บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการใช้รูปแแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ
Creativity-based Learning (CBL) เรื่องระบบจำนวนเต็ม
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : ว่าที่ร้อยตรีกฤชณัท วินิชสุคนธ์
ปีที่รายงาน : 2565
ผลสรุปรูปแแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ Creativity-based Learning (CBL)
เรื่องระบบจำนวนเต็ม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้รูปแแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ Creativity-based Learning (CBL) เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาน้อย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 นักเรียนจำนวน 134 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 21 แผน แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ใช้เวลาในการดำเนินการภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 21 ชั่วโมง
ผลการศึกษาพบว่า 1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.31/82.92 เป็นไปตามเกณฑ์กำหนด 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้รูปแแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ Creativity-based Learning (CBL) เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01