|
|
บทคัดย่อ
คณิตศาสตร์ในชีวิตจริงผ่านกิจกรรมการสร้างโมเดลสะพานข้ามหนองน้ำด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบริบทเป็นฐานซึ่งแบ่งกระบวนการจัดการเรียนรู้เป็น 5 ขั้นตอนตามแนวคิดของ Crawford ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ ขั้นตอนที่ 2 การเรียนรู้จากประสบการณ์ ขั้นตอนที่ 3 การนำความรู้ไปใช้ ขั้นตอนที่ 4 การร่วมมือ ขั้นตอนที่ 5 การถ่ายโอนความรู้ไปยังบริบทอื่น เป็นการจัดการเรียนรู้ให้เข้ากับสถานการณ์ในโลกชีวิตจริง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ จากการจัดกิจกรรมพบว่านักเรียนสามารถนำความรู้ทางคณิตศาสตร์เรื่อง การบวกทศนิยม บูรณาการร่วมกับความรู้ในศาสตร์สาขาวิชาอื่น ๆ ไปใช้ในการแก้ปัญหาสถานการณ์การสร้างโมเดลสะพานได้ อีกทั้งยังส่งเสริมบรรยากาศในการเรียนไปในทางบวก นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
ผลการวิจัย
กิจกรรมการสร้างโมเดลสะพานข้ามหนองน้ำจำลองผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบริบทเป็นฐาน ส่งเสริมให้นักเรียนได้นำความรู้ในศาสตร์หลาย ๆ ด้านเข้ามาใช้ในการสร้างสะพานจำลอง และนักเรียนยังให้ความสนใจในการทำกิจกรรมมากขึ้นอาจเนื่องมาจากการใช้สถานการณ์ที่มีความเกี่ยวข้องในชีวิตจริง นักเรียนมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์ดังกล่าวและเห็นว่าเป็นสถานการณ์ที่มีความใกล้ตัวจึงให้ความสนใจ เกิดแรงจูงใจในการเรียนมากขึ้น ทำให้เมื่อนำเสนอสถานการณ์ปัญหานักเรียนสามารถอธิบายและแก้สถานการณ์ปัญหาดังกล่าวโดยใช้ความรู้ที่ได้เรียนมา และสามารถลงมือปฏิบัติกิจกรรมได้ด้วยตนเอง ซึ่งสอดคล้องกับ Stephanie Hoover (2012) ได้ศึกษาการจัดกิจกรรมโดยการกำหนดสถานการณ์ปัญหา ซึ่งมาจากบริบทของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา ซึ่งนักเรียนจะต้องใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์มาเป็นเครื่องมือในการแก้สถานการณ์ปัญหาจากบริบทเหล่านี้ และผลจากการวิจัยพบว่า การใช้กระบวนการจัดกิจกรรมอย่างมีบริบทจะส่งเสริมให้นักเรียนได้เพิ่มความรู้ทางคณิตศาสตร์ ทักษะทางสังคม พัฒนาสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ และนำคณิตศาสตร์ไปใช้กับโลกจริงได้
ในส่วนครูผู้สอนกระบวนการจัดกิจกรรมโดยใช้บริบทเป็นฐานทำให้ครูได้แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ รวมถึงการเชื่อมโยงความรู้ในสิ่งที่มีอยู่ในบริบทรอบ ๆ ตัวของนักเรียน และช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนรู้ สอดคล้องกับอัมพร ม้าคนอง (2553, หน้า 74) กล่าวไว้ว่าการเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นฐานมีแนวคิดสำคัญคือ การให้นักเรียนได้เผชิญปัญหาหรือสถานการณ์ในชีวิตจริงหรือที่ใกล้เคียง จะทำให้นักเรียนเกิดความ อยากรู้ อยากเห็น และต้องการแก้ปัญหานั้น ๆ ทำให้เกิดกระบวนการคิด เป็นการนำเสนอสถานการณ์ปัญหาที่ส่งเสริมให้นักเรียนร่วมมือกันทำให้นักเรียนจะเกิดกระบวนการทำงานกลุ่มที่ดี มีการแลกเปลี่ยนแนวคิด และเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับในการคิดคนในกลุ่ม
|
โพสต์โดย อั้น : [24 มิ.ย. 2566 เวลา 15:53 น.] อ่าน [3010] ไอพี : 125.25.191.118
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,243 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,978 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,965 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,443 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,441 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,294 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,376 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,001 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,756 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,233 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,899 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,412 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,926 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,398 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,372 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 97,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 81,181 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,729 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,620 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,267 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|