รายงาน : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับเทคนิคการสอน KWDL
ผู้วิจัย : นางธิดารัตน์ หมีนปาน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนกงหราพิชากร
ปีที่วิจัย : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับเทคนิคการสอน KWDL ให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับเทคนิคการสอน KWDL ให้มีประสิทธิผล 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับเทคนิคการสอน KWDL ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับเทคนิคการสอน KWDL กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนกงหราพิชากร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 37 คน โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พร้อมคู่มือและแผน การจัดการเรียนรู้ (เทคนิคการสอน KWDL) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบหาคุณภาพความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา จากผู้เชี่ยวชาญและตรวจสอบหาค่าความยาก (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) และค่าความเที่ยง ( ) ทั้งฉบับ สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ สถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติที่ทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าประสิทธิผล (E.I.) และ ค่า t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับเทคนิคการสอน KWDL ทั้งหมด
มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.98/87.10
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับเทคนิคการสอน KWDL มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7864 คิดเป็นร้อยละ 78.64
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับเทคนิคการสอน KWDL มีคะแนนเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน เท่ากับ 15.84 และ 34.84 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน พบว่า คะแนนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับเทคนิคการสอน KWDL โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.72 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.30
จากผลการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับเทคนิคการสอน KWDL นั้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเป็นอย่างยิ่ง และมีความเหมาะสมกับการนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้เป็นอย่างดี