ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การบริหารจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) แบบมีส่วนร่วม ด้วย SARATIT.P MODEL

บทนำ

สถานการณ์โลกในศตวรรษที่ 21 มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะการ เปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรปรับตัวใน โลกอนาคต การเรียนรู้เชิงรุก “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” โดยให้ผู้เรียนมีบทบาทในการเรียนรู้ ความรู้ มีทักษะ มีคุณธรรมและจริยธรรมมากขึ้น และสามารถปรับตัวให้อยู่ในสังคมได้อย่างเหมาะสม โดยมีการนำแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุกไปพัฒนาการคิดเชิงระบบ และเป็นรูปธรรมในลักษณะของการเรียนแบบมีการปฏิสัมพันธ์ในการเรียนการสอนร่วมกันทั้งการเรียน การสร้างองค์ความรู้ การลงมือปฏิบัติด้วยจริง การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนไปปรับโครงสร้างเพิ่มเวลาเรียนรู้ จัดกิจกรรมการสอนทุกระดับทั้งในห้องเรียน นอกห้องเรียน หรือทางออนไลน์ เพื่อเข้ากับบริบทของผู้เรียนอย่างเหมาะสม และสามารถพัฒนาให้เกิดสัมฤทธิ์ผลในกำหนดช่วงเวลาของกระบวนการเรียนรู้ในทุกระดับ โดยกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดขั้นสูง ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ การสร้างสรรค์ และเข้าใจในเชิงลึกในสถานการณ์ต่าง ๆ จนผู้เรียนสามารถปรับตัวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกใน อนาคต และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ประโยชน์และพัฒนาคุณภาพชีวิตของตน และสังคมส่วนรวม ได้อย่างแท้จริง จึงกล่าวได้ว่าแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่เป็นเลิศในศตวรรษที่ 21 ผ่านการเรียนรู้เชิงรุกเป็น การออกแบบการจัดการเรียนการสอนของผู้สอนเพื่อขยายขอบเขตความรู้จากการเปิดโอกาสให้ผู้เรียน เสนอสิ่งที่ผู้เรียนสนใจอย่างแท้จริง ผ่านวิธีการหรือการออกแบบการจัดการเรียนการสอนที่มีการกำหนด อย่างเป็นขั้นตอน ประกอบด้วย การกำหนดเป้าหมายในสิ่งที่ผู้เรียนจะต้องทำ การวางแผน การลงมือปฏิบัติ การสะท้อนความรู้ ภายใต้ การคิด การวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การมีส่วนร่วม ผู้เรียนจะเกิด ประสบการณ์ และผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ที่ดียิ่งขึ้น

โรงเรียนสารทิศพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน ได้ดำเนินการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) อิงวัฒนธรรมวิถีน่าน ภายใต้ชื่อเรื่อง “อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น สานศิลป์วิถีชุมชน”เป็นการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นของตำบลยาบหัวนา ตลอดจนลักษณะทางภูมิศาสตร์ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ โดยได้ศึกษาเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านเกษตรกรรม ด้านหัตถกรรม ด้านโภชนาการอาหาร ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านประเพณีและพิธีกรรม ด้านศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ซึ่งถูกสืบสาน สืบทอด ต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น โดยมีการออกแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการ แบ่งออกเป็น ๕ ฐานการเรียนรู้ ได้แก่ ฐานการเรียนรู้ที่ ๑ เศรษฐกิจพอเพียง ฐานการเรียนรู้ที่ ๒ อาหารและการแปรรูป ฐานการเรียนรู้ที่ ๓ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฐานการเรียนรู้ที่ ๔ ด้านประเพณีและพิธีกรรม ฐานการเรียนรู้ที่ ๕ ด้านศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ได้มีการดำเนินการศึกษาค้นความข้อมูล จากการเรียนรู้ การสังเกต การสอบถาม และนำความรู้ที่ได้รับมาฝึกปฏิบัติ ออกแบบเป็นชิ้นงาน สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ นอกจากนักเรียนจะได้รับความรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว ยังสร้างความภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตนและความเป็นไทยได้อีกด้วย

วัตถุประสงค์

1. เพื่อสร้างและพัฒนาวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศการบริหารและจัดการสถานศึกษาด้านการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของโรงเรียนสารทิศพิทยาคม

2. เพื่อส่งเสริมสรรถนะทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตรของนักเรียนโรงเรียนสารทิศพิทยาคม

3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของโรงเรียนสารทิศพิทยาคม

กระบวนการ

การออกแบบนวัตกรรม “อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น สานศิลป์วิถีชุมชน”ด้วย SARATIT.P MODEL เป็นรูปแบบใช้ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของโรงเรียนสารทิศพิทยาคม เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ตามหลักสูตร พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ สู่สากล บนพื้นฐานความเป็นไทย โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย มีขั้นตอนการดำเนินงานโดยใช้กระบวนการ PDCA ดังนี้

๑. Swot & Strategy การวิเคราะห์บริบทและสภาพปัจจุบันของสถานศึกษา จุดแข็ง จุดอ่อน ปัญหาอุปสรรค โอกาสในการพัฒนา และจัดทำแผนกลยุทธในการพัฒนาสถานศึกษาและวางแผนในการดำเนินงานโดยการประชุมปฏิบัติการระดมความคิดร่วมกันระหว่างนักเรียน โรงเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน โดยมีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติในระดับต่าง ๆ พระราชบัญญัติการศึกษา นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เพื่อกำหนดทิศทาง กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ในการจัดทำแผนกลยุทธ และแผนปฏิบัติการประจำปี ของสถานศึกษาเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานให้บรรลุผลสำเร็จ

๒. Active learning หมายถึง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก จากการลงมือปฏิบัติจริง โดยมีการออกแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการ แบ่งออกเป็น ๕ ฐานการเรียนรู้ ได้แก่ ฐานการเรียนรู้ที่ ๑ เศรษฐกิจพอเพียง ฐานการเรียนรู้ที่ ๒ อาหารและการแปรรูป ฐานการเรียนรู้ที่ ๓ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฐานการเรียนรู้ที่

๔ ด้านประเพณีและพิธีกรรม ฐานการเรียนรู้ที่๕ ด้านศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เป็นต้น

๓. Reflection & Report หมายถึง ทบทวนและตรวจสอบการดำเนินงานที่ผ่านมา โดยผู้บริหารสถานศึกษา มีการนิเทศและติดตามผลการดำเนินงานเพื่อสะท้อนความคิด แก้ปัญหาร่วมกันกับคณะครู สรุปผลการดำเนินงานเป็นระยะและมีการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานอย่างเป็นระบบเพื่อวางแผนพัฒนานำไปใช้ครั้งต่อไป

๔. Authentic Assessment หมายถึง มีการประเมินผลตามสภาพจริง จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติกิจกรรมของผู้เรียนและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

๕. Team หมายถึง การขับเคลื่อนการดำเนินงานจะต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม ผู้บริหารและครู ต้องมีทิศทางในการดำเนินทางเป็นไปในแนวทางเดียวกันใช้กระบวนการ PLC ในการวางแผนการดำเนินงาน ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ไขปัญหา ร่วมกันขับเคลื่อนดำเนินงานให้เป็นรูปธรรม มีความยั่งยืน

๖. Innovation หมายถึง การสร้างและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ของผู้บริหารสถานศึกษาและของครูผู้สอน อย่างต่อเนื่อง

๗. Technology หมายถึง การนำเทคโนโลยีมาช่วยในการจัดการเรียนรู้และการบริหารจัดการเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

๘. Participation หมายถึง การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานของเครือข่ายความร่วมมือ โรงเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ศิษย์เก่า ชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษา เครือข่ายความร่วมมือภายนอกโรงเรียน มีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตลอดจนหน่วยงานอื่นร่วมขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเป็นส่วนช่วยให้งานสำเร็จและงานที่ออกมามีประสิทธิภาพ บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์

