บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 7E เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 7E เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 7E และ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 7E กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 7E เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3. แบบทดสอบความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 7E เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Likert Scale) จำนวน 12 ข้อ แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของกระบวนการประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 7E เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ E1 = 83.54 / E2 = 85.37 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ซึ่งเป็นไปตาม
2. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 7E เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คะแนนสอบหลังเรียนของผู้เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนคะแนนเฉลี่ยเท่า 25.61คะแนน คิดเป็นร้อยละ 51.22 ส่วนคะแนนหลังเรียน คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 42.74 คะแนน คิดเป็น ร้อยละ 85.48 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียนจะเห็นว่าหลังเรียนผู้เรียนมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 7E โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72