๑. ความสําคัญของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ได้ทรงพระราชทานพระบรมราโชบาย ด้านการศึกษาเพื่อมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน ให้ผู้เกี่ยวข้องได้น้อมนำไปปฏิบัติให้บังเกิดผล ซึ่งประกอบด้วย แนวพระบรมราโชบาย 4 ด้าน คือ 1) การมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 2) การมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม 3) การมีงานทำ-มีอาชีพ และ 4) การเป็นพลเมืองดี ซึ่งสอดคล้องกับความมุ่งหมายและหลักการของการ จัดการศึกษาที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษา แห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ว่าการจัดการศึกษา ต้องเป็นไปเพื่อพัฒนา คนไทยให้เป็นมนุษย์ ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรมมีจริยธรรม และวัฒนธรรม ในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบาย ให้หน่วยงานทางการศึกษาในสังกัดได้นำไปเป็นหลักในการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติให้ประสบผลสำเร็จ ซึ่งโรงเรียนมีหน้าที่จัดการศึกษาให้กับผู้เรียน ซึ่งถือว่าเป็นภารกิจหลักในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ 2542 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการพัฒนาการ จัดการศึกษาให้ผู้เรียนเก่งดีมีสุข ภายใต้บริบท ปรัชญา วิสัยทัศน์และพันธกิจในการขับเคลื่อนแผนการดำเนินงาน/โครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน โดยมุ่งพัฒนาทั้งระบบ ทุกด้านโดยมีความมุ่งหวังให้ผู้บริหาร คณะครู ผู้เรียนเป็นคนดีมีคุณธรรม และเพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้กับผู้เรียนสร้างความตระหนักให้ผู้เรียน ยึดถือประโยชน์ ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน มีจิตพอเพียง จิตสาธารณะ
โรงเรียนบ้านทรงธรรม ตระหนักถึงเหตุผลและความสำคัญดังกล่าว จึงได้น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ข้อที่ ๒ การมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง- มีคุณธรรม และ 4) การเป็นพลเมืองดี มาสู่การปฏิบัติ อีกทั้งยังตรงกับ เอกลักษณ์ โรงเรียน คือ มีความรู้ คู่คุณธรรม อัตลักษณ์ของโรงเรียน คือ ยิ้มง่าย ไหว้สวย เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามโครงการโรงเรียน วิถีพุทธ กิจกรรมคุณธรรม จริยธรรม และเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา โดยพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ สร้างคนเก่ง คนดี มีคุณภาพ ให้กับสังคม โดยใช้วิธีการหรือรูปแบบการดำเนินงาน SONGTHAM MODEL
๒. จุดประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
๒.๑ จุดประสงค์
2.1.1 เพื่อน้อมนำพระบรมราชโชบายด้านการศึกษา มาสู่การปฏิบัติ โดยพัฒนานวัตกรรม เด็กดีศรีทรงธรรม น้อมนำพระบรมราโชบายฯ สู่วิถีชีวิตอย่างยั่งยืน ด้วยรูปแบบ SONGTHAM MODEL ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ สร้างคนเก่ง คนดี มีคุณภาพ ให้กับสังคม และประเทศชาติสืบไป
2.1.๒ เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5 ประการตามหลักการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ กิจกรรมคุณธรรม จริยธรรม โดยผู้เรียนจะมีทั้งความเป็นไทย และมีความกล้าหาญทางจริยธรรมควบคู่กันไปทั้ง 5 ด้านคือ มีทักษะกระบวนการคิดที่ดี มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และ เป็นผู้มีจิตสาธารณะ
๒.๑.๓ เพื่อจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ตามโครงการกิจกรรมด้วยนวัตกรรมSONGTHAM MODEL เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๒.๒ เป้าหมาย
๒.๒.๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ
๒.๒.๑.๑ โรงเรียนมีนวัตกรรม เด็กดีศรีทรงธรรม น้อมนำพระบรมราโชบายฯ สู่วิถีชีวิตอย่างยั่งยืน ด้วยรูปแบบ SONGTHAM MODEL อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
๒.๒.๑.๒ นักเรียนโรงเรียนบ้านทรงธรรม ร้อยละ 100 ได้รับการปลูกฝังฝึกฝนผ่านนวัตกรรม เด็กดี ศรีทรงธรรม น้อมนำพระบรมราโชบายฯ สู่วิถีชีวิตอย่างยั่งยืน ด้วยรูปแบบ SONGTHAM MODEL เพื่อให้เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5 ประการตามหลักการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โครงการโรงเรียนวิธีพุทธ กิจกรรมคุณธรรม จริยธรรม โดยนักเรียน มีทักษะกระบวนการคิดที่ดีมีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และเป็นผู้มีจิตสาธารณะ
๒.๒.๑.๓ นักเรียนโรงเรียนบ้านทรงธรรม ร้อยละ 100 ได้เรียนรู้ตามกระบวนการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ตามโครงการกิจกรรมด้วยนวัตกรรม SONGTHAM MODEL เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๒.๒.๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ
๒.๒.๑ นักเรียนโรงเรียนบ้านทรงธรรม ตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ ๒ ถึงชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๓ ร้อยละ ๑๐๐ มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๒.๒.๒ นักเรียนโรงเรียนบ้านทรงธรรม ตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ ๒ ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ร้อยละ ๘๐ ผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5 ประการตามหลักการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมา ภิบาลในสถานศึกษา โครงการโรงเรียนวิธีพุทธ กิจกรรมคุณธรรม จริยธรรม โดยนักเรียน มีทักษะกระบวนการคิดที่ดีมีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และเป็นผู้มีจิตสาธารณะ
๓. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดําเนินงาน
๓.๑ การออกแบบผลงาน นวัตกรรม หรือการปฏิบัติที่เป็นเลิศ
โรงเรียนบ้านทรงธรรม ตำบลทรงธรรม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต ๑ ได้ดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ กิจกรรมคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้กระบวนการเรียนการสอน ในรูปแบบการดำเนินงานแบบ SONGTHAM MODEL โดยมีขั้นตอนการทำงานดังนี้
การออกแบบผลงาน นวัตกรรม หรือวิถีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
โดยใช้วิธีการหรือรูปแบบการดำเนินงานตามแบบ SONGTHAM MODEL
โรงเรียนบ้านทรงธรรม ได้นำองค์ความรู้จากนวัตกรรมหรือการปฏิบัติที่เป็นเลิศ เรื่อง เด็กดีศรี ทรงธรรม น้อมนำพระบรมราโชบายฯ สู่วิถีชีวิตอย่างยั่งยืน ด้วยรูปแบบ SONGTHAM MODEL โดยใช้วิธีการและรูปแบบการดำเนินงาน ตามแบบ SONGTHAM MODEL มาบูรณาการการจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนทุกชั้น เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีจิตอาสา ซึ่งสอดคล้องกับองค์ความรู้ตามรูปแบบการดำเนินงานตามแบบ SONGTHAM MODEL ได้แก่
๑. S : Sufficiency หมายถึง การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการสอนเพื่อให้นักเรียนได้ดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัย โดยจัดทำกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมปลูกผักตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมรองเท้าเข้าที่ เด็กดีทำได้
๒. O : Opportunity หมายถึง เปิดโอกาสการคิดอย่างสร้างสรรค์ของผู้เรียน โดยจัดกิจกรรม ให้กับผู้เรียนได้ร่วมกระบวนคิดอย่างเป็นระบบอย่างสร้างสรรค์ โดยร่วมมือกันของนักเรียน ครู เพื่อพัฒนาให้กิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
๓. N: Network หมายถึง การสร้างเครือข่ายและบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมด้วยระบบคุณภาพ โรงเรียนบ้านทรงธรรม มีการสร้างเครือข่ายและร่วมมือกับหน่วยงานอื่น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนวิธีพุทธ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
๔. G : Goal หมายถึง สร้างเป้าหมายร่วมกันโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการโดยมีเป้าหมายที่ส่งผลให้นักเรียนเกิดองค์ความรู้ในการร่วมกิจกรรมต่างๆ เช่น โครงการโรงเรียนคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวิธีพุทธ
๕. T : Technology หมายถึง การนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างมีวิจารณญาณอย่างสร้างสรรค์ ลดภาระด้านงบประมาณลง มีความสะดวกมากขึ้น เช่น การนำระบบ QR Code มาทำเป็นสื่อในการค้นหาความรู้ในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม จิตอาสา การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ประชาสัมพันธ์กิจกรรมหรือโครงการที่โรงเรียนดำเนินงานผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
