บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ 80/80 (2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สอนโดยใช้หนังสือแบบฝึกทักษะ (3 )ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการสอนโดยใช้หนังสือแบบ
ฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2565 โรงเรียนวัดท่าสะอ้าน บูรณะสินอนุสรณ์
จำนวน 1 ห้อง เรียน 25 คน ได้มาโดยจากการเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย หนังสือแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สอนโดยใช้หนังสือแบบฝึกทักษะ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผ่านการวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์เชิง-
พฤติกรรม (IOC) หาค่าค่าความยากง่าย (p) และมีค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบทดสอบ และผ่านการวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับโดยใช้สูตร KR -20 ของ คูเดอร์ริชาร์ดสัน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มีต่อการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (ttest ) แบบ dependent
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ (1) หนังสือแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ 80/80(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สอนโดยใช้หนังสือฝึกทักษะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ .05 (3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการสอนโดยใช้หนังสือแบบฝึกทักษะ
วิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด