นวัตกรรมการเรียนการสอน RUJIRET MODEL
2.1 วัตถุประสงค์
2.1.1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ในรายวิชา สังคมศึกษา หลังการใช้การใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรมตามแนวทาง RUJIRET Model
2.1.2 เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยการการใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม
ตามแนวทาง RUJIRET Model ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี
กระบวนการพัฒนาผลงาน/นวัตกรรม หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
ครูผู้สอนได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ( 5 STEPS Collaborative Learning Process หรือ Collaborative 5 STEPS ) ซึ่งเป็นแนวการสอนที่มีการดัดแปลงมาจากกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน โดยเพิ่มเติมการทำงานกลุ่มแบบรวมพลัง เพื่อให้มีการจัดการเรียนรู้บนฐานวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นตอนที่ 1 เสนอสิ่งเร้าและระบุคำถามสำคัญ ( Stimulating ang Key Questioning Collaboratively ) เป็นขั้นตอนที่ทำให้นักเรียนสงสัย (ask) จากการเสนอสิ่งเร้าของครู ทบทวนประสบการณ์เดิมของผู้เรียน คือ การคาดคเนคำตอบ หรือตั้งสมมติฐาน หรือจินตนาการคำตอบ ซึ่งครูไม่มีการเฉลยคำตอบ ขั้นตอนที่ 2 แสวงหาสารสนเทศและวิเคราะห์อย่างรวมพลัง ( Searching ang Analyzing Collaboratively ) เป็นขั้นตอนสำคัญเพื่อพิสูจน์สมมติฐาน เพื่อหาคำตอบของคำถามสำคัญโดยครูอาจออกแบบให้ หรือ ครูกับนักเรียนร่วมกันวางแผน ครูจะต้องออกแบบการเก็บข้อมูลสารสนเทศเอง ด้วยการสร้างสื่อการเรียนรู้ เช่น ใบกิจกรรม ใบงาน ใบทดลอง รวมทั้งใบความรู้ ขั้นตอนที่ 3 รวมพลังอภิปรายและสร้างความรู้ ( Discussing ang Constructing Collaboratively ) เป็นขั้นสื่อความหมายข้อมูลหลังวิเคราะห์ข้อมูล นักเรียนมีการแปลความหมายข้อมูลเพื่อสรุป/สร้างความรู้ด้วยตัวเอง นักเรียนมีการสะท้อนความคิดกัน แต่ละกลุ่มปรับแก้ไขความรู้ที่สร้างขึ้นเอง ครูเชื่อมโยงความรู้ที่นักเรีนสร้างไปยังความรู้ที่ถูกต้อง ครูอาจจะทำแบบฝึกหัด/นำเสนอ/อภิปรายหลังการทำกิจกรรมเชื่อมโยงความรู้ให้นักเรียนมีความรู้ที่ถูกต้องชัดเจนขั้นตอนที่ 4 สื่อสารและสะท้อนคิดอย่างรวมพลัง ( Commumicating ang Reflecting Collaboratively ) เป็นขั้นตอนให้นักเรียนนำเสนอความรู้ความเข้าใจที่ได้หน้าชั้นเรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น บทบาทสมมติ สัมมนา สนทนา รวมทั้งผลงานที่ติดที่ผนัง หรือกระดานหน้าชั้นเรียน ตาม
หลัก 3P Planning  วางแผนการพูด
Preparation  ซ้อม/เตรียม
Presentation  นำเสนอหน้าชั้นเรียน
ขั้นตอนที่ 5 รวมพลังประยุกต์และตอบแทนสังคม ( Applying and Serving Collaboratively )
เป็นขั้นตอนให้นักเรียนร่วมกันรวมพลังประยุกต์ความรู้ หรือนำความรู้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ เช่น การเรียนรู้ในสาระอื่นๆ ในครอบครัวทำให้ได้ชิ้นงานใหม่/ภาระงานใหม่
จากการดำเนินการข้างต้นจึงทำให้เกิด RUJIRET Model ในขั้นตอนต่างๆ แทรกอยู่ในแต่ละกิจกรรมการเรียนรู้ จึงหลอมรวมเกิดเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้
ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
จากการที่ผู้สอนใช้นวัตกรรมการเรียนการสอน โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรมตามแนวทาง RUJIRET Model เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 อย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา