บทคัดย่อ
การประเมินผลโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดใหม่บำรุงธรรม ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) รายงานผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดใหม่บำรุงธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ในปีการศึกษา 2565 โดยใช้รูปแบบการประเมินของ CIPP Model มาประยุกต์ใช้ 2) เพื่อศึกษาสภาพความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดใหม่บำรุงธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ในปีการศึกษา 2565 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 29 คน นักเรียนจำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นเอง สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ซึ่งสามารถประเมินโดยสรุปในแต่ละขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 รายงานผลโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดใหม่บำรุงธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ในปีการศึกษา 2565 โดยนำรูปแบบ CIPP Model มาประยุกต์ใช้ สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อม ซึ่งผลการประเมินพบว่า
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผลการประเมินตามเกณฑ์แสดงว่ามีความเหมาะสม
2. ผลการประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้น ซึ่งผลการประเมิน พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผลการประเมินตามเกณฑ์แสดงว่ามีความเหมาะสม
3. ผลการประเมินความเหมาะสมของกระบวนการ ซึ่งผลการประเมิน พบว่า
การบริหารจัดการ การดำเนินการตามแผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผลการประเมินตามเกณฑ์แสดงว่ามีความเหมาะสม
4. ด้านปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดใหม่บำรุงธรรม ได้แก่ สภาพแวดล้อมรอบๆโรงเรียนไม่เหมาะสม ส่วนปัญหารองลงมา ได้แก่ การขาดความเข้าใจในการดำเนินงานของผู้ปกครอง งบประมาณที่ต้องใช้จ่ายตลอดปียังไม่เพียงพอ และการประชาสัมพันธ์ใช้วิธีที่ไม่หลากหลาย
5. ผลการประเมินคุณภาพของผลผลิต พบว่า ด้านความสามารถ คือ ความสามารถพิเศษและการเรียน ด้านครอบครัว คือ เศรษฐกิจ และการคุ้มครองสวัสดิภาพ ด้านสุขภาพ คือ สุขภาพกาย จิตใจ ด้านสารเสพติด ด้านอื่นๆ(การทะเลาะวิวาท การเล่นเกมส์ การเล่นการพนัน ลักขโมย ) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านพฤติกรรมทางเพศ
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผลการประเมินตามเกณฑ์แสดงว่ามีความเหมาะสม
ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาสภาพความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดใหม่บำรุงธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ในปีการศึกษา 2565 สรุปได้ดังนี้
การศึกษาสภาพความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือ พบว่า
ด้านการบริหารจัดการ ด้านการดำเนินงานตามแผน ด้านผลการดำเนินงาน ด้านคุณภาพนักเรียน
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ซึ่งผลการประเมินตามเกณฑ์แสดงว่าผ่านการประเมิน