนในสังคมมีคุณธรรมจริยธรรมแล้ว จิตใจก็ย่อมสูงส่ง มีความสะอาด และสว่างในจิตใจ จะทำการงานใดก็ไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อน ไมก่อให้เกิดทุกข์แก่ตนเองและผู้อื่น เป็นบุคคลที่มีคุณค่ามีประโยชน์ และสร้างสรรค์คุณงามความดี อันเป็นประโยชน์ต่อสังคมประเทศชาติ พระพุทธศาสนาสืบไป
โรงเรียนวัดเชิงคีรีเป็นโรงเรียนวิถีพุทธได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จนได้รับการรับรองเป็นโรงเรียนวิถีพุทธชั้นนำ รุ่นที่ 12 ในปีพ.ศ. 2564 ดังนั้นโรงเรียนจึงได้เตรียมความพร้อมขอรับรองเป็นโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน รุ่นที่ 5 โรงเรียนวัดเชิงคีรีได้ดำเนินการพัฒนานวัตกรรม 8 คุณธรรมความดี สู่ วิถีพุทธ วิถีธรรม วิถีไทย โดยใช้ 6 P Model โดยมุ่งเน้นกระบวนการพัฒนาครู บุคลากร นักเรียน เป็นบุคคลที่มีคุณธรรม จริยธรรม ขับเคลื่อนด้วยพลังบวร บริหารจัดบรรยากาศภายในโรงเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้ ด้านคุณธรรม จริยธรรม โดยนำหลักธรรมมาใช้เป็นแนวทางปฏิบัติคือ อิทธิบาท 4 หมายถึง ธรรมที่ทำให้เกิดความสำเร็จของงาน มุ่งสร้างครูที่ดี ให้มีวิถีชีวิตที่เป็นแบบอย่างที่ดีในชีวิตจริง สอนให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เห็น บนพื้นฐานของความเป็นกัลยาณมิตร มีความเชื่อมั่นศรัทธาในพระพุทธศาสนา ดำเนินชีวิตอย่างดีงาม ละ เลิก อบายมุข ถือศีล 5 ครองตนเป็นแบบอย่างที่ดีงามของสังคม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อให้ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้อง รู้ เข้าใจ และใช้ชีวิตสอดคล้องกับหลักพุทธธรรม
2) เพื่อแสดงเอกลักษณ์ของโรงเรียนในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธและชาวพุทธ
3) เพื่อสร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อในการปฏิบัติตนให้มีคุณธรรม
4) เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามที่สถานศึกษากำหนด และได้ศึกษาเรียนรู้ แนวปฏิบัติของชาวพุทธ เพื่อพร้อมสำหรับการดำเนินชีวิต ที่พึงปฏิบัติในสังคม
4. Flow Chart กระบวนการพัฒนานวัตกรรม
4.2 ขั้นตอนการดำเนินงาน 8 คุณธรรมความดี สู่ วิถีพุทธ วิถีธรรม วิถีไทย โดยใช้ 6 P Model
ขั้นตอนที่ 1 สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน (Context) ปัญหาความต้องการเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านคุณธรรม จริยธรรม จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายทำให้ทราบถึงบริบทของโรงเรียนว่าขณะนี้อยู่ ณ จุดใดเพื่อจัดลำดับความสำคัญและกำหนดกรอบในการพัฒนานวัตกรรม โดยใช้ แบบสอบถามครู ความต้องการเร่งด่วนด้านการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเชิงคีรี
ขั้นตอนที่ 2 ขั้นการวางแผน (Plan) เป็นการออกแบบนวัตกรรมรูปแบบการ 8 คุณธรรมความดี สู่ วิถีพุทธ วิถีธรรม วิถีไทย โดยใช้ 6 P Model ที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนวัดเชิงคีรี จากผลสรุปของการวิเคราะห์ปัญหา การพัฒนาโรงเรียนในขั้นตอนที่ 1 โรงเรียนจะต้องมีการกำหนดเป้าหมายและแนวทางการดำเนินงานในอนาคตที่ชัดเจน จึงต้องมีการกำหนดวิสัยทัศน์ ให้มองเห็นภาพแห่งความสำเร็จที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ๆ ที่มีความท้าทายต่อโรงเรียนด้วยปัจจัยที่มีอิทธิพลทั้งภายในและภายนอก โดยใช้แบบสอบถามครูด้านปัจจัยเบื้องต้นกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเชิงคีรี (ด้านปัจจัยนำเข้า) (Input)
