บทที่ 1
บทนำ
งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาพัฒนาพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของนักเรียนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
พฤติกรรมการกล้าแสดงออก มีความสำคัญต่อการการพัฒนาบุคลิกภาพของนักเรียนให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งนักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและมีความจำเป็นต้องนำไปใช้ในการปฏิสัมพันธ์ หรือสมาคมกับบุคคลอื่นๆทั่วไปในสังคม รวมถึงการทำงานในอนาคต ซึ่งการไม่กล้าคิด กล้าทำ และกล้าแสดงออกเป็นสาเหตุหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้คนเราไม่ประสบความสำเร็จในการทำงาน อีกทั้งยังอาจทำให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้อื่นได้ง่ายอีกด้วย (ประพิมพา จรัลรัตนกุล : 2560,บทความจิตวิทยาสังคม) การกล้าแสดงออกจะทำให้นักเรียนเกิดความมั่นใจมากขึ้น ในทางกลับกันหากนักเรียนไม่มีความกล้าแสดงออกก็จะส่งผลให้นักเรียนขาดความเชื่อมั่น และอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการติดต่อหรือการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดความยากลำบากในการเรียน และการทำงาน อย่างไรก็ตามพฤติกรรมการกล้าแสดงออกสามารถที่จะฝึกฝนและสามารถพัฒนาให้เกิดขึ้นได้ในตัวของบุคคลให้เกิดความกล้าแสดงออกได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ และที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น โดยครูผู้สอนให้นักเรียนจัดทำผลงานนวัตกรรมนักเรียนเป็นรายกลุ่มแล้วให้นำเสนอผลงานในรูปแบบวิดีโอ โดยเป็นการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ผู้วิจัยจึงได้มีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยทำการวิจัยเรื่อง การพัฒนาพัฒนาพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของนักเรียนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ที่จะพัฒนาพฤติกรรมการกล้าแสดงออกได้อย่างสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น
ผู้วิจัยคาดหวังว่าหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยให้นักเรียนจัดทำผลงานนวัตกรรมนักเรียนเป็นรายกลุ่ม
แล้วให้นำเสนอผลงานในรูปแบบวิดีโอ จะเป็นการพัฒนาบุคลิกภาพของนักเรียนให้ดียิ่งขึ้น เป็นจุดเริ่มต้นในการช่วยให้นักเรียนสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักเรียนประสบความสำเร็จในด้านการเรียนและการดำเนินชีวิตในอนาคตต่อไป ตลอดจนสามารถเป็นผู้นำบุคคลอื่น ๆ และผู้นำสังคมได้ในอนาคต
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
จากปัญหาการวิจัยที่ได้กล่าวไปแล้วนั้น ผู้วิจัยได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อให้สอดคล้องกับปัญหาดังกล่าว ดังนี้
1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2. เพื่อศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3. เพื่อศึกษาการจัดทำผลงานนวัตกรรมนักเรียนเป็นรายกลุ่ม และการเสนอผลงานในรูปแบบวิดีโอ
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จุดมุ่งหมายของการวิจัย
เพื่อศึกษาพัฒนาพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของนักเรียนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ผู้วิจัยคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการวิจัยเรื่อง มีดังนี้
1. ทำให้ทราบพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2. ทำให้ทราบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3. ทำให้ทราบการการจัดทำผลงานนวัตกรรมนักเรียนเป็นรายกลุ่ม และการเสนอผลงานในรูปแบบวิดีโอ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ขอบเขตของการวิจัย
ขอบเขตด้านสถานที่
ประชากร : นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 363 คน
กลุ่มตัวอย่าง : นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 39 คน
ขอบเขตด้านระยะเวลา
16 พฤษภาคม - 31 ตุลาคม 2565
ตัวแปรที่ศึกษา
- ตัวแปรต้น : พฤติกรรมการกล้าแสดงออกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
- ตัวแปรตาม : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2