|
|
1. ความสำคัญของผลงานนวัตกรรม หรือวิธีปฏิบัติที่นำเสนอ
1.1 ความสำคัญหรือเป็นมาและสภาพของปัญหา
หัวใจของการปฏิรูปการศึกษา คือ การปฏิรูปการเรียนรู้ของผู้เรียนและครูผู้สอนเป็นสำคัญและกลไกที่สำคัญมากประการหนึ่งซึ่งช่วยให้การปฏิรูปการเรียนรู้ดังกล่าวประสบความสำเร็จ คือ ต้องมีการปรับเปลี่ยนกระบวนการทัศน์ในการบริหารจัดการสถานศึกษาจากแนวทางดำเนินการแบบเดิมดังที่เคยผ่านมาไปสู่การพัฒนาสถานศึกษาให้มีความจำเป็น โรงเรียนแห่งการเรียนรู้ หรือ The Learning School โดยจัดให้มี ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ หรือ Professional Learning Community (PLC) เป็นเสมือนระบบระบบการพัฒนาวิชาชีพครูภายในโรงเรียน โดยเน้นการพัฒนาวิชาชีพครูบนหน้างานจริง หรือชั้นเรียนจริง (Learning based on real-class) เพื่อทำให้ครูเกิดการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างมีจุดหมายร่วมกันนั้นคือการพัฒนาชั้นเรียนตนเอง หรือผู้เรียนให้มีความก้าวหน้าด้วยวิธีการที่ครูทำการศึกษาวินิจฉัยชั้นเรียนและตัวผู้เรียน ร่วมกันออกแบบแผนการจัดประสบการณ์ร่วมกัน รวมไปถึงการประเมินผลเพื่อหาทางพัฒนาต่อ ๆ ไปให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่ออำนวยเรียนรู้ที่มีบรรยากาศแบบเปิดและบ่มเพาะวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้สำหรับสมาชิกทุกคน ได้ทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างกัน รวมทั้งการสร้างความรู้ใหม่ ตลอดจนนวัตกรรมที่เหมาะสมสอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนสมัยใหม่ อีกทั้งยังช่วยสร้างพลังขับเคลื่อนให้การปฏิรูปการเรียนรู้ประสบผลสำเร็จตามเจตจำนงของการปฏิรูปการศึกษาสู่การจัดการเรียนรู้ที่เป็นมาตรฐานสากล
การพัฒนาวิชาชีพครูในรูปแบบ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional learning community) เป็นแนวทางที่ทำควบคู่ไปกับการนิเทศ ได้รับความนิยมในแวดวงการพัฒนาวิชาชีพครูทั่วโลก ด้วยเหตุผลสำคัญคือ วิถีการเรียนรู้ที่เปลี่ยนไปของผู้เรียน ทำให้ครูต้องลุกขึ้นมาศึกษา และปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลง การเข้าถึงการเรียนรู้เริ่มหลากหลายไร้รูปแบบมากไปกว่าความรู้จากหนังสือ วิธีคิด มุมมอง ทัศนคติ การให้ความหมายต่อสิ่งที่เรียนรู้ของผู้เรียนก็แตกต่างไปจากยุคของ Generation ของครูส่วนใหญ่ เพราะประสบการณ์ความเข้าใจในตัวผู้เรียนแบบเดิม ๆ วิธีการสอนแบบเดิม ๆ รวมไปถึงความรู้แบบเดิม ๆ ไม่อาจตอบโจทย์วิถีการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนในปัจจุบันได้เพียงพอ ดังนั้นครูจึงต้องระดมกันเปลี่ยนแปลงโดยเริ่มจากการมาร่วมแรงร่วมใจกันศึกษาแนวคิดตัวผู้เรียนว่าผู้เรียนคิดและรู้สึกอย่างไร ศึกษาวิธีการเรียนรู้ของผู้เรียนว่าผู้เรียนเรียนรู้เรื่องนั้น ๆ อย่างไร แล้วเราจะออกแบบชั้นเรียนอย่างไรเพื่อตอบโจทย์วิถีการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ซึ่งอาจเป็นการค้นหาร่วมกันที่ไม่สิ้นสุดในชีวิตความเป็นครูตามอัตราเร่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและก้าวกระโดดของโลกในศตวรรษที่ 21
|
โพสต์โดย เขม : [2 ก.ค. 2566 เวลา 14:50 น.] อ่าน [2047] ไอพี : 171.5.217.222
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 25,242 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,565 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,569 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,754 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,169 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,964 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,180 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,167 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,072 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,876 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,545 ครั้ง
| เปิดอ่าน 100,547 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,208 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,363 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,702 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,592 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,649 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,153 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,412 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|