ชื่อวิจัย : การศึกษาผลการพัฒนาการเรียนรู้และการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม
ประกอบการสอนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดมุกดาหาร
ผู้วิจัย : นายสุรัตน์ จงแพทย์
ที่ปรึกษาวิจัย : นางพิไลพร ปะทะวัง, นายสมัย แสนโสม ครูโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดมุกดาหาร
ปีการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังในการเรียนรู้และจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมประกอบการสอนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดมุกดาหาร (2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนในการเรียนภาษาอังกฤษ หลังการใช้เกม
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดมุกดาหาร ปีการศึกษา 2565 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เกมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในการวัดผลสัมฤทธ์จากทำกิจกรรมการเรียนการสอนก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพัฒนาการการเรียนรู้และการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมประกอบการสอนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า นักเรียนทุกคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจดจำคำศัพท์ได้มากขึ้น โดยมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีระดับความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเกมประกอบการสอนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดมุกดาหารอยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.15
คำสำคัญ : (1) นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา (2) เกมประกอบการสอน
(3) ความพึงพอใจ