ชื่อเรื่อง การพัฒนาเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 โรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์) สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้รายงาน นายพิชญา ศาลางาม
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์)
ระดับการศึกษา การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การพัฒนาเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาล
ปีที่ 1/3 โรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์) สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร
การพัฒนาเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 โรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์) สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาและพัฒนาเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์และเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 โรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์) สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านคลองบัว(เอี่ยมแสงโรจน์) สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร จำนวนนักเรียน 21 คน ซึ่งได้มาจากกลุ่มห้องเรียนด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Samplimg) ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง ใช้เวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์
สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 30 นาที รวมทั้งสิ้น 16 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เกมการศึกษา จำนวน 5 เกม แผนการจัดการเกมการศึกษา จำนวน 5 แผน และแบบประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบทดลอง (Experimental Design) ผู้ศึกษาได้ดำเนินการทดลองโดยอาศัยการทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง (The On Groub and Pretest-Posttest Design)
ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 โรงเรียนบ้านคลองบัว(เอี่ยมแสงโรจน์) สำนักงานเขตบางเขนกรุงเทพมหานคร หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาสูงกว่าก่อนการจัดเกมการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01