ขั้นตอนที่ 3 ขั้นปฏิบัติตามแผน (D๐) เป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจและความพร้อมของบุคลากรทุกฝ่ายเพื่อนำนวัตกรรม 8 คุณธรรมความดี สู่ วิถีพุทธ วิถีธรรม วิถีไทย โดยใช้ 6 P Model ไปใช้ดำเนินงาน โรงเรียนต้องมีการกำหนดแนววิธีดำเนินการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ในอนาคต เน้นการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน เน้นบูณาการหลักธรรม ไตรสิกขา (ศีล สมาธิ ปัญญา) มรรคมีองค์ 8 คุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ บูรณาการการเรียนการสอนในทุกกลุ่มสาระวิชา ทุก ๆ กิจกรรม และแบบสอบถามครูด้านกระบวนการ กิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมนิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเชิงคีรี (ด้านกระบวนการ) (Process) ดังนี้
ขั้นตอนที่ 4 ขึ้นตรวจสอบ (Check) เป็นการประเมินผลและตรวจสอบการดำเนินกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโดยใช้ประเมินผลด้านสัมฤทธิ์ การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเชิงคีรี และแบบบันทึกคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
ขั้นตอนที่ 5 ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Action) เป็นการสะท้อนผลการดำเนินงานตามสภาพจริงโรงเรียนต้องมีการพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษาและคุณภาพของผู้เรียนธำรงรักษาให้เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผลอย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำผลการประเมินจากแบบสอบถามความคิดของผู้ปกครองนักเรียน ในด้านคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดเชิงคีรี (outcomes/Impact) เพื่อวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคที่ควรแก้ไขและพัฒนาหรือไม่ โดยยึดวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานและจากการใช้นวัตกรรม 8 คุณธรรมความดี สู่ วิถีพุทธ วิถีธรรม วิถีไทย โดยใช้ 6 P Model มาวิเคราะห์และสะท้อนผลการดำเนินงานตามสภาพจริง
5. การมีส่วนร่วมในการพัฒนานวัตกรรม
1. บุคลากรในโรงเรียน เริ่มตั้งแต่ผู้บริหารสถานศึกษามอบหมายนโยบายและวิธีการปฏิบัติงาน ที่ชัดเจน มีการสร้างความตระหนักให้แก่ครู ตลอดจนมีการสร้างเสริมขวัญและกำลังใจในการทำงานทั้งครูและนักเรียน
2. ครูผู้ปฏิบัติหมั่นศึกษาหาความรู้และพัฒนางานอย่างต่อเนื่องและด้วยความมุ่งมั่นทุกคนมีความกระตือรือร้นในการทำงานและสามารถทำออกมาได้อย่างดีที่สุดโดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาเป็นแนวทางหลัก คือ อิทธิบาท 4 ธรรมที่ทำให้เกิดความสำเร็จในงาน และ 6 P Model เพื่อความสำเร็จในการดำเนินงาน
6. ความสามารถในการแก้ปัญหา
1. ผู้บริหารและครูผู้สอนจะต้องจัดกิจกรรมที่พัฒนาและส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งสิ่งที่จะเป็นพื้นฐานของนักเรียนในยุคปฏิรูปการศึกษา อันจะนำไปสู่การพัฒนาการศึกษายั่งยืน และมีความมั่นคง คือ คุณธรรม เพราะว่าคุณธรรมมีลักษณะที่สำคัญทางด้านจิตใจมากที่สุด
7. การใช้หลักธรรมในการพัฒนานวัตกรรม
