ชื่อเรื่อง พัฒนาการเรียนรู้เรื่องผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปัญหาเป็นฐาน แก้โจทย์ปัญหาการเขียน
โปรแกรมภาษาซีต่อความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ในรายวิชา ง31104 วิชาคอมพิวเตอร์ 2 (โปรแกรมประยุกต์)
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายอานนท์ มากมี
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของผลการจัดการเรียนรู้ด้วยปัญหาเป็นฐานแก้โจทย์ปัญหาการเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ในรายวิชา ง31104 วิชาคอมพิวเตอร์ 2 (โปรแกรมประยุกต์) 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยเทคนิคปัญหาเป็นฐานแก้โจทย์ปัญหาการเขียนโปรแกรมภาษาซีต่อความสามารถในการแก้ปัญหา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนการรู้ด้วยเทคนิคปัญหาเป็นฐานแก้โจทย์ปัญหาการเขียนโปรแกรมภาษาซีต่อความสามารถในการแก้ปัญหา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน เฉลิมขวัญสตรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะและแบบทดสอบสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปัญหาเป็นฐานแก้โจทย์ปัญหาการเขียนโปรแกรมภาษาซีต่อความสามารถในการแก้ปัญหา 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำสั่งเงื่อนไข จำนวน 6 แผน 12 ชั่วโมง 3) แบบทดสดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบจำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คำสั่งเงื่อนไข โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง รวม 12 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคำสั่งเงื่อนไขการเรียนรู้ด้วยปัญหาเป็นฐานแก้โจทย์ปัญหาการเขียน
โปรแกรมภาษาซี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.31/87.38 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยเทคนิคปัญหาเป็นฐานแก้โจทย์ปัญหาการเขียนโปรแกรมภาษาซีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาใช้แบบฝึกทักษะมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการรู้ด้วยเทคนิคปัญหาเป็นฐานแก้โจทย์ปัญหาการเขียนโปรแกรมภาษาซีต่อความสามารถในการแก้ปัญหา โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก