ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้ KWSEC Model

ชื่อผลงาน การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้ KWSEC Model

1. ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมถอดบทเรียน

1.1 เหตุผลที่เกิดแรงบันดาลใจ ความจำเป็น ปัญหาหรือความต้องการที่จะทำผลงาน/นวัตกรรม

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid 19) ส่งผลให้ทุกภาคส่วนไม่เว้นแม้กระทั่งสถานศึกษาก็ได้รับผลกระทบ ดังเช่น ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ให้สถานศึกษา ในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษ ประกาศ ณ วันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2564 เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของโรคที่มีภาวะเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อมากยิ่งขึ้นในหลายพื้นที่ของจังหวัดต่าง ๆ ในประเทศไทย ทางกระทรวงศึกษาธิการตระหนักถึงความปลอดภัยของนักเรียน นักศึกษา รวมถึงครูและบุคลากรทางการศึกษาที่จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดดังกล่าว เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงและลดอัตราการแพร่ระบาดของโรค COVID 19 จึงให้สถานศึกษาทุกแห่งของรัฐและเอกชน ทั้งในระบบและนอกระบบซึ่งอยู่ในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการในพื้นที่ควบคุมสูงสุด ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กำหนดให้ ใน 28 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานครป ตาก นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นครนายก กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว สมุทรปราการ จันทบุรี ชลบุรี ตราด ระยอง ชุมพร และระนอง ปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 มกราคม 2564 ถึง วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม 2564 หรือจนกว่าจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ ในระหว่างที่สถานศึกษาต้องปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษดังกล่าวให้ส่วนราชการต้นสังกัดกำหนดแนวทางจัดการเรียนการสอนตามแนวทางที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ เช่น การสื่อสารแบบทางไกล หรือด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ หากไม่สามารถจัดการเรียนการสอนโดยผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ สถานศึกษาอาจจัดการเรียนการสอนโดยใบสั่งงานหรือมอบงานตามความเหมาะสม โดยไม่ต้องเข้าชั้นเรียน

จากประกาศข้างต้น โรงเรียนวัดเกาะวังไทร (กิตติวัฒนาคาร) ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนครปฐม ซึ่งอยู่ใน 28 จังหวัดตามประกาศ โดยทางโรงเรียนวัดเกาะวังไทร ได้มีการกำหนดรูปแบบการจัดการเรียนการสอนในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ตามความเหมาะสมของบริบทที่สอดคล้องกับสภาพของนักเรียนแบบผสมผสาน ซึ่งประกอบไปด้วยด้วย 3 รูปแบบ คือ

1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบ ON HAND การใช้แบบฝึกหัด ใบงาน โดยอาจใช้ร่วมกับรูปแบบอื่น ๆ ตามบริบท

2. รูปแบบการเรียนการสอนแบบ ON DEMAND การจัดการเรียนการสอนแบบทางเดียว ผ่านแอปพลิเคชั่นอื่น เช่น youtube , line , Google Site เป็นต้น

3. รูปแบบการเรียนการสอนแบบ ONLINE การจัดการเรียนการสอนแบบสองทาง ผ่านโปรแกรม ZOOM , Google Classroom เป็นต้น

แต่สำหรับเด็กระดับปฐมวัย ทางโรงเรียนวัดเกาะวังไทร ยึดรูปแบบการสอนแบบ ON HAND และ ON DEMAND เป็นหลัก เนื่องจากเป็นรูปแบบที่มีความเหมาะสมกับบริบทของตัวเด็กและสภาพครอบครัวผู้ใกล้ชิดกับตัวเด็ก อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงสื่อได้ตลอดเวลา

1.2 แนวคิด หลักการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลงานหรือนวัตกรรม สามารถอ้างอิงถึงแนวคิด หลักการทฤษฎี รูปแบบ วิธีการ ฯลฯ ที่นำมาใช้ในการออกแบบผลงานหรือนวัตกรรม

การนำเอาเทคโนโลยีมาใช้กับเด็ก สิ่งที่ต้องคำนึงคือ วิธีการเลือกเครื่องมือและแอพพลิเคชั่น เครื่องมือที่นำมาใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดีนั้นต้องช่วยให้เด็กสามารถค้นคว้า สร้างโอกาส และต้องส่งเสริมให้เด็กมีทางเลือกในการสร้างจินตนาการ และแก้ปัญหาด้วยตนเอง หากให้เด็กใช้โดยปราศจากการควบคุมดูแลของผู้ใหญ่ หรือใช้มากเกินไป หรือใช้ไม่เหมาะสมกับวัยของเด็กจะกลายเป็นภัยคุกคามที่ส่งผลต่อพัฒนาการการเรียนรู้และคุณภาพชีวิตของเด็กด้านต่าง ๆ ได้ การเรียนออนไลน์ในเด็กเล็ก ควรคำนึงถึงเรื่อง เนื้อหา ดังนี้คือ 1) เนื้อหาต้องสนับสนุนพัฒนาการเด็ก การนำเทคโนโลยีมาใช้กับเด็กปฐมวัยนั้นต้องพิจารณาในหลักของความสอดคล้องกับหลักการสนับสนุนพัฒนาการของเด็ก ครูต้องใช้ดุลยพินิจในการนำมาใช้ให้เหมาะสม คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล และบริบททางสังคมของเด็กด้วย ควรบรูณาการกับเครื่องมืออื่น ๆ ในลักษณะของการเสริมสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ และนำมาใช้เป็นสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็ก 2) เสริมสร้าง Cognitive Skill เนื้อหาจะต้องช่วยพัฒนาการทั้งด้านสติปัญญาและทางสังคมควบคู่กันไป เชื่อมโยงระหว่างพฤติกรรมสุขภาพ หรือรูปแบบการใช้ชีวิตของเด็ก 3) วัตถุประสงค์ของครูต้องชัดเจน ครูต้องกำหนดวัตถุประสงค์ของเนื้อหาและสิ่งที่ต้องการให้เด็กเรียนรู้อย่างชัดเจน คือให้เป็นเสมือนเครื่องมือที่สนับสนุน การเรียนรู้ คำนึงถึงวัยและเลือกใช้สื่ออื่น ๆ ที่เหมาะสมเป็นตัวช่วยด้วย 4) ครูและผู้ปกครองต้องอยู่ด้วย คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นเพียงเครื่องมือช่วยการเรียนรู้ การให้เด็กเรียนโดยใช้คอมพิวเตอร์จะต้องมีครูและผู้ปกครองอยู่ด้วยเพื่อให้คำชี้แนะที่เหมาะสม 5) จุดประสงค์หลักของการผลิตซอฟแวร์สำหรับเด็ก จะไม่เน้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้เฉพาะเนื้อหาอย่างเดียว แต่ต้องสนุกกับการเรียนนั้นด้วย และต้องคำนึงถึงสื่อผสม หมายถึง การใช้สื่อหลาย ๆ แบบประกอบกันมีทั้งข้อความ ภาพนิ่ง ภาพที่เคลื่อนไหวได้ 6) สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการเรียน การเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ไม่ใช่เฉพาะการนั่งเรียนหน้าจอเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีกิจกรรมเสริมนอกจอด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ที่ครูจัดขึ้น 7) ต้องยืดหยุ่น สิ่งสำคัญคืออย่าเล็งผลเลิศ และต้องไม่ให้เด็กใช้เวลาอยู่หน้าจอนานเกิดไปหรือถ้าเด็กยังไม่พร้อมที่จะเรียนในช่วงเวลานั้น ก็ต้องยืดหยุ่น ไม่ควรบังคับ แต่ควรใช้วิธีโน้มน้าว สร้างแรงจูงใจ ซึ่งถ้ารูปแบบการเรียนการสอนสนุกสนาน เด็กก็จะไม่เกิดความเบื่อหน่ายและอยากเรียนรู้ด้วย (สรวงมณฑ์ สิทธิสมาน. 2563)

