ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

นิทานสำหรับเด็กปฐมวัยนั้นถือได้ว่าเป็น การเรียนรู้ในด้านเนื้อหาข้อมูลต่างๆ แทนการท่องจำ จากหนังสือตำรา พัณณ์ชิตา สิรภัทรศรีเสมอ (2555: 14) กล่าวไว้ว่านิทานมีอิทธิพลและคุณค่าต่อเด็กปฐมวัยมากการเล่านิทานกับเด็กปฐมวัยมิได้มุ่งให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินเท่านั้น การฟังนิทานยังเป็นการพัฒนาทางทางภาษาเพราะช่วยให้เด็กได้มีโอกาสฝึกทักษะการฟังการพูดในสังคม นิทานช่วยให้เด็กได้แสดงออกสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างเด็กและครู นิทานยังช่วยให้เด็กได้ฝึกคิด พิจารณาเกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และวาทินี เจือทอง (2553: 10) มีความคิดเห็น ที่สอดคล้องกันโดยเสริมว่า นิทานเป็นเรื่องเล่า ที่แต่งขึ้นมาด้วยการผูกเรื่องขึ้น โดยอาศัยประวัติของความจริงบางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงบางหรืออาจเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นมาจากจินตนาการหรือ อิงความจริงเพื่อความสนุกสนาน เพลิดเพลินสอดแทรกแง่คิดคติสอนใจและแฝงด้วยการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมอันดีงามเพื่อให้ผู้ฟังนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติตน

คุณธรรม จริยธรรมมีความสำคัญต่อสังคมประเทศชาติ เพราะเป็นองค์ประกอบที่ทำให้มนุษย์ ไม่เบียดเบียนหรือทำลายซึ่งกันและกัน และส่งเสริมให้มนุษย์มีจิตใจที่ดีงาม มีความรักความ สามัคคี ความเมตตา เสียสละ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ดี และเป็นประโยชน์ สามารถดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม จึงเป็นสิ่งจำเป็น คุณธรรมจริยธรรม เป็นความดีที่พึงประพฤติ ปฏิบัติ ต่อตนเอง ต่อผู้อื่น และต่อสังคม เพื่อก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองขึ้นในสังคม บุคคลที่มีคุณธรรม จริยธรรม จะเป็นบุคคลที่มีคุณภาพของสังคม ถ้าสังคมใดมีคุณธรรมจริยธรรมจะทำให้สังคมนั้นพัฒนาไปได้ อย่างรวดเร็ว ในทางตรงกันข้ามถ้าในสังคมขาดคุณธรรม จริยธรรมจะมีผลต่อการพัฒนาการของ เด็กปฐมวัย

การเล่านิทานเป็นทางหนึ่งที่จะช่วยสร้างคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็ก เพราะนิทาน เป็นเรื่องของจินตนาการที่ให้ความบันเทิง เต็มเปี่ยมไปด้วยความสนุกสนาน โลกของเด็ก เป็น โลกสดใสด้วยวัยที่มีจินตนาการ นิทานจะสร้างจริยธรรม เพื่อเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติ ในทางที่ดีงามและถูกต้อง ทั้งต้อตนเอง ต่อผู้อื่นและต่อสังคม เพื่อที่จะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข ในปัจจุบันจริยธรรมถูกลบออกจากสมองของคนในสังคมไปหมด จึงเกิดปัญหามากมาย เช่น เด็กเล็กถูกทำร้าย ถูกข่มขืน อันตรายเกิดขึ้นได้ไม่เว้นแม่แต่บุคคลในครอบครัว (วารสารวิชาการ กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ, 2546)

จากการศึกษาพบว่า การจัดกิจกรรมการสอนของครูผู้สอน มีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ได้ค่อนข้างน้อย บางกิจกรรมทำให้เด็กเกิดความเบื่อหน่าย อีกทั้งการดำเนินกิจกรรม ครูผู้สอนใช้คำถามเน้นหนักในเรื่องความจำ คำถามไม่ชัดเจน ทำให้เด็กไม่เข้าใจคำถาม และบางคนไม่สามารถตอบคำถามได้ เมื่อเป็นเช่นนี้ ครูไม่สามารถทราบได้เลยว่า เด็กได้เรียนรู้อะไรบ้าง หรือคิดอย่างไรต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้ การนำนิทานมาใช้เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมกับเด็กระดับปฐมวัยจึงมีความเหมาะสม เพราะตรงกับความสนใจของเด็ก ช่วยให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน ทำให้เด็กได้ซึมซับคุณธรรม จริยธรรมโดยไม่รู้ตัว อีกทั้งครูกระตุ้นตามด้วยคำถามปลายเปิด จะยิ่งทำให้ทราบว่า เด็กเรียนรู้อะไร และคิดอย่างไรต่อเรื่องที่ฟังดี จากเหตุผลและสภาพปัญหาที่กล่าวมา จึงทำให้ผู้วิจัย มีความสนใจที่จะศึกษาว่าการใช้นิทานคำคล้องจอง ประกอบกับคำถามปลายเปิดจะสามารถส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้เด็กระดับปฐมวัยหรือไม่ ซึ่งการศึกษาครั้งนี้จะเป็นแนวทางแก่ครูผู้สอนและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัย ในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของเด็กระดับปฐมวัยให้มีประสิทธิภาพต่อไป

