ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง กระบี่

ชื่อผลงาน รายงานการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง กระบี่

ผู้ศึกษา กรวิกา ฉินนานนท์

หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง กระบี่

ปีที่รายงาน 2564

บทคัดย่อ

รายงานการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง กระบี่ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และ เพื่อศึกษาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง กระบี่ ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นโดยใช้โรงเรียนในทุกสหวิทยาเขตเป็นหน่วยการสุ่ม จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย คู่มือการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น แบบบันทึกการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ก่อนและหลังการอบรม แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบบบันทึกการชี้แนะสะท้อนคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และแบบวัดเจตคติที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติทดสอบที (t-test dependent) และสถิตินอนพาราเมตริก(Nonparametric statistics) คือ The Wilcoxon Matched Pairs Signed – Ranks Test

ผลการศึกษา พบว่า

1. ผลการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ตามขั้นตอนการนิเทศ 5 ขั้น ดังนี้

ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์และวางแผน (Situation Analysis and Planning-S) เพื่อเป็นแนวทางวิเคราะห์หาปัญหาการจัดการเรียนรู้ จัดตั้งกลุ่มสมาชิกชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) แลกเปลี่ยนเรียนรู้และสะท้อนคิดด้านการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่จะนำไปสู่ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ วางแผนกำหนดระยะเวลาในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก การนิเทศติดตามแบบบูรณาการ และกำหนดการเผยแพร่ขยายผล

ขั้นที่ 2 การเสริมสร้างความรู้ (Informing-I) ครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ร่วมกันฝึกปฏิบัติเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และวิพากย์การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และกำหนดระยะเวลาการประเมินการตรวจสอบแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แล้วนำไปปรับปรุงแก้ไข

ขั้นที่ 3 การปฏิบัติการนิเทศ (Action-A) ครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอยู่ในระดับคุณภาพดี และการปฏิบัติการนิเทศชี้แนะสะท้อนคิดโดยการสังเกตการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต่อเนื่อง 2 วงรอบ โดยในวงรอบที่ 1 ครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก อยู่ในระดับดี ในวงรอบที่ 2 มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก อยู่ในระดับดีเยี่ยม

ขั้นที่ 4 การประเมินผลการนิเทศ (Evaluation-E) ครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี

ขั้นที่ 5 การเผยแพร่ ขยายผล (Diffusing-D) จัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้วยกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Symposium) ในระดับเขตพื้นที่การศึกษา และการเผยแพร่ บทเรียนร่วมกัน (Lesson Study) ที่ประสบผลสำเร็จ ผ่านทางเว็บไซต์ของโรงเรียน หรือแหล่งอื่น ๆ

2. ผลการศึกษาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

2.1 ผลการเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น หลังการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สูงกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

2.2 ผลการศึกษาความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีผลการศึกษา ดังนี้

2.2.1 ความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อยู่ในระดับคุณภาพดี

2.2.2 ความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยการนิเทศชี้แนะสะท้อนคิดด้วยการสังเกตการจัดการเรียนรู้ เชิงรุกของครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ต่อเนื่อง 2 วงรอบ โดยในวงรอบที่ 1 ครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมีความสามารถในการจัด การเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อยู่ในระดับดี ในวงรอบที่ 2 ครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อยู่ในระดับดีเยี่ยม เมื่อเปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยการนิเทศชี้แนะสะท้อนคิด 2 วงรอบ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

2.2.3 ครูชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อยู่ในระดับดี

โพสต์โดย tonnum : [9 มิ.ย. 2566 เวลา 22:24 น.]
อ่าน [2062] ไอพี : 124.122.39.153
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 33,146 ครั้ง
ดร.อาจอง เผยหิมะตก ในประเทศไทย ม.ค. ปีหน้า
ดร.อาจอง เผยหิมะตก ในประเทศไทย ม.ค. ปีหน้า

เปิดอ่าน 10,777 ครั้ง
ม.44 ดัน "ศึกษาธิการจังหวัด" เดินหน้าหรือถอยหลังปฏิรูปศึกษา
ม.44 ดัน "ศึกษาธิการจังหวัด" เดินหน้าหรือถอยหลังปฏิรูปศึกษา