จากแนวคิดและข้อมูลดังกล่าว ได้นำมาปรับให้เข้ากับบริบทและความเหมาะสมของกิจกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้ KWSEC Model เพื่อให้มีความเหมาะสมกับวัยของเด็กปฐมวัย สอดคล้องกับสถานการณ์และมีประสิทธิภาพประสิทธิผลกับผู้เรียนให้มากที่สุด เป็นที่มาของแนวคิด หลักการการดำเนินงานสู่ความสำเร็จ โดย KWSEC Model ซึ่งการดำเนินงานตาม KWSEC Model ประกอบไปด้วยความหมายดังนี้

K : Knowledge (N.) แปลว่า ความรู้ ความเข้าใจ ซึ่งแนวทางปฏิบัติคือ ผู้ปฏิบัติงานต้องมีความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติของเด็กปฐมวัย เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย มีความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรสถานศึกษาระดับปฐมวัย ความรู้ในการตัดต่อคลิปวิดีทัศน์ให้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน

W : Work (N.) แปลว่า การทำงาน ผลผลิตจากการทำงาน การงาน ชิ้นงานที่ทำ แนวปฏิบัติ คือ การนำความรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยที่มีมาผลิตเป็นสื่อวิดีทัศน์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19

S : Social (Adj.) แปลว่า เกี่ยวกับสังคม เกี่ยวกับการเป็นหมู่คณะ ชุมชน แนวทางปฏิบัติคือ เมื่อสร้างผลงานนำผลลงสู่สังคมออนไลน์ กลุ่มไลน์ แอพพลิเคชั่นอื่น ๆ เพื่อเผยแพร่ ให้เด็กปฐมวัยได้ดูและเรียนรู้จากสื่อวิดีทัศน์ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19

E : Early (Adj.) แปลว่า ก่อน แต่แรก ตอนต้น แนวปฏิบัติคือ เป้าหมายคือผู้เรียนวัยก่อนเรียน การสอนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ได้ในรูปแบบที่ต่างจากเดิมและมีความเหมาะสม

C : Childhood (N.) แปลว่า วัยเด็ก ความเป็นเด็ก ปฐมวัย วัยตอนต้น แนวปฏิบัติคือ การจัด การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19

นอกจากการใช้ KWSEC Model ทางคณะผู้ปฏิบัติงานยังนำวงจรคุณภาพ PDCA วงจรบริหารสี่ขั้นตอนที่ประกอบไปด้วย Plan (การวางแผน) Do (การปฏิบัติ) Check (การตรวจสอบ) และ Action (การดำเนินการ) มาร่วมในการบริหารคุณภาพที่ใช้ในการควบคุมและพัฒนากระบวนการรูปแบบ ของ KWSEC Model โดยทั้งสี่ขั้นตอนเป็นกระบวนการที่สามารถทำซ้ำได้ เพื่อให้ประสบผลสำเร็จมีคุณภาพ ดังนี้

Plan (การวางแผน) หมายถึง การวางแผนการดำเนินงาน กำหนดหัวข้อที่ต้องการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ซึ่งรวมถึงการพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน อาจประกอบด้วย การกำหนดเป้าหมาย หรือวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน Plan การจัดอันดับความสำคัญของเป้าหมาย กำหนดการดำเนินงาน กำหนดระยะเวลาการดำเนินงาน กำหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ดำเนินการและกำหนดงบประมาณที่จะใช้ การเขียนแผนการดำเนินงาน ซึ่งแผนดังกล่าวอาจปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

Do (การปฏิบัติตามแผน) หมายถึง การดำเนินการตามแผน ควรมีโครงสร้างรองรับการดำเนินการ มีวิธีการดำเนินการและมีผลของการดำเนินการ

