1. บทสรุป
การสอบ National Test (NT) คือ การทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ เป็นการทดสอบเพื่อวัดความรู้ และความคิดรวบยอดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้านภาษาไทย และด้านคณิตศาสตร์
ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านห้วยโป้ สูงกว่าระดับประเทศ ดังนี้
ค่าเฉลี่ย
ด้าน โรงเรียน เขตพื้นที่ สังกัด ประเทศ เปรียบเทียบผลต่างระดับโรงเรียนกับประเทศ
คณิตศาสตร์ 63.80 52.51 48.81 49.12 +14.68
ภาษาไทย 74.80 59.65 55.33 55.86 +18.94
รวมทั้ง 2 ด้าน 69.30 56.08 53.01 52.50 +16.80
เปรียบเทียบผลการประเมิน 3 ปีย้อนหลัง
2.1 ด้านคณิตศาสตร์
มาตรฐาน/ตัวชี้วัดที่ได้คุณภาพระดับปรับปรุง/พอใช้
ปีการศึกษา 2563 ปีการศึกษา 2564 ปีการศึกษา 2565
ค 1.1 ป.3/2
ค 1.1 ป.3/4
ค 1.1 ป.3/9
ค 2.1 ป.3/2
ค 2.1 ป.3/6
ค 2.1 ป.3/10
ค 2.1 ป.3/13 ค 3.1 ป.3/2 ค 1.2 ป.3/1
ค 2.1 ป.3/2
ค 2.1 ป.3/6
ค 2.1 ป.3/10
มาตรฐาน/ตัวชี้วัดที่ควรเร่งพัฒนา
มาตรฐาน ค 1.2 ป.3/1 ระบุจำนวนที่หายไปในแบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงทีละเท่าๆ กัน
มาตรฐาน ค 2.2 ป.3/2 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเวลาและระยะเวลา
มาตรฐาน ค 2.2 ป.3/6 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาว ที่มีหน่วยเป็นเซนติเมตรและมิลลิเมตร เมตรและเซนติเมตร กิโลเมตรและเมตร
มาตรฐาน ค 2.2 ป.3/6 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับน้ำหนักที่มีหน่วยเป็นกิโลกรัมกับกรัม เมตริกตันกับกิโลกรัม
มาตรฐาน/ตัวชี้วัดที่ควรเร่งพัฒนา
ท 3.1 ป.3/2 บอกสาระสำคัญจากการฟังและการดู
ท 4.1 ป.3/1 เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ
วิเคราะห์สาเหตุปัญหาและมาตรฐานที่ต้องปรับปรุง
ด้านคณิตศาสตร์ สภาพปัญหา สาเหตุ
1.นักเรียนไม่สามารถหาคำตอบ
แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงทีละเท่าๆ กัน
2.นักเรียนไม่สามารถหาคำตอบ
ของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเวลาและระยะเวลา
3.นักเรียนไม่สามารถหาคำตอบ
ของปัญหาเกี่ยวกับความยาว ที่มีหน่วยเป็นเซนติเมตรและมิลลิเมตร เมตรและเซนติเมตร กิโลเมตรและเมตร
4.นักเรียนไม่สามารถหาคำตอบ
ของปัญหาเกี่ยวกับน้ำหนักที่มีหน่วยเป็นกิโลกรัมกับกรัม เมตริกตันกับกิโลกรัม -ครูใช้เทคโนโลยีในการสอนน้อย
-ครูสอนบรรยายมากเกินไป
ภาษาไทย
1.นักเรียนมีความสามารถด้านการบอกสาระสำคัญจากการฟังและการดูได้ อยู่ในระดับ พอใช้
2.นักเรียนมีความสามารถด้านการเขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำได้ อยู่ในระดับพอใช้
1.นักเรียนไม่มีความเข้าใจเรื่องการบอกสาระสำคัญจากการฟังและการดู
2.นักเรียนไม่มีความเข้าใจเรื่องการเขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