เปิดอ่าน 87,304 ครั้ง
การจัดรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางอาชีพในหลักสูตรสถานศึกษา
การจัดรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางอาชีพในหลักสูตรสถานศึกษา

เปิดอ่าน 16,174 ครั้ง
เส้นทางการศึกษาใหม่ ให้ทางเลือกเยาวชน
เส้นทางการศึกษาใหม่ ให้ทางเลือกเยาวชน

เปิดอ่าน 4,492 ครั้ง
10 ข้อเสนอจากเวทีระดมสมอง "เปิดเทอมใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม"
10 ข้อเสนอจากเวทีระดมสมอง "เปิดเทอมใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม"

เปิดอ่าน 17,012 ครั้ง
การลำดับรุ่นเครื่องคอมพิวเตอร์
การลำดับรุ่นเครื่องคอมพิวเตอร์

เปิดอ่าน 13,428 ครั้ง
การกระตุ้นพัฒนาการลูกในครรภ์
การกระตุ้นพัฒนาการลูกในครรภ์

เปิดอ่าน 50,551 ครั้ง
กระบี่ กระบอง
กระบี่ กระบอง

เปิดอ่าน 469,434 ครั้ง
Nouns ( คำนาม ) Types ( ชนิดของคำนาม )
Nouns ( คำนาม ) Types ( ชนิดของคำนาม )

เปิดอ่าน 11,151 ครั้ง
10 วิธีง่ายๆ ห่างไกลไข้หวัด-ไข้หวัดใหญ่
10 วิธีง่ายๆ ห่างไกลไข้หวัด-ไข้หวัดใหญ่

เปิดอ่าน 16,153 ครั้ง
การประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้ในระบบการศึกษาทางไกลอิเล็กทรอนิกส์
การประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้ในระบบการศึกษาทางไกลอิเล็กทรอนิกส์

เปิดอ่าน 19,370 ครั้ง
ยูทูป ห้องเรียนใหม่ พลังการเรียนรู้ ที่ไม่รู้จบ
ยูทูป ห้องเรียนใหม่ พลังการเรียนรู้ ที่ไม่รู้จบ

เปิดอ่าน 45,510 ครั้ง
สุภาษิต หรือ ภาษิต
สุภาษิต หรือ ภาษิต

เปิดอ่าน 12,286 ครั้ง
ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (1)
ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (1)

เปิดอ่าน 9,146 ครั้ง
ห้องเรียนสีดำ : ตูนส์ศึกษา โดย ครรชิต มนูญผล
ห้องเรียนสีดำ : ตูนส์ศึกษา โดย ครรชิต มนูญผล

เปิดอ่าน 9,352 ครั้ง
พระสังฆราชประทานพระโอวาทวันอาสาฬหบูชา
พระสังฆราชประทานพระโอวาทวันอาสาฬหบูชา
เปิดอ่าน 2,778 ครั้ง
วัยทำงานนั่งนาน 8 ชั่วโมง เมินขยับ ไม่มีกิจกรรมทางกาย เสี่ยงอ้วนลงพุง
วัยทำงานนั่งนาน 8 ชั่วโมง เมินขยับ ไม่มีกิจกรรมทางกาย เสี่ยงอ้วนลงพุง
เปิดอ่าน 15,109 ครั้ง
10 วิธีดูแลมือ เท้า และเล็บ
10 วิธีดูแลมือ เท้า และเล็บ
เปิดอ่าน 693 ครั้ง
การทำ SEO ทำยังไงให้ติดหน้าแรก Google กลยุทธ์ทางการตลาดที่หลายธุรกิจเลือกใช้
การทำ SEO ทำยังไงให้ติดหน้าแรก Google กลยุทธ์ทางการตลาดที่หลายธุรกิจเลือกใช้
เปิดอ่าน 20,684 ครั้ง
วิธีการดูแลรักษาหน้าจอ Touch Screen
วิธีการดูแลรักษาหน้าจอ Touch Screen

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