Check (การตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน) หมายถึง การประเมินแผนการดำเนินการ ประกอบด้วยการประเมินโครงสร้างการดำเนินการ การประเมินขั้นตอนการดำเนินงาน และการประเมินผลของ การดำเนินงานตามแผนที่ได้ตั้งไว้ โดยในการประเมินสามารถทำได้เอง โดยคณะกรรมการการดำเนินงานนั้น ๆ ซึ่งเป็นลักษณะของการประเมินตนเอง

Act (การปรับปรุงแก้ไข) หมายถึง การนำผลการประเมินมาพัฒนาแผน อาจประกอบด้วยการนำผลการประเมินมาวิเคราะห์ว่ามีโครงสร้าง หรือขั้นตอนปฏิบัติงานในใดที่ควรได้รับการปรับปรุง พัฒนาสิ่งที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และสังเคราะห์รูปแบบ การดำเนินการใหม่ที่เหมาะสมกับการดำเนินการต่อไป

ดังนั้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ส่งผลให้การจัดการเรียน การสอนมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อให้การจัดการศึกษาเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ครูผู้สอนจึงดำเนินการออกแบบ การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ KWSEC Model เป็นรูปแบบคลิปวิดีทัศน์ ด้วยการจัดการเรียนการสอนของระดับปฐมวัยจะมีข้อจำกัดที่หลากหลายด้วยอายุของผู้เรียนที่มีระยะเวลาความสนใจที่แตกต่างกัน อุปกรณ์ การเข้าถึงอินเตอร์เน็ต ทำให้ส่วนใหญ่จะเป็นการสอนรูปแบบ ON HAND และ ON DEMAND ผสมผสานกันเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของนักเรียนให้ได้มากที่สุด จึงเป็นการทำคลิปวิดีโอการสอนตามหน่วยอับโหลดทางช่องทาง youtube และนำคลิปการสอนมาสนับสนุนการสอน โดยคลิปจะถูกสร้างขึ้นมาให้มีความเชื่อมโยงกันกับหน่วยการจัดการเรียนรู้ที่เป็นไปตามหลักสูตรสถานศึกษาระดับปฐมวัย อีกทั้งยังนำคลิปวิดีทัศน์มาเป็นสื่อทางเลือกในการสนับสนุนการสอนเด็ก โดยมีครูเป็นผู้คอยอธิบายเสริมระหว่างเปิดสื่อให้แก่เด็กปฐมวัย เพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากการใช้สื่อที่มีความหลากหลายมากขึ้น

2. จุดประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/นวัตกรรมถอดบทเรียน

2.1 จุดประสงค์เขียนให้สอดคล้องกับความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรม

1. เพื่อให้นักเรียนระดับปฐมวัยเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยใช้ KWSEC Model

2. เพื่อหาแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับบริบทของนักเรียนระดับปฐมวัยโรงเรียนวัดเกาะวังไทร (กิตติวัฒนาคาร)

3. เพื่อให้ครูได้เกิดการพัฒนารูปแบบและกระบวนการสอนในรูปแบบต่าง ๆ ตามสถานการณ์อย่างเหมาะสม

4. เพื่อเป็นการสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยที่ใช้สื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้แก่เด็กได้

2.2 เป้าหมายระบุจำนวนผลงาน/นวัตกรรมหรือกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในผลงาน/นวัตกรรม

เชิงปริมาณ

1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนวัดเกาะวังไทร ปีการศึกษา 2565 จำนวน 22 คน

2. คณะครูผู้สอนระดับปฐมวัย โรงเรียนวัดเกาะวังไทร จำนวน 6 คน

3. สร้างความร่วมมือระหว่างครู ผู้ปกครองและนักเรียนภายในชั้นอนุบาล 2/2 จำนวน 22 คน

เชิงคุณภาพ

1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนวัดเกาะวังไทร ได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องจากคลิปวิดีทัศน์ที่จัดทำขึ้น

2. คณะครูผู้สอนระดับปฐมวัย โรงเรียนวัดเกาะวังไทร ได้เกิดการพัฒนารูปแบบและกระบวนการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบคลิปวิดีทัศน์ ที่มีความสอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

