ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี
เพื่อส่งเสริมทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบ SRI AYUDHYA MODEL
Development of Sri Ayudhya under the Royal Patronage of H.R.H. Princess Bejraratanarajsuda Schools Academic Administration Model
for Enhancing Learners 21 th Century Skills by SRI AYUDHYA MODEL
ผู้วิจัย นายกิตติศักดิ์ สมพล
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ปีการศึกษา 2565
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เพื่อส่งเสริมทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบ SRI AYUDHYA MODEL มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อส่งเสริมทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เพื่อส่งเสริมทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบ SRI AYUDHYA MODEL และ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เพื่อส่งเสริมทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบ SRI AYUDHYA MODEL โดยระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาคือ ปีการศึกษา 2564 - 2565 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 จำนวน 2,890 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี รวม 800 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความเหมาะสมขององค์ประกอบในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เพื่อส่งเสริมทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบ SRI AYUDHYA MODEL รวมถึงใช้สถิติเชิงพรรณนาเพื่อสรุปความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการโรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เพื่อส่งเสริมทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบ SRI AYUDHYA MODEL
ผลการศึกษา พบว่า
1. ความเหมาะสมขององค์ประกอบในการบริหารงานวิชาการเพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียน
ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบ SRI AYUDHYA MODEL ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ปรากฏว่ามีความเหมาะสมทุกองค์ประกอบ อยู่ในระดับมากที่สุด ประกอบด้วย 1) การกำหนดมาตรฐาน (S : Standards)
2) การเตรียมความพร้อม (R : Readiness) 3) การสร้างแรงจูงใจ (I : Inclination) 4) การปรับรูปแบบ (A : Adjustment) 5) การสร้างความร่วมมือของผู้มีส่วนได้เสีย (Y : Year-long collaboration) 6) การสร้างความเข้าใจร่วมกัน (U : Universal harmony) 7) การพัฒนา (D : Development) 8) การส่งเสริมให้เป็นองค์กรแห่งความสุข (H : Happiness) 9) การกำหนดเป้าหมายด้วยผลงาน (Y : Yields) 10) การส่งเสริมผลสำเร็จเป็นฐาน (A : Achievement)
2. ผลการตรวจสอบความเหมาะสมขององค์ประกอบในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบ SRI AYUDHYA MODEL ปีการศึกษา 2564 ผลรวมทุกองค์ประกอบอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ ปรากฏว่าองค์ประกอบที่อยู่ในระดับมากที่สุด ลำดับแรก ได้แก่ การกำหนดมาตรฐาน รองลงมาคือการพัฒนา และองค์ประกอบการเตรียมความพร้อมเป็นลำดับสุดท้าย
3. ผลการตรวจสอบความเหมาะสมขององค์ประกอบในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบ SRI AYUDHYA MODEL ปีการศึกษา 2565 ผลรวมทุกองค์ประกอบอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ ปรากฏว่าองค์ประกอบที่อยู่ในระดับมากที่สุด ลำดับแรก ได้แก่ การพัฒนา การกำหนดมาตรฐาน การสร้างแรงจูงใจ การปรับรูปแบบ รองลงมา คือการสร้างความเข้าใจร่วมกัน การสร้างความร่วมมือของผู้มีส่วนได้เสีย การส่งเสริมผลสำเร็จเป็นฐาน การส่งเสริมให้เป็นองค์กรแห่งความสุข การเตรียมความพร้อม และองค์ประกอบการบริหาร การกำหนดเป้าหมายด้วยผลงาน เป็นลำดับสุดท้าย
4. ผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบ SRI AYUDHYA MODEL เปรียบเทียบปีการศึกษา 2564 กับปีการศึกษา 2565 ภาพรวมเฉลี่ยอยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยโดยรวมสูงขึ้นจากปีการศึกษา 2564 และรายองค์ประกอบในการบริหารวิชาการในปีการศึกษา 2565 มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นจากปีการศึกษา 2564 ในแต่ละองค์ประกอบเช่นกัน