|
|
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย (Deductive Method) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ฐิติชญา อินมี
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ก่อนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย (Deductive Method) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 หลังใช้การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย (Deductive Method) ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนนนทรีวิทยา ซึ่งมีการจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ จำนวน 85 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ ได้สุ่มจากประชากรโดยวิธีสุ่มเลือกแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน ใช้ร่วมกับชุดแบบฝึกทักษะจำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ชุด 10 ข้อ เป็นแบบปรนัย นำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง โดยดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกับการใช้ชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง ความเท่ากัน ทุกประการ รวม 15 คาบ แล้วทำการทดสอบแบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน ซึ่งดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยผู้วิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทางสถิติ t test และค่าทางสถิติ t test แบบ One Sample t test จากโปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 หลังใช้การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย (Deductive Method) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 หลังใช้การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย (Deductive Method) เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ผ่านเกณฑ์เป็นจำนวนมากกว่าร้อยละ 60 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
โพสต์โดย KruPang : [10 มิ.ย. 2566 เวลา 14:40 น.] อ่าน [2084] ไอพี : 49.228.103.126
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,243 ครั้ง ![แสงแดดช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน แสงแดดช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน](news_pic/p46626830911.jpg)
| เปิดอ่าน 27,893 ครั้ง ![คำอธิษฐานวันลอยกระทง คำอธิษฐานวันลอยกระทง](news_pic/p72574850502.jpg)
| เปิดอ่าน 34,826 ครั้ง ![กีฬาวิ่ง 31 ขา สามัคคี กีฬาวิ่ง 31 ขา สามัคคี](news_pic/p26823361337.jpg)
| เปิดอ่าน 7,278 ครั้ง ![คุณภาพผู้เรียนวัดจาก NT-ONET เส้นทางที่ลางเลือน! คุณภาพผู้เรียนวัดจาก NT-ONET เส้นทางที่ลางเลือน!](news_pic/p16296030900.jpg)
| เปิดอ่าน 12,000 ครั้ง ![7 วิธีกินผักแบบไม่ขาดสารอาหาร รับเทศกาลเจ 7 วิธีกินผักแบบไม่ขาดสารอาหาร รับเทศกาลเจ](news_pic/p31205480645.jpg)
| เปิดอ่าน 20,002 ครั้ง ![เพราะมาก "ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน" เวอร์ชั่นนักเรียนร้องประสานเสียง เพราะมาก "ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน" เวอร์ชั่นนักเรียนร้องประสานเสียง](news_pic/p12677491037.jpg)
| เปิดอ่าน 17,460 ครั้ง ![ผลมะเฟือง กินดี ควบคุมน้ำหนัก ผลมะเฟือง กินดี ควบคุมน้ำหนัก](news_pic/p86657860747.jpg)
| เปิดอ่าน 13,847 ครั้ง ![การทำบุญสะเดาะเคราะห์ การทำบุญสะเดาะเคราะห์](news_pic/p63208370138.jpg)
| เปิดอ่าน 11,053 ครั้ง ![คลิปรถตู้อุบลฯ รับผู้โดยสารแน่นคัน 15 ที่นั่ง ยืนอีกเป็นสิบ คลิปรถตู้อุบลฯ รับผู้โดยสารแน่นคัน 15 ที่นั่ง ยืนอีกเป็นสิบ](news_pic/p65138940730.jpg)
| เปิดอ่าน 13,389 ครั้ง ![เรียนยังไงให้ "เก่ง" และต้องเก่งกว่าครูบาอาจารย์ คำแนะนำจากนักเรียนทุนชื่อ "ดร.ป๋วย" เรียนยังไงให้ "เก่ง" และต้องเก่งกว่าครูบาอาจารย์ คำแนะนำจากนักเรียนทุนชื่อ "ดร.ป๋วย"](news_pic/p64952340609.jpg)
| เปิดอ่าน 40,771 ครั้ง ![หลักสูตรอบรม e-Trainning ผ่านระบบ GURU online หลักสูตรอบรม e-Trainning ผ่านระบบ GURU online](news_pic/p62338010035.jpg)
| เปิดอ่าน 14,795 ครั้ง ![ชมคลิปยอดฮิต"เด็กพี่สาวร้องไห้โฮ ไม่อยากให้น้อง"โต" ชมคลิปยอดฮิต"เด็กพี่สาวร้องไห้โฮ ไม่อยากให้น้อง"โต"](news_pic/p99457481437.jpg)
| เปิดอ่าน 59,156 ครั้ง ![สูตรคูณ สูตรคูณ](news_pic/p18190001939.jpg)
| เปิดอ่าน 11,300 ครั้ง ![ทำไมสัตวแพทย์ต้องดึงหนังระหว่างหัวไหล่ของสุนัข ทำไมสัตวแพทย์ต้องดึงหนังระหว่างหัวไหล่ของสุนัข](news_pic/p58772951508.jpg)
| เปิดอ่าน 33,188 ครั้ง ![หนึ่งศตวรรษผ่านไป "เวลา" ของ "ไอน์สไตน์" ยังถูกต้อง หนึ่งศตวรรษผ่านไป "เวลา" ของ "ไอน์สไตน์" ยังถูกต้อง](news_pic/p45094241502.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 9,340 ครั้ง ![จิตตานุปัสสนาที่ควรรู้ จิตตานุปัสสนาที่ควรรู้](news_pic/p81444520647.jpg)
| เปิดอ่าน 28,073 ครั้ง ![สกิมเมอร์ : เทคโนโลยีโฉดเพื่อทรชน สกิมเมอร์ : เทคโนโลยีโฉดเพื่อทรชน](news_pic/p27570241803.jpg)
| เปิดอ่าน 34,064 ครั้ง ![ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับค่ารากของสมการ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับค่ารากของสมการ](news_pic/p59212432341.jpg)
| เปิดอ่าน 34,272 ครั้ง ![ความเป็นมาของพระไตรปิฎก ความเป็นมาของพระไตรปิฎก](news_pic/p87061271659.jpg)
| เปิดอ่าน 7,068 ครั้ง ![การปลูกและการดูแลรักษามะเขือเปราะ การปลูกและการดูแลรักษามะเขือเปราะ](news_pic/p87893260743.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|