|
|
รายงานการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลปาย (เวียงใต้) มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานแนวทางและผลการดำเนินงาน การใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลปาย (เวียงใต้) และเพื่อศึกษาผลของความพึงพอใจต่อการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลปาย (เวียงใต้) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการรายงานผล ผู้รายงานใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง จำนวนทั้งสิ้น 67 คน ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียนจำนวน 1 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 28 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน นักเรียนจำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในเก็บรวบรวมข้อมูล มีจำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสังเคราะห์ข้อมูลแนวทางการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน ฉบับที่ 2 แบบวิเคราะห์ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอน และฉบับที่ 3 แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอน ดำเนินการวิเคราะห์เชิงปริมาณด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เป็นรายด้านและรายข้อ ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ ผู้รายงานดำเนินการสรุปสังเคราะห์และอภิปรายผลจากการถอดวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผลการรายงาน
1. แนวทางการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลปาย (เวียงใต้) ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การวางแผน ได้แก่ การประชุมเพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน การแต่งตั้งคำสั่ง การกำหนดแผนการปฏิบัติการของสมาชิกชุมชนแห่งการเรียนร็ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน ขั้นตอนที่ 2 การปฏิบัติตามแผนการ 1) การตั้งกลุ่มวางบทบาท 2) การค้นหาปัญหา กำหนดประเด็นการเรียนรู้ร่วมกัน 3) การเล่าเรื่องเร้าพลัง ร่วมกันหาแนวทางแก้ปัญหา 4) การออกแบบกิจกรรม/วิธีการ/กระบวนการ/นวัตกรรม 5) การแลกเปลี่ยนเสนอแนะ/เขียนแผนคู่พัฒนา 6) การปฏิบัติ/สังเกตการสอน/สะท้อนผลการเรียนรู้ 7) การถอดบทเรียน/บันทึกความรู้จากการปฏิบัติ และการบันทึกกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 8) การรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้บริหารสถานศึกษา และ9) การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบติดตาม ได้แก่ การนิเทศแบบมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุงการดำเนินการ คือ การถอดบทเรียนหลังปฏิบัติการ
2. ผลการดำเนินงาน การใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลปาย (เวียงใต้) ได้แก่ การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กเพื่อพัฒนาการทางด้านสติปัญญาแบบ O3PE MODEL ในระดับปฐมวัย โดยมีขั้นตอน ขั้นที่ 1 สังเกต- รับรู้ (Observation) พบว่ามีผลการพัฒนา คือ ครูกระตุ้นการสังเกตและรับรู้ ครูนำเสนอสื่อที่นำมาใช้ในการจัดกิจกรรม ขั้นที่ 2 ทำตามแบบ (Patterning) ครูอธิบาย สาธิตตัวอย่าง พบว่ามีผลการพัฒนา คือ เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามแบบที่ครูสาธิต ขั้นที่ 3 ทำเองโดยไม่มีแบบ (Practice) พบว่ามีผลการพัฒนา คือ เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเองโดยครูคอยสังเกตพฤติกรรม ให้คำแนะนำ ขั้นที่ 4 ฝึกจนชำนาญ (Proficient ) พบว่ามีผลการพัฒนา คือ เด็กหมุนเวียนกันปฏิบัติกิจกรรมเป็นกลุ่มและรายบุคคลจนเกิดความรู้ความเข้าใจ และมีความชำนาญ ขั้นที่ 5 การวัดและประเมินผล (Evaluation) พบว่ามีผลการพัฒนา คือ ครูออกแบบการประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย ได้แก่ สังเกต สัมภาษณ์ ทดสอบ เป็นต้น และการยกผลสัมฤทธิ์โดยใช้รูปแบบการสอน/กระบวนการเรียนรู้ แบบ UAPPC ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โดยมีขั้นตอน ขั้นที่ 1 ทำความเข้าใจสัญลักษณ์ สื่อ รูปภาพ เครื่องหมาย (Understanding) พบว่ามีผลการพัฒนา โดย ครูนำเสนอสัญลักษณ์ รูปภาพ เครื่องหมาย หรือสื่อรูปธรรมที่เกี่ยวกับคำ กลุ่มคำ ประโยคถ้อยคำสำนวนต่าง ๆ ที่มีความหมายต่อผู้เรียน ครูนำเสนอแบบฟอร์ม รูปแบบ องค์ประกอบที่สำคัญ ๆ ของสิ่งที่จะเรียน ขั้นที่ 2 ขั้นศึกษาและวิเคราะห์สิ่งที่พบเห็น (Analyze) พบว่า มีผลการผลพัฒนา โดยครูให้นักเรียนศึกษาสิ่งที่นักเรียนไม่เข้าใจให้ชัดเจน และง่ายต่อการเข้าใจขึ้น ขั้นที่ 3 ขั้นวางแผน (Plan) พบว่า มีผลการผลพัฒนา โดย ครูและนักเรียนร่วมกันพิจารณาขั้นตอนในการดำเนินการ ให้เข้าใจต่อเรื่องที่จะศึกษาให้ ชัดเจน เป็นขั้นตอน พร้อมยกตัวอย่างประกอบ - ระบุตัวอย่าง และวิธีการที่จะเข้าใจเป็นขั้นตอนเป็นข้อ ๆ ขั้นที่ 4 ขั้นปฏิบัติตามแผน (Practice) พบว่า มีผลการผลพัฒนา โดย การให้นักเรียนลงมือแก้ปัญหาที่นักเรียนไม่เข้าใจตามขั้นตอนที่กำหนดไว้เป็นขั้น ๆ และขั้นที่ 5 ขั้นสรุปความคิดรวบยอด (Conclude) พบว่า มีผล การผลพัฒนา โดย นักเรียนสามารถสรุปสิ่งที่นักเรียนรู้ได้ เข้าใจได้ดี
3. ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลปาย (เวียงใต้) ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.83
ข้อเสนอแนะในการรายงาน
1. การใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลปาย (เวียงใต้) ควรมีการกำหนดนโยบายของโรงเรียน และลงสู่การปฏิบัติอย่างชัดเจน ในแผนปฏิบัติการของโรงเรียน
2. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ถ้าได้มีส่วนร่วมเป็นสมาชิก ชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางวิชาชีพ จะทำให้ครูผู้สอนมีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายมากขึ้น
ข้อเสนอแนะในการรายงานครั้งต่อไป
ควรดำเนินการศึกษาเพื่อรายงานติดตามการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนา การจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
|
โพสต์โดย lovethai : [3 ก.ค. 2566 เวลา 13:04 น.] อ่าน [3100] ไอพี : 182.52.119.128
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,205 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,361 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,273 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,247 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,331 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,905 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,790 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,085 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,950 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,168 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,143 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,593 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,868 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 18,557 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,741 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,391 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,715 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,807 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|