การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีมัลติมีเดียทัชสกรีนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ในปัจจุบันสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้เข้ามามีบทบาทสําคัญต่อการจัดการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสื่อที่ช่วยให้การจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นจากผลการประเมินพัฒนาการด้านภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในปีการศึกษา 2565 พบว่า มีผลพัฒนาการด้าน การอ่านและ การเขียน ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ข้าพเจ้าจึงมีความสนใจในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีมัลติมีเดียทัชสกรีนที่ส่งเสริมความพร้อมทางภาษาด้านการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีมัลติมีเดียทัชสกรีน โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ รู้จักฝึกฝน ศึกษาค้นคว้าสร้างองค์ความรู้หรือผลงานโดยการร่วมคิดร่วมทำและยังมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนได้มีโอกาสฝึกฝนความสามารถหรือทักษะ โดยจัดเป็นขั้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 5 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน เป็นการเตรียมสมองสำหรับการเชื่อมโยงการเรียนรู้ ผู้สอนกระตุ้นผู้เรียนโดยใช้เพลงหรือนิทาน ในสื่อเทคโนโลยีมัลติมีเดีย การสนทนากับผู้เรียนเพื่อเตรียมความพร้อมให้เข้าใจในสิ่งที่จะเรียนและสามารถเชื่อมโยงไปสู่เรื่องที่จะเรียนได้
2. ขั้นดำเนินกิจกรรม เป็นขั้นที่ผู้สอนและผู้เรียนตกลงร่วมกันว่าผู้เรียนจะเรียนด้วยสื่อเทคโนโลยีมัลติมีเดีย ในหน่วยใด และต้องทำกิจกรรมใดบ้าง อย่างไร และมีวิธีวัดและประเมินผลอย่างไร
3. ขั้นฝึกทักษะ เป็นขั้นที่ผู้สอนฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนโยใช้สื่อเทคโนโลยีมัลติมีเดีย
4. ขั้นสรุปความรู้ เป็นขั้นที่ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสรุปความรู้แล้วให้ผู้เรียนทำใบงาน
5. ขั้นกิจกรรมเกม เป็นขั้นวัดผลประเมินผลตามสภาพจริงเป็นขั้นที่ประเมินนักเรียนว่าเกิดการเรียนรู้หรือไม่ โดยใช้การสอบเป็นเกมการแข่งขันเพื่อให้นักเรียนรู้สึกสนุกไม่เครียด
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
- นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ร้อยละ 100 ได้รับการส่งเสริมความพร้อมทางภาษาด้านการอ่านและการเขียน
3.2 เชิงคุณภาพ
- นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 มีความพร้อมทางภาษาด้านการอ่าน และการเขียน ด้วยสื่อเทคโนโลยีมัลติมีเดียทัชสกรีน
- มีนวัตกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีมัลติมีเดียทัชสกรีนที่ส่งเสริมความพร้อมทางภาษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ซึ่งเป็นสื่อที่สามารถใช้สอนได้ทั้งแบบ Onsite และ Online