โพสต์โดย krunoinut : [1 ก.ค. 2566 เวลา 15:47 น.]
อ่าน [2967] ไอพี : 58.10.59.42
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,438 ครั้ง
วิธีถนอม Handy drive สุดรัก
วิธีถนอม Handy drive สุดรัก

เปิดอ่าน 13,073 ครั้ง
EQ กับวัยทำงาน
EQ กับวัยทำงาน

เปิดอ่าน 31,897 ครั้ง
“การพิจารณาการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ”
“การพิจารณาการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ”

เปิดอ่าน 11,609 ครั้ง
ฟ้าทะลายโจร แจกฟรี สู้หวัด2009
ฟ้าทะลายโจร แจกฟรี สู้หวัด2009

เปิดอ่าน 16,843 ครั้ง
คลิปเณรน้อยอายุแค่ 3 ขวบ สวดมนต์ให้พรคล่องปรื๋อ (ชมคลิป)
คลิปเณรน้อยอายุแค่ 3 ขวบ สวดมนต์ให้พรคล่องปรื๋อ (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 11,779 ครั้ง
ประวัติการผลิตเบียร์
ประวัติการผลิตเบียร์

เปิดอ่าน 24,166 ครั้ง
มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ปี 58 ใน 7 สาขา 32 รายการ มีอะไรบ้าง คลิกเลย
มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ปี 58 ใน 7 สาขา 32 รายการ มีอะไรบ้าง คลิกเลย

เปิดอ่าน 25,661 ครั้ง
มาตรฐานของ e-learning
มาตรฐานของ e-learning

เปิดอ่าน 12,574 ครั้ง
พืชพรรณธรรมชาติ ที่ดีต่อผิวพรรณ
พืชพรรณธรรมชาติ ที่ดีต่อผิวพรรณ

เปิดอ่าน 21,460 ครั้ง
ตัวอย่างข้อสอบคณิตศาสตร์ ตามกรอบการประเมิน PISA 2022
ตัวอย่างข้อสอบคณิตศาสตร์ ตามกรอบการประเมิน PISA 2022

เปิดอ่าน 14,975 ครั้ง
ปลา...สินสมุทร สรวงฟ้า ของเล่นใหม่ นักเลี้ยงปลาตู้
ปลา...สินสมุทร สรวงฟ้า ของเล่นใหม่ นักเลี้ยงปลาตู้

เปิดอ่าน 9,712 ครั้ง
เมื่อต้องลงโทษลูก
เมื่อต้องลงโทษลูก

เปิดอ่าน 34,242 ครั้ง
ครูอุดรไอเดียแหวกสุดฮา ชวนเต้นยอดวิวเป็นแสน!
ครูอุดรไอเดียแหวกสุดฮา ชวนเต้นยอดวิวเป็นแสน!

เปิดอ่าน 8,570 ครั้ง
ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (จบ)
ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (จบ)

เปิดอ่าน 13,864 ครั้ง
ลายมือมีพลัง
ลายมือมีพลัง

เปิดอ่าน 11,772 ครั้ง
โยคะดีกับผิว เหมาะกับวัย
โยคะดีกับผิว เหมาะกับวัย
เปิดอ่าน 168,275 ครั้ง
งานแกะสลักไม้
งานแกะสลักไม้
เปิดอ่าน 11,102 ครั้ง
สู่ความสำเร็จในการทำงานตามแนวพุทธ
สู่ความสำเร็จในการทำงานตามแนวพุทธ
เปิดอ่าน 12,621 ครั้ง
ระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA ใช้งานได้ฟรี ! คลิกที่นี่
ระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA ใช้งานได้ฟรี ! คลิกที่นี่
เปิดอ่าน 12,626 ครั้ง
ผงะนมเสียผุดก๊าซพิษร้ายเทียบเท่า"ควันรถ"
ผงะนมเสียผุดก๊าซพิษร้ายเทียบเท่า"ควันรถ"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