บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ โดย
ใช้ชุดการสอน เรื่องประเทศเพื่อนบ้าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนกลาง
อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม (2) เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง เรื่องประเทศเพื่อนบ้าน ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์
โดยใช้ชุดการสอน เรื่องประเทศเพื่อนบ้าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านดอนกลาง อำเภอบ้าน
แพง จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 จำนวน 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชา ประวัติศาสตร์ เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้าน
จำนวน 3 แผน ชุดการสอนวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้าน จำนวน 3 ชุด แบบทดสอบ
ก่อนเรียน-หลังเรียน จำนวน 1 ชุด แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจ
ต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้าน เป็นแบบมาตรฐานส่วน
ประมาณค่า 5 ระดับ ตามวิถีของลิเคอร์ท (Likrts Scale) จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัย พบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง
ประเทศเพื่อนบ้าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01 (2) ได้ชุดการสอน เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1/ E2) เท่ากับ 80.76/ 82.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/
80 (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนที่เรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ โดยใช้ชุดการสอนเรื่อง
ประเทศเพื่อนบ้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.41)
คำสำคัญ : (1) การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ (2) ชุดการสอน เรื่องประเทศ
เพื่อนบ้าน