ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านนาสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร ปีการศึกษา 2565
ผู้รายงาน นางสุภาภรณ์ รักษายศ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านนาสาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านนาสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร ปีการศึกษา 2565 มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ของโครงการปรับภูมิทัศน์และจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านนาสาร ปีการศึกษา 2565 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ครูผู้สอน จำนวน 70 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 313 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 313 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการประเมินโครงการ
1. การประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านนาสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร ปีการศึกษา 2565 ด้านบริบท (Context) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.37, S.D.=.25) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อ 8 กิจกรรมในแผนการดำเนินงานการจัดแหล่งเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ของนักเรียนมีความชัดเจนนำไปสู่การปฏิบัติได้ มีระดับความเหมาะสมมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄= 4.68, S.D.=.52) รองลงมา คือ ข้อ 7 กิจกรรมในแผนการดำเนินงานโครงการปรับภูมิทัศน์และจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน มีความเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง (x̄= 4.61, S.D.=.50) ข้อ 10 กิจกรรมในแผนการดำเนินงานการจัดแหล่งเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ของนักเรียนมีความเหมาะสมต่อการเรียนรู้ของนักเรียน (x̄= 4.60, S.D.=.56) ข้อ 9 กิจกรรมในแผนการดำเนินงานโครงการปรับภูมิทัศน์และจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน มีความหลากหลาย สามารถพัฒนานักเรียนตามศักยภาพของแต่ละบุคคลได้ (x̄= 4.56, S.D.=.55) ตามลำดับ
2. การประเมินโครงการปรับภูมิทัศน์และจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านนาสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร ปีการศึกษา 2565 ด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.49, S.D.=.33) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านจำนวนและคุณภาพของบุคลากรที่รับผิดชอบ ในการจัดแหล่งเรียนรู้ ชุมชนศึกษา ภูมิปัญญาท้องถิ่น มีความเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄= 4.56, S.D.=.59) รองลงมา คือ ด้านความเพียงพอและความเหมาะสมของงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุน (x̄= 4.53, S.D.=.58) ด้านความพร้อมของสถานที่วัสดุ-อุปกรณ์ในการปฏิบัติงานเพียงพอเหมาะสม (x̄ = 4.46, S.D.=.63) และด้านความเหมาะสม และความชัดเจนของวิธีการดำเนินการ ในแต่ละกิจกรรมของโครงการปรับภูมิทัศน์และจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน (x̄= 4.41, S.D.=.65) ตามลำดับ
3. การประเมินด้านกระบวนการ เกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินการโครงการปรับภูมิทัศน์และจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านนาสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร ปีการศึกษา 2565 ด้านกระบวนการ (Process) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่าโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x̄ =4.18, S.D.=.34)เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก พบว่า ข้อ 9 มีการประเมินผลการดำเนินกิจกรรมการปรับภูมิทัศน์และจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน อย่างเป็นระบบ ต่อเนื่อง มีความเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ =4.64, S.D.=.54) รองลงมา คือ ข้อ 8 มีการกำกับนิเทศ ติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ (x̄=4.54, S.D.=.62) และ ข้อ 3 มีการกำหนดวิธีการดำเนินงานชัดเจน (x̄ =4.51, S.D.=.56) ตามลำดับ
4. การประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ของโครงการปรับภูมิทัศน์และจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านนาสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร ปีการศึกษา 2565 เกี่ยวกับ
4.1 คุณภาพของนักเรียน โรงเรียนบ้านนาสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพดีมาก (x̄ =4.51, S.D.=.15) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก พบว่าด้าน ที่ 5 การมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ =4.66, S.D.=.27) รองลงมา คือ ด้านที่ 4 การมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรองและมีวิสัยทัศน์ (x̄ =4.62, S.D.=.32) และด้านที่ 1 การมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ (x̄ =4.62) ตามลำดับ
4.2 ความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อโครงการปรับภูมิทัศน์และจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านนาสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.59, S.D.=.10) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก พบว่า ด้าน 1 การปรับภูมิทัศน์ของโรงเรียนให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานสะอาดและปลอดภัยเอื้อต่อการเรียนการสอนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ =4.69, S.D.=.23) รองลงมา คือ ด้าน 3 การปรับปรุงอาคารเรียนและสถานที่ต่าง ๆ ภายในโรงเรียนอยู่ในสภาพดีและพร้อมใช้งาน ปลอดภัยและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ (x̄ =4.64, S.D.=.26) และด้าน 6 ด้านการพัฒนาปรับปรุงห้องสมุดจัดบรรยากาศและดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่อำนวยความสะดวกต่อการใช้บริการของนักเรียนและเอื้อต่อการเรียนรู้โดยครูผู้สอนสามารถใช้เป็นแหล่งศึกษานอกห้องเรียน (x̄ =4.62, S.D.=.27) ตามลำดับ
4.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการปรับภูมิทัศน์และจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านนาสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.60, S.D.=.13) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก พบว่า ด้าน 4 การปรับปรุงห้องศูนย์การเรียนรู้แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ (ภาษาต่างประเทศ คณิตศาสตร์ ศิลปศึกษา ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ห้องเรียนภาษาจีน) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ =4.66, S.D.=.29) รองลงมา คือ ด้าน 2 การจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนสะอาด ร่มรื่น สวยงาม มีความปลอดภัย มี บรรยากาศที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ (x̄=4.65, S.D.=.28) และด้าน 3 การปรับปรุงอาคารเรียนและสถานที่ต่าง ๆ ภายในโรงเรียนอยู่ในสภาพดีและพร้อมใช้งาน ปลอดภัย และเหมาะสมต่อ การจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ (x̄ =4.61, S.D.=.27) ตามลำดับ
4.4 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการปรับภูมิทัศน์และจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านนาสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.61, S.D.=.20) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก พบว่า ด้าน 4 การปรับปรุงห้องศูนย์การเรียนรู้แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ (ภาษาต่างประเทศ คณิตศาสตร์ ศิลปศึกษาห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ห้องเรียนภาษาจีน) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ =4.67, S.D.=.27) รองลงมา คือ ด้าน 1 การปรับภูมิทัศน์ของโรงเรียนให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานสะอาดและปลอดภัยเอื้อต่อการเรียนการสอน (x̄ =4.63, S.D.=.27) และด้าน 5 การปรับปรุงระบบไฟฟ้าและระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่สามารถเอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน (x̄ =4.60, S.D.=.25) ตามลำดับ