ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โดยใช้ CHUN Modelเพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลจุน
อำเภอจุน จังหวัดพะเยา
ผู้วิจัย นายนเรศ อภัยลุน
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียน วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลจุน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา
ปีที่พิมพ์ 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และปัญหาการบริหารจัดการการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลจุน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โดยใช้ CHUN Model เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลจุน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โดยใช้ CHUN Model เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลจุน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา 4) เพื่อประเมินผลพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โดยใช้ CHUN Model เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลจุน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา โดยใช้วิธีการดำเนินการวิจัยในลักษณะการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R & D) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 5 คน พนักงานจ้างตามภารกิจ ผู้ช่วยครู ผู้ดูแลเด็กจำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน และผู้ปกครอง จำนวน 83 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 105 คน ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลจุน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา ปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัย ประกอบด้วยแบบประเมิน แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โดยใช้ CHUN Model เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลจุน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบผสานวิธี (mixed methods) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งข้อมูลเชิงปริมาณและข้อมูลเชิงคุณภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviations) และนำเสนอผลโดยพรรณนาความ
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบัน และปัญหาของการบริหารจัดการการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลจุน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา ในภาพรวม มีการปฏิบัติ และมีระดับของปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง
2. รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โดยใช้ CHUN Model เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลจุน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา มีองค์ประกอบทั้งหมด 5 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ปัจจัยนำเข้า (Input) ประกอบด้วย 1) นักเรียน 2) ครู 3) บุคลากรที่เกี่ยวข้อง 4) ชุมชน และ 5) สภาพปัจจุบัน และปัญหาการบริหารจัดการการศึกษาระดับปฐมวัย ส่วนที่ 2 กระบวนการ (Process) ประกอบด้วย 1) ขั้นวางแผนการดำเนินการ (Plan) 2) ขั้นดำเนินงานตามแผน (Do) 3) ประเมินและสรุปผล (Check) 4) ปรับปรุงแก้ไข (Act) และ 5) แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องทราบเพื่อให้เกิดความยั่งยืน (Accountability) ส่วนที่ 3 ผลผลิต (Output) คือ CH4UN 4) ผลลัพธ์ (Outcome) คือ Best Practice รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาระดับปฐมวัยเพื่อยกระดับคุณภาพของสถานศึกษา และ 5) ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback) คือ ผลการบริหารจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โดยใช้ CHUN Model เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลจุน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โดยใช้ CHUN Model เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลจุน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา โดยการประเมินความเป็นไปได้ และความพึงพอใจของการทดลองใช้รูปแบบ ในภาพรวม พบว่า มีความเป็นไปได้ และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โดยใช้ CHUN Model เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลจุนอำเภอจุน จังหวัดพะเยา ในภาพรวม พบว่า มีความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด