แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากลของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา ชาลิสา สุขสุวรรณ
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุเหร่าคลองสิบ สังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตหนองจอก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่
1) แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการศึกษา พบว่า
1) แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพโดยรวม 80/82 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 และ
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก ( =4.43)