๖. H : Happy หมายถึง การเรียนรู้อย่างมีความสุขโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการที่ส่งผลสำเร็จให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และมีความสุขในการร่วมกิจกรรม เช่น กิจกรรมยิ้มง่ายไหว้สวย กิจกรรมนั่งสมาธิ สวดภาวนา กิจกรรมจิตอาสาวัดและชุมชน กิจกรรมจิตอาสาพัฒนาโรงเรียน
๗. A : Attitude หมายถึง มีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน มีคุณธรรม จริยธรรม ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน มีคุณธรรม จริยธรรม มุ่งสู่ผลสำเร็จของงาน ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงานตามกิจกรรมหรือโครงการ
๘. M : Morality หมายถึง การปลูกฝังให้ผู้เรียนเป็นคนที่มีคุณธรรม จริยธรรม และลักษณะอันพึงประสงค์ มีจิตอาสา มีจิตสาธารณะ ผ่านกิจกรรมโครงการของโรงเรียน กิจกรรมคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวิธีพุทธ กิจกรรมทำบุญตักบาตร กิจกรรมยิ้มง่ายไหว้สวย กิจกรรมนั่งสมาธิ สวดภาวนา กิจกรรมจิตอาสาวัดและชุมชน
๔. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
๔.๑ ผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์
1. ผลการปฏิบัติงานด้วยวิถีปฏิบัติ โดยพัฒนานวัตกรรม เด็กดีศรีทรงธรรม น้อมนำพระบรมราโชบายฯ สู่วิถีชีวิตอย่างยั่งยืน ด้วยรูปแบบ SONGTHAM MODELเพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๒. เพื่อจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ด้วยกิจกรรมตามโครงการเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักเรียน
๓. นักเรียนมีจิตอาสา จิตสาธารณะ ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม พร้อมที่จะเสียสละประโยชน์ส่วนตน เพื่อรักษาผลประโยชน์ส่วนรวม และพัฒนาสังคมให้สงบสุข
๔.๒ ผลสัมฤทธิ์
๑. จำนวนนักเรียนโรงเรียนบ้านทรงธรรมทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์มีจำนวนมากกว่า ปีการศึกษา ๒๕๖๕
๒. จำนวนนักเรียนโรงเรียนบ้านทรงธรรมทุกคนมีจิตอาสา จิตสาธารณะ จำนวนมากกว่า ปีการศึกษา ๒๕๖๕
๔.๓ ประโยชน์ที่ได้รับ
๑. ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย และได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
๒. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๓. นักเรียนมีจิตอาสา ทำประโยชน์ส่วนรวม พัฒนาสังคมให้สงบสุข
๔. ได้รับความร่วมมือและเป็นเครือข่ายจากหน่วยงานต่างๆ ในด้านความร่วมมือกิจกรรมตามโครงการ
๕. ปัจจัยความสำเร็จ
๕.๑ ปัจจัยภายใน
๑. ด้านผู้บริหาร
ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ มีภาวะผู้นำ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีการนิเทศ ติดตาม ให้คำปรึกษาสร้างแรงจูงใจในการทำงาน
๒. ด้านครูผู้สอน
ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียน เอาใจใส่ ดูแลนักเรียนและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
๓. ด้านนักเรียน
นักเรียนใฝ่เรียนรู้ มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัวและสังคม สามารถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
๕.๒ ปัจจัยภายนอก
๑. ภาคีเครือข่ายของโรงเรียน อาทิเช่น คณะกรรมการสถานศึกษา, ผู้นำชุมชน, ผู้ปกครองนักเรียน, องค์การบริหารส่วนตำบลทรงธรรม, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทรงธรรม,สถานีตำรวจทรงธรรม ที่ให้การสนับสนุนการจัดการศึกษาของโรงเรียน
๖. บทเรียนที่ได้รับ ( Lesson Learned)
๑. การดำเนินกิจกรรมต้องได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายบริหาร และความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ ครุภัณฑ์ และสื่อการสอน
๒. การดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนจะบรรลุผลสำเร็จต้องอาศัยความร่วมมือของบุคลากรทุกฝ่าย
๓. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้จะบรรลุวัตถุประสงค์ผู้เรียนต้องให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม