โรงเรียนบ้านดินก้องยกระดับคุณภาพการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โดยใช้นวัตกรรม BDK P.IMPROVE MODEL ยกระดับผลสัมฤทธิ์ พิชิตความเป็นเลิศด้านภาษาไทย ตามวงจรคุณภาพของเดมมิ่ง (PDCA) โดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย เป็นลำดับขั้น ดังนี้
1.ขั้น Plan นำโมเดลขั้น B (Bandinkong s problem condition) มาใช้ กล่าวคือ การศึกษาสภาพปัญหาของโรงเรียนในปัจจุบันในการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย โดยศึกษาวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ย้อนหลัง 3 ปีการศึกษา เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบในแต่ละปีการศึกษา รวมถึงการวิเคราะห์ในตัวชี้วัดที่ต้องเร่งพัฒนา วิเคราะห์ปัญหา สาเหตุ และแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวตามตัวชี้วัด จากนั้นวางแผนการขับเคลื่อนและสร้างโมเดลการขับเคลื่อน เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบการเรียนรู้ (Instructional Design)
2.ขั้น Do นำโมเดลขั้น D : Develop together มาใช้กล่าวคือ การพัฒนาร่วมกันทุกภาคส่วนตามกิจกรรมของโมเดล BDK P.IMPROVE MODEL ดังนี้
P : Prepare (เตรียมพร้อม) ทดสอบก่อนเรียนเพื่อประเมินความรู้ และวิเคราะห์นักเรียนเป็นรายบุคคลจากผลการเรียนที่ผ่านมา การสอบถามครูประจำชั้นเดิม และผู้ปกครอง
I : Inovation (นวัตกรรม) ครูสร้างสื่อนวัตกรรมและนำมาใช้ในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามแผนการดำเนินงานที่ตั้งไว้ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้นักเรียนคิดนวัตกรรมในการเรียนอยู่เสมอ
M : Motivation (แรงจูงใจ) สร้างแรงจูงใจในการเรียน ให้การเสริมแรงเชิงบวกนักเรียนในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น คำชม การมอบรางวัล เกียรติบัตร ในแต่ละปีการศึกษาเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีแรงจูงใจในการเรียนและการพัฒนาตนเอง
P : Professional teacher (สอนอย่างมืออาชีพ) ครูผู้สอนพัฒนาทักษะกระบวนการสอนของตนเองอยู่เสมอ มุ่งเน้นให้นักเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง Active learning ผ่านการเรียนในห้องเรียน การเรียนซ่อมเสริม และการดำเนินการตามโครงการ เป็นต้น
R : Reflection and Report (สะท้อนผลและรายงานผล) สะท้อนผลแก่นักเรียนเพื่อการพัฒนา และรายงานผลพัฒนาการนักเรียนแก่ผู้บริหาร และผู้ปกครองรับทราบอย่างต่อเนื่อง
O : Organization (การจัดการอย่างเป็นระบบ) การจัดการอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องทุกขั้นตอน ทั้งการสอนในชั้นเรียน การสอนเสริม การดำเนินการตามโครงการเพื่อยกระดับความสามารถ
V : Various (ความแตกต่างหลากหลาย) ในการดำเนินกิจกรรม ผู้สอนคำนึงถึงความแตกต่างหลากหลายของนักเรียน เลือกใช้เทคนิควิธีการที่เหมาะสมกับนักเรียนเพื่อการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ
E : Experience (ประสบการณ์) สร้างประสบการณ์การทำข้อสอบในกิจกรรม พิชิตข้อสอบ O-NET เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบระดับชาติ การสอบปลายภาค และการสอบเพื่อศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
3.ขั้น Check วัดและประเมินผลนักเรียนด้วยข้อสอบปลายภาค การทดสอบระดับชาติ (O-NET) รวมถึงประเมินผลกระบวนการดำเนินงานยกระดับคุณภาพผู้เรียนโดยคณะกรรมการนิเทศภายในโรงเรียน นำโดยนายชนะ พรหมม่วง รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดินก้อง
4.ขั้น Action โดยนำโมเดลขั้น K : Knowledge Development (การพัฒนาความรู้ใหม่) มาใช้กล่าวคือ การนำผลการประเมินมาวิเคราะห์และสะท้อนผลเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาองค์ความรู้การดำเนินการให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ได้คำนึงถึงส่วนที่เป็นไปตามแผนและไม่เป็นไปตามแผน ปัจจัยที่ทำให้สำเร็จ หรือไม่สำเร็จ หากพบปัญหาอุปสรรคก็ปรับปรุงขั้นตอนการวางแผนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้บรรลุวัตถุประสงค์อีกครั้ง ถ้าหากไม่พบแสดงว่าการดำเนินการบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ สามารถประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่และขยายผลเพื่อพัฒนาสู่ความมีคุณภาพที่ยั่งยืนต่อไป ในขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไข โรงเรียนบ้านดินก้องได้ดำเนินการจัดประชุมครูและบุคลากรเป็นประจำทุกเดือน เพื่อวิเคราะห์ผลการดำเนินงานสะท้อนปัญหา หลังการปฏิบัติงานทั้งปัญหาที่เกิดขึ้น