3. สร้างความร่วมมือระหว่างครู ผู้ปกครองและนักเรียนภายในชั้นอนุบาล 2/2

โพสต์โดย jeedely : [9 มิ.ย. 2566 เวลา 05:25 น.]
อ่าน [2949] ไอพี : 118.172.207.17
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 425,516 ครั้ง
การวิ่งระยะต่าง ๆ (พลศึกษา)
การวิ่งระยะต่าง ๆ (พลศึกษา)

เปิดอ่าน 26,807 ครั้ง
อนาคตหนังสือเรียนไทยในยุคก้าวไกลของ IT
อนาคตหนังสือเรียนไทยในยุคก้าวไกลของ IT

เปิดอ่าน 20,185 ครั้ง
เหรียญปราบฮ่อ
เหรียญปราบฮ่อ

เปิดอ่าน 60,113 ครั้ง
การเขียนรายงาน
การเขียนรายงาน

เปิดอ่าน 9,894 ครั้ง
ห้องสมุดในมัสยิด อีกย่างก้าวของความรู้
ห้องสมุดในมัสยิด อีกย่างก้าวของความรู้

เปิดอ่าน 17,527 ครั้ง
กราฟิก (Graphic)
กราฟิก (Graphic)

เปิดอ่าน 4,731 ครั้ง
เหงื่อออกมือไม่ใช่สัญญาณของโรคหัวใจ
เหงื่อออกมือไม่ใช่สัญญาณของโรคหัวใจ

เปิดอ่าน 11,121 ครั้ง
รวยด้วยมรรค 8
รวยด้วยมรรค 8

เปิดอ่าน 33,218 ครั้ง
ทำไมแมลงปอต้องบินไปแตะผิวน้ำ
ทำไมแมลงปอต้องบินไปแตะผิวน้ำ

เปิดอ่าน 27,088 ครั้ง
มะนาววงบ่อ นอกฤดู 1 ไร่ 100 ต้น
มะนาววงบ่อ นอกฤดู 1 ไร่ 100 ต้น

เปิดอ่าน 8,139 ครั้ง
ภัยร้ายรายวัน : อีเมลลวง !
ภัยร้ายรายวัน : อีเมลลวง !

เปิดอ่าน 25,731 ครั้ง
ลายมือคนที่บั้นปลายของชีวิตมีเงินทอง มีหลักฐานมั่นคง
ลายมือคนที่บั้นปลายของชีวิตมีเงินทอง มีหลักฐานมั่นคง

เปิดอ่าน 15,357 ครั้ง
ชมดอกทานตะวันบานสะพรั่ง ณ ทุ่งทานตะวัน
ชมดอกทานตะวันบานสะพรั่ง ณ ทุ่งทานตะวัน

เปิดอ่าน 17,421 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามาตรา 36 ค.(2)
หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามาตรา 36 ค.(2)

เปิดอ่าน 19,815 ครั้ง
ผลจากการเปลี่ยนแปลงความกดบรรยากาศ
ผลจากการเปลี่ยนแปลงความกดบรรยากาศ

เปิดอ่าน 13,697 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปอะไร ? โดย ดร. วิชัย พยัคฆโส
ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปอะไร ? โดย ดร. วิชัย พยัคฆโส
เปิดอ่าน 17,533 ครั้ง
พระบรมรูปทรงม้า
พระบรมรูปทรงม้า
เปิดอ่าน 19,105 ครั้ง
สัญญาณ WiFi มีอันตรายต่อสมองหรือไม่
สัญญาณ WiFi มีอันตรายต่อสมองหรือไม่
เปิดอ่าน 11,330 ครั้ง
กินแคลเซียมป้องกันโรคกระดูกผุ กลับไปเสี่ยงให้เกิดหัวใจวายขึ้น
กินแคลเซียมป้องกันโรคกระดูกผุ กลับไปเสี่ยงให้เกิดหัวใจวายขึ้น
เปิดอ่าน 15,381 ครั้ง
ลายมือคนใจมีเมตตาธรรม
ลายมือคนใจมีเมตตาธรรม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