1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นวัยที่มีการ
พัฒนา ทางสติปัญญา สูงที่สุดของชีวิต แต่เด็กปฐมวัยมักจะไม่กล้าตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นหรือมีความคิดรวบยอด ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กสามารถคิดหา เหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก จึงควรส่งเสริมให้เด็กได้รับการพัฒนา และควรจัด กิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง ผ่านวิธีการที่หลากหลายเช่น จากการทดลอง การสำรวจ การสังเกต ซึ่ง การจัดกิจกรรมที่เด็กได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลายจะทำให้เด็กกล้าแสดงความคิดเห็น และเกิดความคิดรวบยอด
2. วิธีดำเนินการ
- เล่านิทานจากสถานการณ์จำลอง ( นิทานหน้าเดียว)
- ให้เด็กวางแผนสร้างชิ้นงานจากสถานการณ์ในนิทาน
- เด็กลงมือทำชิ้นงานตามรูปแบบที่วางไว้
- เด็กนำเสนอผลงาน
3. การวัดผลประเมินผล
- สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม
- การสนทนาตอบคำถาม
- ผลงาน
4. เครื่องมือการวัดผลประเมินผล
- แบบสังเกตพฤติกรรม
- แบบบันทึกคำพูดเด็ก
5 เกณฑ์การให้คะแนน
- ระดับคุณภาพเป็น ๓ ระดับ คือ
ระดับ ๓ ดี ระดับ ๒ ปานกลาง ระดับ ๑ ควรส่งเสริม