|
|
รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อสร้างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่21 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย การวิจัยครั้งนี้มีวิธีการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพของการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่21 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ประชากรและกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย คณะอนุกรรมการบริหารงานวิชาการจำนวน 9 คน ครูจำนวน 13 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วน ที่เป็นครูสอนแล้ว ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-ปีที่ 6 จำนวน 148 คน จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling ) ตามตารางของ Krejcie & Morgan รวมทั้งหมด 177 คน ใช้เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามงานวิจัย เรื่องสภาพของการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย และแบบสอบถามงานวิจัย เรื่องสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ทางสถิติ คือ ความถี่(Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ("x" ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) วิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) และสังเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวบ ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่21 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงรายในการประชุมเชิงปฏิบัติการ จากผู้มีส่วนได้เสียในด้านของการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่21 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้มีส่วนได้เสียโดยคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ตามเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ และบรรยายเป็นความเรียง ส่วนการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group Discussion) วิเคราะห์ร่างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่21 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ประชากรและกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คนโดยคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยกำหนดตามเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ และบรรยายเป็นความเรียง ขั้นตอนที่ 3 ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่21 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย การนำไปใช้ ดำเนินการในปีการศึกษา2565 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 234 คนและครูจำนวน 13 คน รวม 247 คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ และบรรยายเป็นความเรียง และขั้นตอนที่ 4 ผลการทดลองรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่21 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 148 คนจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling ) ตามตารางของ Krejcie & Morgan และครูจำนวน 13 คน รวม 247 คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ทางสถิติ คือ ความถี่(Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ("x" ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) วิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) และการวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารการประเมินวัดผลของโรงเรียนจันจว้าวิทยาคม
สรุปผลการวิจัยเรื่องรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ดังนี้
1.ศึกษาสภาพของการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่21 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงรายพบว่า สภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่21 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 3.92 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.863 ทางด้านสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่21 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคมในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 4.81 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.472
2.การสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่21 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย พบว่ามีองค์ประกอบที่สำคัญ 5 องค์ประกอบ ดังนี้1. หลักการของรูปแบบ 2. วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3. วิธีการดำเนินงานของรูปแบบ 4. การประเมินผลของรูปแบบ และ 5. เงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบ
3. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่21 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงรายพบว่าการดำเนินการนำร่างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ที่ได้รับการพัฒนานำมาทดลองใช้ในปีการศึกษา 2565 พบว่า การนำไปทดลองใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2565ถึง 30 มีนาคม พ.ศ. 2566 มีผลการการทดลองใช้ที่ดีและมีการปรับปรุงรูปแบบให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น
4. ผู้เชี่ยวชาญมีการประมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการประเมินการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย พบว่า มีการประมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ กลุ่มตัวอย่างนักเรียนการประเมินตนเองในด้านทักษะอาชีพในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด สมรรถนะของผู้เรียนที่มีผลการประเมินในระดับดีขึ้นไปของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม ปีการศึกษา 2565 อยู่ในระดับดี มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 90.79 การประเมินคุณลักษะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2565 พบว่า นักเรียนมีคุณลักษะอันพึงประสงค์ ในระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 94.59 ส่วนโรงเรียน ผู้บริหาร ครู และนักเรียนได้รับการการยอมรับ และคำชื่นชมโดยได้รับรางวัลในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ภาคเหนือและระดับประเทศ
|
โพสต์โดย ผอ.ธีร์ : [30 มิ.ย. 2566 เวลา 14:32 น.] อ่าน [2866] ไอพี : 27.55.71.58
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 26,610 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,769 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,894 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,939 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,796 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,287 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,486 ครั้ง
| เปิดอ่าน 305,683 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,439 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,755 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,479 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,088 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,046 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,433 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 27,273 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,245 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,221 ครั้ง
| เปิดอ่าน 103,502 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|