ความสำคัญและที่มา
วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เป็นวิชาที่มีเนื้อหาจำนวนมาก และต้องอาศัยการอ่าน และการท่องจำมากที่สุดถึงจะได้คะแนนสูง เป็นเนื้อหาที่ค่อนข้างมากและยากต่อการเข้าใจ จึง ทำให้นักเรียนเกิดความน่าเบื่อหน่าย สำหรับนักเรียนในยุคปัจจุบันที่อยู่ใน ยุค ICT ที่เต็มไปด้วยสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัย และสิ่งที่สร้างความสนใจให้กับนักเรียนอีกมากมาย จากการสังเกตนักเรียนในการเรียน เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองเด็ก ในปีการศึกษาที่ผ่านมา พบว่านักเรียนไม่ชอบเรียน แสดงอาการเบื่อ หน่าย และมีนักเรียนจำนวนมากที่ได้คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้เกรดน้อยมาก
ดังนั้นผู้วิจัย จึงได้ออกแบบการเรียนการสอนที่ใช้ ICT และการเสริมแรงในการเรียนวิชาสังคมศึกษาเพื่อเพิ่มความน่าสนใจและสร้างองค์ความรู้ใหม่ให้แก่นักเรียน ส่งผลให้มีคะแนนให้สอบผ่านหรือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้นกว่าเดิม
ทางเลือกที่คาดว่าจะแก้ปัญหา
นักเรียนมีการเรียนรู้สนใจในการเรียนวิชาสังคมศึกษาเพิ่มขึ้น และเรียนวิชาสังคมศึกษาอย่างมีความสุข
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา
2. เพื่อแก้ปัญหานักเรียนไม่ตั้งใจเรียน
ตัวแปรที่ศึกษา
1. สื่อ ICT
2. การเสริมแรงด้วยการให้คำชมเชยระหว่างเรียน
กรอบแนวคิดในการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 39 คน ผู้วิจัยได้จัดทำสื่อ ICT และใช้การเสริมแรงด้วยการให้คำชมเชยระหว่างเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้เรียนรู้จากสื่อ ICT ที่จะช่วยพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา
2. ได้แนวทางในการกระตุ้นและเสริมแรงนักเรียนระหว่างเรียนวิชาสังคมศึกษา
ขอบเขตของการวิจัย
ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการสร้างการเรียนรู้จากสื่อ ICT เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และได้กำหนดขอบเขตของการวิจัยไว้ดังนี้
1. ประชากรประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนโรงเรียนหนองเข็งวิทยาคม ที่กำลังศึกษา
อยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2561 จำนวน 39 คน
2. เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา เป็นเนื้อหาวิชาสังคมศึกษา โดยการใช้โปรแกรม Power Point ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิธีดำเนินการวิจัย
ระยะเวลาในการดำเนินงาน
6 ธันวาคม 2561 4 กุมภาพันธ์ 2562
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. สื่อ ICT
2. การให้การเสริมแรงระหว่างเรียน
ขั้นตอนการดำเนินการ
ในการดำเนินการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อ ICT เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา ผู้วิจัยได้วางแผนการดำเนินการศึกษา สร้างสื่อ ICT ด้วยโปรแกรม power point โดยยึดหลักสูตรของสถานศึกษาเป็นหลัก และได้ดำเนินการซึ่งมีรายละเอียดเป็นขั้นตอนดังนี้
1. ขั้นวิเคราะห์
1.1 วิเคราะห์ผู้เรียน การวิเคราะห์ผู้เรียนได้กำหนดไว้ดังนี้
ประชากร คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนหนองเข็งวิทยาคม จำนวน 39 คน
1.2 วิเคราะห์เนื้อหา ขั้นตอนดำเนินการมีดังนี้
เนื้อหาที่จะใช้สร้างสื่อ ICT ด้วยโปรแกรม power pointใช้เนื้อหาวิชาสังคมศึกษา ระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5
2. ขั้นออกแบบ ขั้นออกแบบแบบฝึกทักษะมีขั้นตอนดังนี้
2.1 จัดทำสื่อ ICTโดยใช้โปรแกรม Power Point
2.2 จัดทำแบบทดสอบใน www.Kahoot.it
3. ขั้นดำเนินการ มีการดำเนินการดังนี้
3.1 ทำการทดลองกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนหนองเข็งวิทยาคม จำนวน 39 คน โดยให้นักเรียนเรียนด้วย สื่อ ICT และทำการทดสอบบันทึกคะแนน
3.2 การให้การเสริมแรงระหว่างเรียนโดยการให้คำชมเชยและกำลังใจแก่นักเรียน
สรุปผลการศึกษาวิจัย
จากการศึกษาวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา โดยได้ศึกษาจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนหนองเข็งวิทยาคม จำนวน 39 คน ผู้วิจัยได้ทำการทดลองโดยให้นักเรียนเรียนด้วย สื่อ ICT แล้วทำการทดสอบปรากฎว่านักเรียนทำคะแนนได้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด