การพัฒนาการใช้ชุดกิจกรรมหลักสูตรบูรณาการการศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพ สาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ไข่เค็มสมุนไพร โรงเรียนบ้านพรานกระต่าย สำนักงานเขตพื้นที่หารศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมหลักสูตรบูรณาการการศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพ สาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ไข่เค็มสมุนไพร
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมหลักสูตรบูรณาการการศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพ สาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ไข่เค็มสมุนไพร
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมหลักสูตรบูรณาการการศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพ สาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ไข่เค็มสมุนไพร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านพรานกระต่าย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 22 คน
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1. ชุดกิจกรรมสูตรบูรณาการการศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพ สาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่องไข่เค็มสมุนไพร จำนวน 1 เล่ม 2.แผนการจัดการเรียนรู้การใช้ชุดกิจกรรมสูตรบูรณาการการศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพ สาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ไข่เค็มสมุนไพร จำนวน 10 แผน
3. แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 12 ข้อ
สถิติที่ใช้ ได้แก่ 1) E1/E2 2) การทดสอบค่าที (t-test) และ 3) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมหลักสูตรบูรณาการการศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพ สาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ไข่เค็มสมุนไพร โรงเรียนบ้านพรากระต่าย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ประสิทธิภาพระหว่างเรียน (E1) และประสิทธิภาพหลังเรียน (E2) E1/ E2 = 86.59/84.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐาน สามารถนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนชุดกิจกรรมหลักสูตรบูรณาการการศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพ สาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ไข่เค็มสมุนไพร โรงเรียนบ้านพรากระต่าย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 การทดสอบก่อนเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 6.27 คะแนนและมีคะแนนหลังเรียน 8.41 คะแนน ตามลำดับและเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมหลักสูตรบูรณาการการศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพ สาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ไข่เค็มสมุนไพร โรงเรียนบ้านพรากระต่าย สำนักงานเขตพื้นที่หารศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1ผลการศึกษาพบว่าโดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 3.80,S.D. = 0.19)