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานคำคล้องจองส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้เกณฑ์ 80/80

2. เพื่อเปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1/2 ก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1

ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา

ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่

ตัวแปรต้น ได้แก่ การจัดประสบการณ์เล่านิทานคำคล้องจองส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1

ตัวแปรตาม ได้แก่ การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา

1. แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทาน จำนวน 21 แผน

2. หนังสือนิทานคำคล้องจองส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมระดับปฐมวัย จำนวน7 เล่ม

3. แบบทดสอบก่อนจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ จำนวน 20 ข้อ

4. คำถามชวนคิด จำนวน 7 ชุด

สรุปผล

การศึกษาค้นคว้า เรื่องการใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์การศึกษา เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานคำคล้องจองส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1 โดยใช้เกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1 ได้กำหนดกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเทศบาล 2 (เฉลิมพระเกียรติ) จำนวน 17 คน เป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการค้นคว้า แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทาน จำนวน 21 แผน หนังสือนิทานคำคล้องจองส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ จำนวน 20 ข้อ คำถามชวนคิด จำนวน 7 ชุด ผู้รายงานดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล หาค่าสถิติพื้นฐานแสดงค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบการทดสอบก่อนและหลังเรียนโดยใช้ t –test

โพสต์โดย Kruyui : [17 มิ.ย. 2566 เวลา 05:40 น.]
อ่าน [1743] ไอพี : 182.53.204.213
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,835 ครั้ง
การแสดงเครื่องหมายลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องทำอย่างไร
การแสดงเครื่องหมายลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องทำอย่างไร

เปิดอ่าน 24,001 ครั้ง
ไขข้อข้องใจ กินเห็ดมีประโยชน์จริงหรือ?
ไขข้อข้องใจ กินเห็ดมีประโยชน์จริงหรือ?

เปิดอ่าน 109,090 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการจัดข้าราชการเข้าพักอาศัยในที่พักของทางราชการ พ.ศ. 2560
หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการจัดข้าราชการเข้าพักอาศัยในที่พักของทางราชการ พ.ศ. 2560

เปิดอ่าน 27,108 ครั้ง
การนวดท้องแบบ"ชิเนซัง"(Shi-Nei-Tsang) ปลดปล่อยสารพิษในร่างกาย
การนวดท้องแบบ"ชิเนซัง"(Shi-Nei-Tsang) ปลดปล่อยสารพิษในร่างกาย

เปิดอ่าน 13,179 ครั้ง
5 อาการเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมอง
5 อาการเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมอง

เปิดอ่าน 19,755 ครั้ง
ตรรกะ ในแบบของ "ไอน์สไตน์"
ตรรกะ ในแบบของ "ไอน์สไตน์"

เปิดอ่าน 32,399 ครั้ง
ว่านหางจระเข้
ว่านหางจระเข้

เปิดอ่าน 41,641 ครั้ง
โปรแกรมฝึกอ่านอังกฤษออนไลน์ใครก็เรียนได้ไม่เสียสตางค์กวดวิชา
โปรแกรมฝึกอ่านอังกฤษออนไลน์ใครก็เรียนได้ไม่เสียสตางค์กวดวิชา

เปิดอ่าน 26,572 ครั้ง
ต้นคริสต์มาส
ต้นคริสต์มาส

เปิดอ่าน 28,073 ครั้ง
พุทธธรรมสำหรับการพัฒนาชีวิตครู
พุทธธรรมสำหรับการพัฒนาชีวิตครู

เปิดอ่าน 68,526 ครั้ง
เกณฑ์ประเมินวิทยฐานะใหม่(ขณะนี้ ก.ค.ศ.ให้ชะลอไปก่อน)
เกณฑ์ประเมินวิทยฐานะใหม่(ขณะนี้ ก.ค.ศ.ให้ชะลอไปก่อน)

เปิดอ่าน 11,794 ครั้ง
อาหารที่ทำให้ดูสวย
อาหารที่ทำให้ดูสวย

เปิดอ่าน 20,242 ครั้ง
ประวัติกระดาษห่อลูกอมฮาร์ตบีท
ประวัติกระดาษห่อลูกอมฮาร์ตบีท

เปิดอ่าน 11,356 ครั้ง
โยคะดีกับผิว เหมาะกับวัย
โยคะดีกับผิว เหมาะกับวัย

เปิดอ่าน 21,312 ครั้ง
ประโยชน์ของ เมล็ดดอกทานตะวัน
ประโยชน์ของ เมล็ดดอกทานตะวัน

เปิดอ่าน 3,535 ครั้ง
"ยาเสียสาว" คืออะไร? ต้องป้องกันตัวอย่างไร?
"ยาเสียสาว" คืออะไร? ต้องป้องกันตัวอย่างไร?
เปิดอ่าน 8,870 ครั้ง
PowerPoint ชี้แจงหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระเทคโนโลยี
PowerPoint ชี้แจงหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระเทคโนโลยี
เปิดอ่าน 20,969 ครั้ง
กระทรวงศึกษาธิการกับการปรับโครงสร้าง
กระทรวงศึกษาธิการกับการปรับโครงสร้าง
เปิดอ่าน 22,067 ครั้ง
มดใช้อะไรดมกลิ่น
มดใช้อะไรดมกลิ่น
เปิดอ่าน 19,054 ครั้ง
วิธีกินอย่างฉลาด
วิธีกินอย่างฉลาด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