หลักธรรมในพระพุทธศาสนาที่นำมาใช้ในนวัตกรรม 8 คุณธรรมความดี สู่ วิถีพุทธ วิถีธรรม วิถีไทย โดยใช้ 6 P Model ที่ผ่านมาส่งผลให้บุคลากรโรงเรียนวัดเชิงคีรี ปฏิบัติงานในหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ เต็มเวลา เต็มกำลังความสามารถ โดยมีหลักธรรมที่ยึดเหนี่ยวจิตใจนั้นคือ อิทธิบาท 4 ที่สอดคล้องกับหลักไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา และเรียนรู้ที่จะดำรงชีวิตอย่างเหมาะสมส่งผลให้ ผู้บริหาร ครู ได้รับรางวัลรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติครูดีพลังแห่งแผ่นดิน คุรุคุณธรรม ประจำปี 2565 ประเภท "ผู้บริหารสถานศึกษา" และ ประเภทครู ของศูนย์ศึกษาพระศาสนาวันอาทิตย์วัดลำนาว จังหวัดนครศรีธรรมราชร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ
8. การประเมินผลนวัตกรรม
จากการวิเคราะห์ข้อมูลที่ผู้ประเมินเก็บรวบรวมจากแบบสอบถามของครูและแบบทดสอบของผู้ปกครองนักเรียนด้านคุณธรรม จากกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ขอนำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูล ขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูล และการบรรยายความในตารางต่างๆ ดังนี้
ตารางที่ 1 แบบสอบถามความต้องการเร่งด่วนด้านการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเชิงคีรี
คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ คนที่ ความต้องการเร่งด่วน รวม อันดับ
1 2 3 4 5 6 7 8 8
1. ความสามัคคี 8 8 6 8 8 4 7 8 57 7
2. ความมีน้ำใจ 4 4 4 4 4 8 4 3 35 4
3. ความกตัญญู 7 7 7 7 7 7 8 7 57 7
4. ความมีสัมมาคารวะ 5 5 5 5 5 6 5 6 42 5
5. ความมีวินัย 1 1 1 1 1 1 1 1 8 1
6. ความซื่อสัตย์สุจริต 3 3 3 3 3 3 3 4 25 2
7. ความประหยัด 6 6 8 6 6 5 6 2 45 6
8. ความขยันหมั่นเพียร 2 2 2 2 2 2 2 5 19 3
จากตารางที่ 1 พบว่า ผู้บริหาร คณะครูได้แสดงความต้องการเร่งด่วนในการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษะที่พึงประสงค์ที่ต้องการพัฒนาอย่างเร่งด่วน 4 อันดับแรกคือ 1) ความมีวินัย 2) ความซื่อสัตย์สุจริต 3) ความขยันหมั่นเพียร 4) ความมีน้ำใจ
9. ประโยชน์ของนวัตกรรม
การพัฒนานวัตกรรม 8 คุณธรรมความดี สู่ วิถีพุทธ วิถีธรรม วิถีไทย โดยใช้ 6 P Model เป็นการดำเนินกิจกรรมด้านการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดเชิงคีรี ได้กำหนดขอบเขตของประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการดำเนินกิจกรรม คือ
ประโยชน์ที่เกิดกับโรงเรียน
นำผลที่ได้จากการประเมินด้านกิจกรรมด้านการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขพัฒนาแนวทางในการดำเนินงานให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของกิจกรรมให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นประโยชน์กับนักเรียน ส่งผลให้ได้รับรางวัลดังต่อไปนี้
1. ได้รับโล่รางวัล วิถีพุทธชั้นนำ รุ่นที่ 12มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรราชวิทยาลัย ร่วมกับ สพฐ. ปีพ.ศ. 2564
2. โล่เชิดชูเกียรติ รางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรม "วัฒนคุณาธร" ประเภทนิติบุคคล ระดับประเทศประจำปี 2565 กระทรวงวัฒนธรรม ปีพ.ศ. 2565
3.ผลการคัดเลือกผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ประจำปี 2566 จังหวัดชุมพรเพื่อเสนอคณะกรรมการเข้ารับพระราชทานรางวัล เสาเสมาธรรมจักร จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา จากวัฒนธรรมจังหวัดชุมพร ปีพ.ศ. 2566
ประโยชน์ที่เกิดกับนักเรียน
นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามที่สถานศึกษากำหนด และได้ศึกษา เรียนรู้ แนวปฏิบัติของชาวพุทธ เพื่อพร้อมสำหรับการดำเนินชีวิต ที่พึงปฏิบัติในสังคม ส่งผลให้ได้รับรางวัลดังต่อไปนี้
1. ประกวดเรียงความหัวข้อ แม่ของฉัน ส่งผลให้เด็กหญิงชัญญานุช สุดสวาสดิ์ ได้รับรางวัล ยอดเยี่ยม จากกระทรวงวัฒนธรรมและประชาคมชาววิสุทธิกษัตริย์ ปีพ.ศ. 2564
2. รางวัล ชมเชย ประกวดร้องเพลง ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid - 19) ตามโครงการส่งเสริม สนับสนุนการอนุรักษ์ฟื้นฟู ขนบธรรมเนียม ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น จังหวัดชุมพร ประจำปีงบประมาณ 2564 ปีพ.ศ. 2564
3. รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 การประกวดร้องระดับเหรียญทอง เพลงส่งเสริมคุณธรรมงานมหกรรมเยาวชนวิถีธรรม ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 "เด็กไทยยุคใหม่ สร้างสรรค์สังคม ด้วยหัวใจคุณธรรม" ณ วัดลำนาว อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3 จากกรมศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ปีพ.ศ. 2565
4. รางวัลระดับเหรียญทอง ลำดับที่ 15 การประกวดร้องเพลงส่งเสริมคุณธรรมงานมหกรรมเยาวชนวิถีธรรม ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 "เด็กไทยยุคใหม่ สร้างสรรค์สังคม ด้วยหัวใจคุณธรรม" ณ วัดลำนาว อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จากกรมศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ปีพ.ศ. 2565
5. รางวัล ชนะเลิศ การประกวดธิดากาแฟ งานประเพณีแห่ผ้าพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐา ธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามพระบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ณ วัดพระบรมธาตุสวี จากจังหวัดชุมพร ปีพ.ศ. 2565
6. เด็กหญิงกมลลักษณ์ เปลี่ยนเหมาะ ได้รับรางวัล ชมเชย กิจกรรมประกวดร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ประเภท หญิงเดี่ยว ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2565
7. เด็กหญิงวนิดา คำเจริญ ได้รับรางวัล เข้าร่วม กิจกรรมประกวดร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ประเภท หญิงเดี่ยว ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2565
8. ส่งเสริมสนับสนุนนักเรียน ได้รับรางวัล ชมเชย ระดับประถมศึกษา ประเภททีมหญิงล้วนโครงการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คน จังหวัดชุมพร ประจำปี 2566 ณ วัดชุมพรรังสรรค์ (พระอารามหลวง) จากวัฒนธรรมจังหวัดชุมพร
ประโยชน์ที่เกิดกับผู้บริหาร ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
- ผู้บริหาร ครู และผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ที่มีคุณธรรมจริยธรรม โดยมีหลักธรรมที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เช่น พรหมวิหาร 4 อิทธิบาท 4 และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
- เกิดเอกลักษณ์ของโรงเรียน เป็นโรงเรียนที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ส่งผลให้ผู้ปกครอง ชุมชนส่งบุตรหลานมาเรียนที่โรงเรียนวัดเชิงคีรีเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้เป็นผู้ที่มีคุณธรรมจริยธรรม ส่งผลให้ได้รับรางวัลดังต่อไปนี้
1. รางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติครูดีพลังแห่งแผ่นดิน คุรุคุณธรรม ประจำปี 2565 ประเภท "ผู้บริหารสถานศึกษา" จากกระทรวงศึกษาธิการ ปีพ.ศ. 2565
2. นำเสนอผลงาน กิจกรรมถอดบทเรียน (Best practice) ประเภทผู้บริหาร ระดับคุณภาพ ดีมาก ระดับภูมิภาค ภาคใต้ ภายใต้โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) จากกระทรวงศึกษาธิการ ปีพ.ศ. 2565
3. รางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติครูดีพลังแห่งแผ่นดิน คุรุคุณธรรม ประจำปี 2565 ประเภท "ครู"จากกระทรวงศึกษาธิการ ปีพ.ศ. 2565
4. รางวัล ชมเชย การประกวด สื่อสร้างสรรค์ หัวข้อ มัชฌิมาปฎิปทา หนทางก้าวผ่าน COVID 19 ตามโครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษารางวัล เข้าร่วม การประกวดคลิปวีดีโอสื่อสร้างสรรค์ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม หัวข้อ "ความไม่ประมาท นำพาชีวิต ผ่านวิกฤต co-vid 19 โครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชาพุทธศักราช 2565
5. รางวัล เข้าร่วม การประกวดคลิปวีดีโอสื่อสร้างสรรค์ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม หัวข้อ "ความไม่ประมาท นำพาชีวิต ผ่านวิกฤต co-vid 19 โครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชาพุทธศักราช ปีพ.ศ. 2565
6. รางวัลพระพฤหัสบดี ประจำปี 2564 ประเภทผู้มีคุณูปการ ของสำนักงาน สกสค. จังหวัดชุมพร
สำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา สกสค. ปีพ.ศ. 2564
7. ได้รับรางวัล เข้าร่วม กิจกรรมการประกวดสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบภาพยนตร์สั่น หัวข้อ วัฒนธรรมสร้างสรรค์ สรรค์สร้างสังคมไทย ปีพ.ศ. 2565
9.4 การเผยแพร่นวัตกรรม
1. เฟสบุ๊คแฟนเพจ โรงเรียนวัดเชิงคีรี
2. เฟสบุ๊คแฟนเพจ Phurimprat NK
3 . แอบพิเคชั้นไลน์
4. แอปพิเคชั้น ติ๊กต๊อก
10.สรุปบทเรียนที่ได้รับ
1. การจัดการศึกษาของไทยมีเกณฑ์วัดคุณภาพที่เน้นความรู้ทางวิชาการ แต่ขาดการวัดมาตรฐานคุณลักษณะทางจิตใจและขาดคุณธรรมซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในกระบวนการพัฒนาคุณภาพมนุษย์ เมื่อระบบการศึกษาไร้จิตวิญญาณ จึงไม่สามารถสร้างให้คนมีความรู้ความสามารถและเป็นคนดีไปพร้อมๆ กันได้อย่างที่คาดหวัง นั่นคือมุ่งสร้างกลไกที่จะนาไปสู่การพัฒนาคนให้คนได้มีทั้งความรู้ความสามารถและเป็นคนดีไปพร้อมๆ กันโดยคาดหวังว่าจะเป็นพลังอันมีประสิทธิภาพที่จะช่วยขับเคลื่อนสังคมและประเทศชาตินาไปสู่การพัฒนา ที่มั่นคงและยั่งยืนในอนาคต
2. คำว่า คุณธรรม จริยธรรม สองคำนี้เป็นคำที่มีความหมายเกี่ยวข้องกันในด้านคุณงามความดี กล่าวคือ จริยธรรมคือความประพฤติที่ถูกต้องดีงามทั้งกายและวาจา สมควรที่บุคคลจะประพฤติปฏิบัติ เพื่อให้ตนเองและคนในสังคมรอบข้างมีความสุข สงบ เยือกเย็น จริยธรรมเป็นเรื่องของการฝึกนิสัยที่ดี โดยกระทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย ผู้มีความประพฤติดีงามอย่างแท้จริงจะต้องเป็นผู้มีความรู้สึกในด้านดีอยู่ตลอดเวลา การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของบุคคลจึงต้องพัฒนาทั้ง 3 ด้าน ควบคู่กันไป คือ การพัฒนาด้านสติปัญญา (ปัญญา) ด้านจิตใจ (สมาธิ) และด้านพฤติกรรม (ศีล)
แนวทางการต่อยอดนวัตกรรม
1. มีการต่อยอดแนวทางการดำเนินการในอนาคตด้วยการพัฒนากิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ให้หลากหลายขึ้นและทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันด้วยวิถีแห่งธรรม นำมาซึ่งการปฏิบัติงานการดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับหลักพุทธธรรม และคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ มีความปรารถนาดี ต่อโรงเรียน พร้อมที่จะพัฒนาทั้ง ครู และนักเรียน ในการขับเคลื่อนโรงเรียนวิถีพุทธอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนตลอดจนพัฒนาสังคมและประเทศชาติสืบต่อไป
2. สร้างเครือข่ายทางการศึกษา ร่วมกันขับเคลื่อนโรงเรียนวิถีพุทธ และยกระดับคุณภาพ เป็นโรงเรียนวิถีพุทธชั้นนำ และวิถีพุทธพระราชทาน ตามลำดับ